Thành viên Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú do ai quyết định thành lập và gồm những ai?

Em ơi cho chị hỏi: Thành viên Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú do ai quyết định thành lập và gồm những ai? Và Hội đồng cấp Nhà nước thực hiện những nhiệm vụ gì? Thường trực Hội đồng cấp Nhà nước sẽ làm gì? Đây là câu hỏi của chị Hoài An đến từ Đà Nẵng.

Thành viên Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú do ai quyết định thành lập và gồm những ai?

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Hội đồng cấp Nhà nước
1. Hội đồng cấp Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế, gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Y tế;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
c) Thành phần Hội đồng là đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Hội nghề nghiệp về y, dược; lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế, gồm: Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, các Vụ, Cục, Tổng cục có liên quan và một số “Thầy thuốc Nhân dân”.
2. Hội đồng cấp Nhà nước hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú”.

Như vậy thành viên Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế, gồm:

- Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Phó Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

- Thành phần Hội đồng là đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Hội nghề nghiệp về y, dược; lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế, gồm: Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, các Vụ, Cục, Tổng cục có liên quan và một số Thầy thuốc Nhân dân.

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú

Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú (Hình từ Internet)

Thường trực Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú thực hiện những công việc gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Quy trình xét tặng ở Hội đồng cấp Nhà nước
1. Hội đồng cấp Nhà nước tiếp nhận hồ sơ từ Hội đồng cấp Bộ, tỉnh.
2. Thường trực Hội đồng cấp Nhà nước tiếp nhận và thẩm định về thành phần và tính hợp lệ của các tài liệu có trong hồ sơ do Hội đồng cấp Bộ, tỉnh trình; tiếp nhận, xem xét, báo cáo người có thẩm quyền giải quyết phản ánh kiến nghị liên quan đến việc xét tặng danh hiệu; gửi tài liệu quy định tại Điểm e, Điểm g Khoản 2 Điều 18 Nghị định này đến các thành viên của Hội đồng và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng.
...

Như vậy thường trực Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú thực hiện những công việc sau:

- Tiếp nhận và thẩm định về thành phần và tính hợp lệ của các tài liệu có trong hồ sơ do Hội đồng cấp Bộ, tỉnh trình;

- Tiếp nhận, xem xét, báo cáo người có thẩm quyền giải quyết phản ánh kiến nghị liên quan đến việc xét tặng danh hiệu;

- Gửi tài liệu quy định tại điểm e, điểm g khoản 2 Điều 18 Nghị định 41/2015/NĐ-CP đến các thành viên của Hội đồng và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng.

Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú thực hiện những nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 17 Nghị định 41/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Quy trình xét tặng ở Hội đồng cấp Nhà nước
...
3. Hội đồng cấp Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Họp và bỏ phiếu kín để chọn cá nhân có đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú”. Các cá nhân đạt 90% số phiếu đồng ý trở lên trên tổng số thành viên Hội đồng thì được đưa vào danh sách gửi Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đệ trình Chủ tịch nước quyết định;
b) Thông báo công khai kết quả xét chọn trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống trong thời gian 15 ngày làm việc;
c) Trường hợp có phản ánh kiến nghị thì Hội đồng có trách nhiệm xem xét, báo cáo người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;
d) Sau khi hết thời hạn thông báo quy định tại Điểm b Khoản này, Hội đồng cấp Nhà nước hoàn thiện hồ sơ xét tặng trình Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ Y tế gửi Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để trình Chủ tịch nước quyết định.

Như vậy Hội đồng cấp Nhà nước trong việc xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú thực hiện các nhiệm vụ được quy định cụ thể như trên.

Thầy thuốc Nhân dân
Thầy thuốc ưu tú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú từ ngày 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú từ 15/4/2024 được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2024 gồm những nội dung gì? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” từ 15/4/2024 thế nào?
Pháp luật
Đã có Nghị định 25/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú?
Pháp luật
Khi nộp hồ sơ đề nghị tại Hội đồng cấp cơ sở thì cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân có được phép ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện không?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú có bao nhiêu cấp và đó là những cấp nào?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú thì cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn nào? Hồ sơ đề nghị xét tặng của cá nhân gồm những gì?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân thì có bắt buộc phải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú trước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thầy thuốc Nhân dân
1,126 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thầy thuốc Nhân dân Thầy thuốc ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào