Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân? 05 Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở? Quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định như thế nào?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân?

Theo Điều 7 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 thì 04 nội dung sau đây được xác định là quyền thụ hưởng của công dân:

Nội dung 1. Được Nhà nước và pháp luật công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Được bảo đảm thực hiện các quyền về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nội dung 2. Được thông tin đầy đủ, kịp thời về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội theo quy định của pháp luật và quyết định của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức ở nơi mình cư trú, công tác, làm việc.

Nội dung 3. Được thụ hưởng thành quả đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, chế độ an sinh xã hội, sự an toàn, ổn định của đất nước, của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động và kết quả thực hiện dân chủ ở nơi mình cư trú, công tác, làm việc.

Nội dung 4. Được tạo điều kiện để tham gia học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân? (Hình từ Internet)

05 Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở?

05 Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định tại Điều 8 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022, cụ thể như sau:

Biện pháp 1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Biện pháp 2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Biện pháp 3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Biện pháp 4. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Biện pháp 5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.

Quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định như thế nào?

A. Quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định tại Điều 5 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022, cụ thể như sau:

(1) Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.

(2) Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(3) Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

(4) Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

B. Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định tại Điều 6 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022, cụ thể như sau:

(1) Tuân thủ quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

(2) Tham gia ý kiến về các nội dung được đưa ra lấy ý kiến ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(3) Chấp hành quyết định của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.

(4) Kịp thời kiến nghị, phản ánh, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

(5) Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Tải về các quy định hiện hành về Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, việc xử lý vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với tổ chức được quy định như thế nào?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nội dung nào được Nhân dân bàn và quyết định? Hình thức Nhân dân bàn và quyết định?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, trách nhiệm của Nhân dân trong việc tham gia ý kiến về các nội dung ở xã, phường, thị trấn là gì?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nội dung nào người lao động tham gia ý kiến theo đề nghị của tổ chức đại diện người lao động?
Pháp luật
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định như thế nào về thời điểm công khai thông tin ở doanh nghiệp nhà nước?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tại nơi không có đơn vị hành chính cấp xã thì cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở?
Pháp luật
Theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định những nội dung nào?
Pháp luật
Cơ cấu, trách nhiệm của Ban Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước được Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định thế nào?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nội dung nào được xác định là quyền thụ hưởng của công dân?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, những nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện dân chủ ở cơ sở
268 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện dân chủ ở cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào