Thiết bị vô tuyến điện là gì? Điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện là gì?

Cho tôi hỏi thiết bị vô tuyến điện là gì? Điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện là gì? Tổ chức, cá nhân có được cho thuê, mượn thiết bị vô tuyến điện hay không? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Thiết bị vô tuyến điện là gì?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
10. Thiết bị vô tuyến điện là thiết bị thu, phát hoặc thu - phát các ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin khác bằng sóng vô tuyến điện.
...

Theo đó, thiết bị vô tuyến điện là thiết bị thu, phát hoặc thu - phát các ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin khác bằng sóng vô tuyến điện.

Thiết bị vô tuyến điện là gì? Điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện là gì?

Thiết bị vô tuyến điện (Hình từ Internet)

Điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện là gì?

Theo quy định tại Điều 19 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 (được sửa đổi bởi điểm c khoản 17 và khoản 7 Điều 1 Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi 2022) về cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện như sau:

Cấp Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện
1. Đối tượng được cấp giấy phép bao gồm:
a) Tổ chức, công dân Việt Nam, tổ chức nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
b) Người nước ngoài sử dụng đài vô tuyến điện nghiệp dư hoặc tần số vô tuyến điện cho mục đích khác theo quy định của Chính phủ.
2. Điều kiện để được cấp giấy phép bao gồm:
a) Sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện vào mục đích và nghiệp vụ vô tuyến điện mà pháp luật không cấm;
b) Có giấy phép viễn thông theo quy định của pháp luật về viễn thông đối với tổ chức đề nghị cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện để thiết lập mạng viễn thông;
c) Có giấy phép hoạt động báo chí hoặc được quyền phát sóng phát thanh, truyền hình theo quy định của pháp luật;
d) Có phương án sử dụng tần số vô tuyến điện khả thi, phù hợp quy hoạch tần số vô tuyến điện hoặc có phương án sử dụng tần số vô tuyến điện khả thi đối với trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1 Điều 11a của Luật này;
đ) Có thiết bị vô tuyến điện phù hợp quy chuẩn kỹ thuật về phát xạ vô tuyến điện, an toàn bức xạ vô tuyến điện và tương thích điện từ;
e) Cam kết thực hiện quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; kiểm tra, giải quyết nhiễu có hại và an toàn bức xạ vô tuyến điện;
g) Có Chứng chỉ vô tuyến điện viên đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 32 của Luật này.

Theo đó, tổ chức, công dân Việt Nam, tổ chức nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam và người nước ngoài sử dụng đài vô tuyến điện nghiệp dư hoặc tần số vô tuyến điện cho mục đích khác theo quy định của Chính phủ là những dối tượng được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện.

Những đối tượng này sẽ được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện vào mục đích và nghiệp vụ vô tuyến điện mà pháp luật không cấm;

- Có giấy phép viễn thông theo quy định của pháp luật về viễn thông đối với tổ chức đề nghị cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện để thiết lập mạng viễn thông;

- Có giấy phép hoạt động báo chí hoặc được quyền phát sóng phát thanh, truyền hình theo quy định của pháp luật;

- Có phương án sử dụng tần số vô tuyến điện khả thi, phù hợp quy hoạch tần số vô tuyến điện hoặc có phương án sử dụng tần số vô tuyến điện khả thi đối với trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1 Điều 11a Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi 2022);

- Có thiết bị vô tuyến điện phù hợp quy chuẩn kỹ thuật về phát xạ vô tuyến điện, an toàn bức xạ vô tuyến điện và tương thích điện từ;

- Cam kết thực hiện quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; kiểm tra, giải quyết nhiễu có hại và an toàn bức xạ vô tuyến điện;

- Có Chứng chỉ vô tuyến điện viên đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009.

Tổ chức, cá nhân có được cho thuê, mượn thiết bị vô tuyến điện hay không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 về cho thuê, cho mượn thiết bị vô tuyến điện như sau:

Cho thuê, cho mượn thiết bị vô tuyến điện
1. Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu phương tiện giao thông có trang bị thiết bị vô tuyến điện, chủ sở hữu đài vô tuyến điện nghiệp dư có thể thoả thuận bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn thiết bị vô tuyến điện đã được cấp giấy phép để khai thác và phải thông báo cho cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện.
...

Theo đó, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu phương tiện giao thông có trang bị thiết bị vô tuyến điện, chủ sở hữu đài vô tuyến điện nghiệp dư có thể thoả thuận bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn thiết bị vô tuyến điện đã được cấp giấy phép để khai thác và phải thông báo cho cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện.

Thiết bị vô tuyến điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với thiết bị vô tuyến điện sử dụng tại các lễ hội như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài cố định không liên lạc với vệ tinh như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ gia hạn giấy phép giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài trái đất như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép SDTS&TBVTĐ đối với mạng viễn thông dùng riêng sử dụng tần số thuộc nghiệp vụ di động như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với đài tàu như thế nào?
Pháp luật
Thiết bị vô tuyến điện là gì? Điều kiện để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện là gì?
Pháp luật
Chỉ được sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện khi được cấp phép đúng không? Điều kiện để được cấp phép sử dụng là gì?
Pháp luật
Nhiệt độ và độ ẩm thông thường cho việc đo kiểm thiết bị vô tuyến mạng diện rộng công suất thấp phải nằm trong phạm vi nào?
Pháp luật
Sản phẩm, hàng hóa là thiết bị vô tuyến cự ly ngắn băng tần 1 GHz đến 40 GHz có mã số HS như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng thiết bị thu phát vô tuyến điện ở vùng cấm nằm trong khu vực biên giới biển thì bị phạt đến 150 triệu đồng đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị vô tuyến điện
1,696 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị vô tuyến điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào