Thiết bị thi công tường trong đất là gì? Thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Thiết bị thi công tường trong đất là gì? Thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị thế nào? Câu hỏi của anh T.M.K từ Tiền Giang.

Thiết bị thi công tường trong đất là gì?

Thiết bị thi công tường trong đất được quy định tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12091-5:2018 (EN 16228-5:2014) về Thiết bị khoan và gia cố nền móng - An toàn - Phần 5: Thiết bị thi công tường trong đất như sau:

Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ, định nghĩa trong ISO 12100:2010 và các thuật ngữ, định nghĩa sau:
3.1 Tường trong đất (diaphragm wall)
Tường chịu lực hoặc tường ngăn không thấm nước được thi công tại chỗ trong lòng đất bằng một loạt các mảng tường kế tiếp nhau.
CHÚ THÍCH 1: Các đoạn hố đào thường hẹp nhưng sâu nằm giữa hai đoạn tường dẫn hướng và nhờ vào bùn sét hoặc dung dịch bảo vệ để bảo vệ tạm thời thành hố. Tường trong đất chịu lực thường được làm từ bê tông cốt thép mà ở đó bê tông được đổ từ đáy hố nhằm đẩy bùn sét hoặc dung dịch bảo vệ thành hố lên phía trên.
CHÚ THÍCH 2: Có các kỹ thuật thi công tường trong đất khác, ví dụ đào rãnh liên tục; kỹ thuật này sử dụng thiết bị và công cụ cắt như máy đào rãnh liên tục hệ xích hoặc rô to được đề cập đến trong EN 474-10.
3.2 Thiết bị thi công tường trong đất (diaphragm walling equipment)
Thiết bị để đào rãnh thi công tường trong đất.
3.3 Máy thi công tường trong đất (diaphragm walling rig)
...

Như vậy, theo quy định, thiết bị thi công tường trong đất là thiết bị dùng để đào rãnh thi công tường trong đất.

Tường trong đất được hiểu là tường chịu lực hoặc tường ngăn không thấm nước được thi công tại chỗ trong lòng đất bằng một loạt các mảng tường kế tiếp nhau.

Thiết bị thi công tường trong đất là gì? Thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị thế nào?

Thiết bị thi công tường trong đất là gì? (Hình từ Internet)

Thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị thế nào?

Việc thiết kế và trang bị thiết bị thi công tường trong đất được quy định tại tiểu mục 5.4 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12091-5:2018 (EN 16228-5:2014) về Thiết bị khoan và gia cố nền móng - An toàn - Phần 5: Thiết bị thi công tường trong đất như sau:

Yêu cầu về an toàn và/hoặc các biện pháp bảo vệ
...
5.4 Thiết bị điều khiển
5.4.1 Quy định chung
Áp dụng TCVN 12091-1:2018 (EN 16228-1:2014), Điều 5.16 với các bổ sung ở Điều 5.4.2 và Điều 5.4.3 dưới đây.
5.4.2 Điều khiển thiết bị có trang bị công cụ đào rãnh thi công tường trong đất
Trong quá trình vận hành, công cụ đào rãnh phải được điều khiển từ vị trí vận hành trên thiết bị thi công tường trong đất.
Thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị điều khiển từ xa để tạo ra một tốc độ quay thấp và một tầm nhìn rõ ràng cho người vận hành/nhân viên bảo dưỡng đối với lưỡi cắt trong quá trình bảo dưỡng và lắp ráp/tháo dỡ.
5.4.3 Điều khiển tời treo gầu ngoạm hoặc treo thiết bị phay rãnh khi thay cáp
Phải có một trạm điều khiển nằm liền kề hoặc gần tời với một tầm nhìn không bị hạn chế đối với chúng. Trạm điều khiển này được kích hoạt nhờ một bộ chuyển đổi lựa chọn chế độ vận hành có khóa có thể đóng ngắt tất cả các tời. Ngay sau khi bộ chuyển đổi lựa chọn chế độ vận hành có khóa được kích hoạt, tời được lựa chọn chỉ có thể làm việc ở một tốc độ quay lớn nhất là 2 r/min nhờ một bộ điều khiển có khả năng tự hồi vị trí. Bộ chuyển đổi lựa chọn chế độ làm việc phải được bố trí ở trạm điều khiển. Tất cả các tời khác có thể không được vận hành.
...

Như vậy, theo quy định, thiết bị thi công tường trong đất phải được thiết kế và trang bị điều khiển từ xa để tạo ra một tốc độ quay thấp và một tầm nhìn rõ ràng cho người vận hành/nhân viên bảo dưỡng đối với lưỡi cắt trong quá trình bảo dưỡng và lắp ráp/tháo dỡ.

Để có thể tiến hành tính toán lại về ổn định của thiết bị thi công tường trong đất, nhà sản xuất phải cung cấp thông tin gì?

Thông tin về thiết bị thi công tường trong đất được quy định tại tiểu mục 7.1 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12091-5:2018 (EN 16228-5:2014) về Thiết bị khoan và gia cố nền móng - An toàn - Phần 5: Thiết bị thi công tường trong đất như sau:

Thông tin cho sử dụng
7.1 Hướng dẫn sử dụng
...
7.1.2 Thông tin đặc biệt về công cụ đào rãnh thi công tường trong đất được bán riêng trên thị trường
Để phù hợp với TCVN 12091-1:2018 (EN 16228-1:2014), 7.3.2, nhà sản xuất công cụ đào rãnh thi công tường trong đất phải ghi rõ trong sổ tay vận hành về loại máy mà chúng có thể lắp ráp an toàn, hoặc là thông qua các thông tin của tất cả các đặc tính kỹ thuật yêu cầu của thiết bị hoặc thông qua các tài liệu tham khảo trên một số mẫu máy nào đó.
Ngoài ra, nhà sản xuất công cụ đào rãnh phải ghi rõ các chỉ dẫn cần thiết cho việc lắp ráp và sử dụng các thiết bị có thể hoán đổi được.
Nhà sản xuất phải cung cấp các thông số kỹ thuật, bao gồm các kích thước, khối lượng và vị trí của trọng tâm để có thể tiến hành tính toán lại về ổn định của thiết bị thi công tường trong đất.
Nhà sản xuất phải ghi rõ người hoặc công ty tiến hành lắp ráp tổ hợp máy phải đảm bảo an toàn thông qua việc kiểm tra thiết bị đáp ứng được tất cả các yêu cầu phù hợp như trong hướng dẫn cho công cụ đào rãnh quy định.
...

Như vậy, theo quy định, để có thể tiến hành tính toán lại về ổn định của thiết bị thi công tường trong đất, nhà sản xuất phải cung cấp các thông số kỹ thuật, bao gồm:

- Kích thước,

- Khối lượng,

- Vị trí của trọng tâm.

Thiết bị khoan và gia cố nền móng
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn hóa là hoạt động thế nào? Tiêu chuẩn hóa được chia thành các cấp thế nào? Mục đích của việc tiêu chuẩn hóa là gì?
Pháp luật
Chẩn đoán lâm sàng của gà bị bệnh viêm phổi hóa mủ do vi khuẩn ORT dựa trên những triệu chứng nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12415:2019 về thiết bị xác định đa nguyên tố dầu bôi trơn đã qua sử dụng, dầu bôi trơn chưa sử dụng và dầu gốc ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7938 :2009 hướng dẫn kiểm tra nội bộ của nhà sản xuất trong quy trình chứng nhận đối với thanh và dây thép làm cốt bê tông?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13899:2023 về Hỗn hợp nhựa có trình tự của phương pháp thử vệt hằn bánh xe ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị khoan và gia cố nền móng
255 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị khoan và gia cố nền móng Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào