Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người thuộc đối tượng xét tuyển thẳng vào đại học đúng không?

Cho tôi hỏi: Thí sinh dự thi THPT quốc gia là người dân tộc thiểu số rất ít người thuộc đối tượng xét tuyển thẳng vào đại học năm 2023 đúng không? Thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng xác nhận lịch học vào thời gian nào? - câu hỏi của chị Hương (Đồng Tháp)

Dân tộc thiểu số rất ít người là gì?

Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. “Dân tộc thiểu số rất ít người” là dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Theo quy định nêu trên thì dân tộc thiểu số rất ít người là dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người thuộc đối tượng xét tuyển thẳng vào đại học đúng không?

Theo điểm b khoản 4 Điều 8 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đối tượng xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển
...
4. Hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo căn cứ kết quả học tập cấp THPT của thí sinh và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định nhận vào học những trường hợp quy định dưới đây (trường hợp cần thiết kèm theo điều kiện thí sinh phải học 01 năm bổ sung kiến thức trước khi vào học chính thức):
a) Thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, có khả năng theo học một số ngành do cơ sở đào tạo quy định nhưng không có khả năng dự tuyển theo phương thức tuyển sinh bình thường;
b) Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ;
c) Thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo nơi thường trú) theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
d) Thí sinh là người nước ngoài có kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực Tiếng Việt đáp ứng quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
5. Cơ sở đào tạo quy định hình thức ưu tiên xét tuyển khác (được ưu tiên xét tuyển trong năm tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp) đối với các trường hợp sau đây:
a) Thí sinh quy định tại khoản 1, 2 Điều này dự tuyển vào các ngành theo nguyện vọng (không dùng quyền ưu tiên tuyển thẳng);
b) Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dự tuyển vào ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi đã đoạt giải; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển;
c) Thí sinh đoạt huy chương vàng, bạc, đồng các giải thể dục thể thao cấp quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Tổng cục Thể dục thể thao có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia dự tuyển vào các ngành thể dục thể thao phù hợp; thời gian đoạt giải không quá 4 năm tính tới thời điểm xét tuyển;
d) Thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật dự tuyển vào các ngành nghệ thuật phù hợp; thời gian đoạt giải không quá 4 năm tính tới thời điểm xét tuyển;
đ) Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế dự tuyển vào các ngành phù hợp với nghề đã đoạt giải; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển.
6. Các cơ sở đào tạo quy định cụ thể và công bố trong đề án tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, đối tượng, chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi tuyển sinh, ngành, chương trình đào tạo để xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

Căn cứ trên quy định trường hợp việc tuyển thẳng đại học do Hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo quyết định như sau:

Hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo căn cứ kết quả học tập cấp THPT của thí sinh và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định nhận thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ vào học.

Lưu ý: Trường hợp cần thiết kèm theo điều kiện thí sinh phải học 01 năm bổ sung kiến thức trước khi vào học chính thức.

Như vậy, thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người thuộc một trong những đối tượng xét tuyển thẳng vào đại học.

TUYỂN THẲNG ĐẠI HỌC

Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người thuộc đối tượng xét tuyển thẳng vào đại học đúng không? (Hình từ Internet)

Thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng xác nhận lịch học vào thời gian nào?

Theo tiểu mục 8 Mục I Công văn 1919/BGĐT-GDĐH năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lịch xác nhận nhập học như sau:

I. Đối với thí sinh
...
8. Xác nhận nhập học:
- Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GDĐT, từ ngày 05/7/2023 đến 17 giờ 00 ngày 15/8/2023, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký NVXT tiếp theo, trừ các trường hợp được Hiệu trưởng/Giám đốc CSĐT cho phép không nhập học). Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các CSĐT xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.
- Trước 17 giờ 00 ngày 06/9/2023, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Như vậy, đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng thì từ ngày 05/7/2023 đến 17 giờ 00 ngày 15/8/2023, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký NVXT tiếp theo, trừ các trường hợp được Hiệu trưởng/Giám đốc CSĐT cho phép không nhập học).

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các CSĐT xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Xét tuyển Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh tự do xét tuyển học bạ năm 2024 nộp hồ sơ đăng ký vào thời gian nào? Thí sinh tự do đăng ký xét tuyển học bạ có cần đăng ký trước 10/5/2024 không?
Pháp luật
Xử lý như thế nào đối trường hợp sử dụng chứng chỉ IELTS được cấp trái phép để xét tuyển Đại học của học sinh, sinh viên?
Pháp luật
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thế nào? Danh mục phương thức xét tuyển đại học ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Giao Thông Vận Tải thông báo xét tuyển ĐHCQ 2024 theo kết quả học bạ THPT và xét tuyển kết hợp ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn xét tuyển sớm năm 2024 Đại học Kinh tế TP HCM phương thức 2, 3, 4, 5? Xét tuyển HSG, kết quả thi ĐGNL vào UEH thế nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục nói gì về đề xuất bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ tránh tình trạng chạy điểm, làm đẹp học bạ?
Pháp luật
Cách nộp lệ phí nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng online năm 2022 thông qua ví điện tử Viettel money?
Pháp luật
Điểm chuẩn học bạ Đại học Ngoại thương FTU năm 2023? Điểm chuẩn học bạ kết hợp với chứng chỉ tiếng anh, đánh giá năng lực của Đại học Ngoại thương là bao nhiêu?
Pháp luật
Điểm chuẩn HUTECH theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023? Khi nào làm thủ tục nhập học?
Pháp luật
Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét tuyển Đại học
1,133 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét tuyển Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: