Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh thì bác sỹ có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?

Cho tôi hỏi điều kiện nào để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh? Chứng chỉ hành nghề quy định những nội dung nào? Trường hợp thay đổi chuyên khoa khám bệnh, chữa bệnh của bác sỹ thì có phải thực hiện thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề không? Mong nhận được hỗ trợ, xin cảm ơn.

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được cấp cho ai và phải đáp ứng điều kiện nào?

Căn cứ Điều 17 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định đối tượng cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

- Bác sỹ, y sỹ

- Điều dưỡng viên

- Hộ sinh viên.

- Kỹ thuật viên

- Lương y

- Người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo đó, những đối tượng nêu trên cần phải đáp ứng điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam quy định tại Điều 18 và đối với người nước ngoài quy định tại Điều 19 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 như sau:

* Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam

- Có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:

+ Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam;

+ Giấy chứng nhận là lương y;

+ Giấy chứng nhận là người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

- Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

- Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

- Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

* Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

- Có đủ điều kiện quy định tại Điều 18 Luật này.

- Đáp ứng yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 23 Luật này.

- Có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận.

- Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động.

Như vậy, người thuộc các đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được cấp chứng chỉ hành nghề khi đáp ứng các điều kiện theo quy định nêu trên.

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bao gồm những nội dung nào?

Chứng chỉ hành nghề bao gồm các nội dung được quy định tại Điều 25 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 như sau:

- Chứng chỉ hành nghề được cấp cho người có đủ điều kiện quy định tại Điều 18 hoặc Điều 19 Luật này.

- Chứng chỉ hành nghề được cấp một lần và có giá trị trong phạm vi cả nước.

- Nội dung của chứng chỉ hành nghề bao gồm:

+ Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú, bằng cấp chuyên môn;

+ Hình thức hành nghề;

+ Phạm vi hoạt động chuyên môn.

- Trường hợp chứng chỉ hành nghề bị mất hoặc bị hư hỏng, người hành nghề được cấp lại chứng chỉ hành nghề.

- Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành mẫu chứng chỉ hành nghề.

Ta thấy, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bao gồm những nội dung nêu trên, trong đó có bao gồm phạm vi hoạt động chuyên môn của người được cấp chứng chỉ hành nghề.

Tải về mẫu Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh mới nhất 2023: Tại Đây

Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?

Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?

Có cấp lại chứng chỉ hành nghề khi thay đổi chuyên môn hoạt động của người đã được cấp chứng chỉ hành nghề hay không?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 109/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) quy định về những trường hợp cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như sau:

- Việc cấp chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

+ Cấp lần đầu chứng chỉ hành nghề.

+ Cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khi có thay đổi nội dung trong chứng chỉ hành nghề, bao gồm:

++ Bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề khi người hành nghề đề nghị thêm chuyên khoa khác với phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cấp trong chứng chỉ hành nghề;

Đối với các kỹ thuật chuyên môn thuộc chuyên khoa khác với chuyên khoa mà người hành nghề đã được ghi trong chứng chỉ hành nghề, người hành nghề được thực hiện kỹ thuật sau khi có chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo kỹ thuật chuyên môn đó do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp và được người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở cho phép thực hiện bằng văn bản, mà không cần bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề.

++ Thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề khi người hành nghề đề nghị thay đổi chuyên khoa khác với chuyên khoa đã được cấp trong chứng chỉ hành nghề;

- Việc cấp lại chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

+ Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật khám bệnh, chữa bệnh;

+ Chứng chỉ hành nghề bị mất hoặc hư hỏng.

Căn cứ quy định trên, ta thấy trường hợp bác sỹ thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn thì phải thực hiện thủ tục cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, không cần thực hiện thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề.

Theo đó, hồ sơ thực hiện thủ tục cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 7, Điều 9 và Điều 10 Nghị định 109/2016/NĐ-CP như sau:

* Hồ sơ đề nghị cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn theo Mẫu 06 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;

+ Bản sao hợp lệ văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đề nghị thay đổi;

+ Bản gốc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp;

+ Giấy xác nhận quá trình thực hành quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này;

+ Hai ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp đơn."

* Nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề

- Việc nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề theo quy định tại các điều 5, 6, 7 và 8 Nghị định này được thực hiện như sau:

+ Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 26 Luật khám bệnh, chữa bệnh gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Y tế;

+ Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý của Sở Y tế, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này gửi 01 bộ hồ sơ về Sở Y tế.

- Trường hợp người hành nghề đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề nhưng tại thời điểm đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề, người hành nghề thay đổi nơi làm việc thì nộp hồ sơ như sau:

+ Người hành nghề đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế nộp hồ sơ về Sở Y tế nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó đặt trụ sở;

+ Người hành nghề đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế nộp hồ sơ về Bộ Y tế.

- Trường hợp người hành nghề không làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào tại thời điểm đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thì nộp hồ sơ về Sở Y tế, nơi đăng ký thường trú để đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

* Thủ tục cấp, cấp lại và quản lý chứng chỉ hành nghề

- Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề, Bộ Y tế hoặc Sở Y tế (sau đây gọi tắt là cơ quan tiếp nhận hồ sơ) cấp cho người đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này, cụ thể như sau:

+ Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi ngay cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Phiếu tiếp nhận hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ gửi theo đường bưu điện thì trong thời hạn 02 ngày, tính từ thời điểm nhận được hồ sơ (tính theo dấu bưu điện đến), cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề;

- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải tiến hành thẩm định hồ sơ và có biên bản thẩm định.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ:

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải ghi cụ thể những tài liệu cần bổ sung, nội dung cần sửa đổi.

+ Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề phải sửa đổi, bổ sung theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi hồ sơ bổ sung về cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ bổ sung cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

+ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp tục thực hiện thủ tục theo quy định tại các khoản 2, 3 và điểm a khoản 4 Điều này. Trường hợp hồ sơ bổ sung vẫn chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp tục hướng dẫn người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề hoàn thiện hồ sơ.

+ Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ đã có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ mà trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản yêu cầu nhưng người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề không bổ sung, sửa đổi hồ sơ thì phải thực hiện lại từ đầu hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, ta thấy trường hợp bác sỹ là người đã được cấp chứng chỉ hành nghề mà thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn thì thực hiện thủ tục cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Tải về mẫu đơn đề nghị điều chỉnh nội dung Chứng chỉ hành nghề dược mới nhất 2023: Tại Đây

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp nào? Chứng chỉ bị thu hồi có được phép cấp lại không?
Pháp luật
Khi làm hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh trong quân đội có cần Giấy chứng nhận đã cập nhật kiến thức y khoa liên tục hay không?
Pháp luật
Cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh trong Quân đội khi thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh trong Quân đội được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người nước ngoài bị thu hồi chứng chỉ do không hành nghề trong 02 năm liên tục ra sao?
Pháp luật
Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lần đầu đối với người nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục thì có được xin cấp lại không?
Pháp luật
Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh thì bác sỹ có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
9,874 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào