Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức hay viên chức? Quyền hạn của Thanh tra viên là gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em. Cho tôi hỏi Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức hay viên chức? Quyền hạn của Thanh tra viên là gì? Câu hỏi của anh Hoàng Long ở Lâm Đồng.

Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức hay viên chức?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 36/2006/NĐ-CP về Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em như sau:

Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em
1. Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức nhà nước được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra.
...

Theo quy định trên, Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức nhà nước được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra.

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em (Hình từ Internet)

Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Nghị định 36/2006/NĐ-CP quy định về Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em như sau:

Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em
...
2. Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên quy định tại Điều 31 Luật Thanh tra.
...

Căn cứ theo Điều 39 Luật Thanh Tra 2022 (Có hiệu lực ngày 01/7/2023) quy định về tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên như sau:

Tiêu chuẩn bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên
1. Là công chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu, trừ trường hợp Chính phủ quy định khác đối với Thanh tra viên của cơ quan thanh tra được thành lập theo quy định của luật hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Luật này.
2. Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan.
3. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên trong lĩnh vực chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó.
4. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên và chứng chỉ khác theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
5. Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra không kể thời gian tập sự hoặc có ít nhất 05 năm công tác trở lên đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển sang cơ quan thanh tra.

Theo đó, Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em phải đáp ứng được những tiêu chuẩn được quy định tại Điều 39 nêu trên.

Trước đây, theo Điều 32 Luật Thanh tra 2010 (Hết hiệu lực ngày 01/7/2023) quy định về tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên như sau:

Tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên

1. Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau đây:

a) Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan;

b) Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó;

c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra;

d) Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác từ 05 năm trở lên chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước.

2. Căn cứ vào tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, Chính phủ quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với Thanh tra viên của từng ngạch thanh tra.

Quyền hạn của Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 11 Nghị định 36/2006/NĐ-CP quy định về Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em như sau:

Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em
...
3. Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em có nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 40, Điều 50 Luật Thanh tra.
...

Căn cứ theo Điều 82 Luật Thanh Tra 2022 (Có hiệu lực ngày 01/7/2023) quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên khác của Đoàn thanh tra
1. Thành viên khác của Đoàn thanh tra là Thanh tra viên có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn thanh tra;
b) Yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu và báo cáo, giải trình về vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra;
c) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền;
d) Kiến nghị Trưởng đoàn thanh tra áp dụng biện pháp thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra quy định tại khoản 1 Điều 81 của Luật này để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao;
đ) Báo cáo Trưởng đoàn thanh tra về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Trưởng đoàn thanh tra và trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của nội dung đã báo cáo;
e) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của luật.
2. Thành viên khác của Đoàn thanh tra không phải là Thanh tra viên có nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại các điểm a, d, đ và e khoản 1 Điều này.

Như vậy, tùy thuộc vào Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là thanh tra hành chính hay thanh tra chuyên ngành mà Thanh tra viên sẽ có những quyền hạn được quy định tương ứng tại Điều 82 nêu trên.

Trước đây, theo Điều 47 Luật Thanh tra 2010 (Hết hiệu lực từ 01/7/2023) quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Đoàn thanh tra hành chính như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Đoàn thanh tra hành chính

1. Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn thanh tra.

2. Yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo bằng văn bản, giải trình về vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu đó.

3. Kiến nghị Trưởng đoàn thanh tra áp dụng biện pháp thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra quy định tại Điều 46 của Luật này để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.

4. Kiến nghị việc xử lý về vấn đề khác liên quan đến nội dung thanh tra.

5. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao với Trưởng đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm trước Trưởng đoàn thanh tra và trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của nội dung đã báo cáo.

Và, căn cứ Điều 54 Luật Thanh tra 2010 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Đoàn thanh tra, Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành khi tiến hành thanh tra độc lập như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Đoàn thanh tra, Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành khi tiến hành thanh tra độc lập

1. Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành khi tiến hành thanh tra theo Đoàn có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn thanh tra;

b) Yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo bằng văn bản, giải trình về vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu đó;

c) Kiến nghị Trưởng đoàn thanh tra áp dụng biện pháp thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra quy định tại Điều 53 của Luật này để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao;

d) Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;

...

Thanh tra Dân số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức hay viên chức? Quyền hạn của Thanh tra viên là gì?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở tỉnh có cơ cấu tổ chức thế nào? Nhiệm vụ của Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở tỉnh là gì?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em có chức năng nào? Nguyên tắc hoạt động của Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra Dân số
430 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra Dân số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào