Khi chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt tạm giam thì có đương nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau trong trường hợp chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt tạm giam thì có đương nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị không? Câu hỏi của anh T.L.Y đến từ TP.HCM.

Chủ tịch Hội đồng quản trị có phải là người quản lý doanh nghiệp hay không?

Chủ tịch Hội đồng quản trị

Chủ tịch Hội đồng quản trị (hình từ Internet)

Căn cứ vào khoản 24 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 về người quản lý doanh nghiệp như sau:

24. Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và người quản lý công ty, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ công ty.

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy rằng chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội đồng quản trị có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020 về chủ tịch Hội đồng quản trị như sau:

3. Chủ tịch Hội đồng quản trị có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị;
b) Chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu phục vụ cuộc họp; triệu tập, chủ trì và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị;
c) Tổ chức việc thông qua nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;
d) Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;
đ) Chủ tọa cuộc họp Đại hội đồng cổ đông;
e) Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

Như vậy, quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị được quy định như sau:

- Lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị;

- Chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu phục vụ cuộc họp; triệu tập, chủ trì và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị;

- Tổ chức việc thông qua nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;

- Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;

- Chủ tọa cuộc họp Đại hội đồng cổ đông;

- Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty.

Khi chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt tạm giam thì có đương nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị không?

Căn cứ theo điểm e khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 về quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp được quy định như sau:

Quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp
...
2. Tổ chức, cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:
a) Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
đ) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;
g) Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, cá nhân bị tạm giam sẽ không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

Từ đó, vì chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý doanh nghiệp nên khi bị bắt tạm giam thì Chủ tịch Hội đồng quản trị không còn đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để làm thành viên Hội đồng quản trị nên sẽ mặc nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo khoản 4 Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020 trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị bị tạm giam thì các thành viên còn lại trong Hội đồng quản trị bầu một người trong số các thành viên giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị theo nguyên tắc đa số thành viên còn lại tán thành cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng quản trị.

Hội đồng quản trị công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác không?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của công ty đại chúng phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên không điều hành?
Pháp luật
Không công bố chi tiết về thù lao của thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty đại chúng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của công ty đại chúng đã niêm yết bắt buộc phải có bao nhiêu thành viên độc lập?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng thành viên, hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt thì công ty có phải thực hiện công bố thông tin hay không?
Pháp luật
Nghị quyết của Hội đồng quản trị công ty đại chúng vi phạm pháp luật, điều lệ công ty thì ai được quyền yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Hội đồng quản trị?
Pháp luật
Mới nhất mẫu quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị công ty đại chúng? Hội đồng quản trị công ty đại chúng phải có thành viên Hội đồng quản trị là thành viên không điều hành?
Pháp luật
Khi chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng bị bắt tạm giam thì có đương nhiên mất tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản trị công ty đại chúng
1,709 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản trị công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào