Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng như sau: Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.L ở Đồng Tháp.

Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không?

Tư cách thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng được quy định tại Điều 275 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

Tư cách thành viên Hội đồng quản trị
1. Thành viên Hội đồng quản trị phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 155 Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
2. Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc) của 01 công ty đại chúng.
3. Thành viên Hội đồng quản trị của một công ty đại chúng chỉ được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại tối đa 05 công ty khác.

Theo quy định trên, thành viên Hội đồng quản trị của một công ty đại chúng chỉ được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại tối đa 05 công ty khác.

Thành viên Hội đồng quản trị

Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không? (Hình từ Internet)

Nghĩa vụ của thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng là gì?

Theo khoản 2 Điều 277 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có những nghĩa vụ theo quy định tại Điều lệ công ty và các nghĩa vụ sau:

+ Thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách trung thực, cẩn trọng vì lợi ích cao nhất của cổ đông và của công ty.

+ Tham dự đầy đủ các cuộc họp của Hội đồng quản trị và có ý kiến về các vấn đề được đưa ra thảo luận.

+ Báo cáo kịp thời, đầy đủ với Hội đồng quản trị các khoản thù lao nhận được từ các công ty con, công ty liên kết và các tổ chức khác.

+ Báo cáo Hội đồng quản trị tại cuộc họp gần nhất các giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát trên 50% trở lên vốn điều lệ với thành viên Hội đồng quản trị và những người có liên quan của thành viên đó; giao dịch giữa công ty với công ty trong đó thành viên Hội đồng quản trị là thành viên sáng lập hoặc là người quản lý doanh nghiệp trong thời gian 03 năm gần nhất trước thời điểm giao dịch.

+ Thực hiện công bố thông tin khi thực hiện giao dịch cổ phiếu của công ty theo quy định của pháp luật.

Và thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết phải lập báo cáo đánh giá về hoạt động của Hội đồng quản trị.

Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại quá 05 công ty khác thì bị xử phạt thế nào?

Mức xử phạt vi phạm phạm hành chính đối với thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại quá 05 công ty khác được quy định tại điểm a khoản 5 Điều 15 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về quản trị công ty đại chúng
...
5. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với các cá nhân quy định tại khoản này thực hiện một trong các hành vi phạm sau:
a) Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc) của một công ty đại chúng; thành viên Hội đồng quản trị của một công ty đại chúng đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại quá 05 công ty khác;
b) Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người quản lý khác của công ty đại chúng thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị chấp thuận.
...

Đồng thời theo điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán và thị trường chứng khoán
...
3. Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền:
...
c) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này được áp dụng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 15, khoản 2 Điều 30 Nghị định này quy định mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 39 Nghị định này quy định cả mức phạt tiền áp dụng cho tổ chức và cho cá nhân. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Như vậy, thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị tại quá 05 công ty khác thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Hội đồng quản trị công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của công ty đại chúng phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên không điều hành?
Pháp luật
Không công bố chi tiết về thù lao của thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty đại chúng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của công ty đại chúng đã niêm yết bắt buộc phải có bao nhiêu thành viên độc lập?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng thành viên, hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt thì công ty có phải thực hiện công bố thông tin hay không?
Pháp luật
Nghị quyết của Hội đồng quản trị công ty đại chúng vi phạm pháp luật, điều lệ công ty thì ai được quyền yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Hội đồng quản trị?
Pháp luật
Mới nhất mẫu quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị công ty đại chúng? Hội đồng quản trị công ty đại chúng phải có thành viên Hội đồng quản trị là thành viên không điều hành?
Pháp luật
Khi chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt tạm giam thì có đương nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản trị công ty đại chúng
3,114 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản trị công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào