Thanh tra quốc phòng tiến hành thanh tra những đối tượng nào? Thanh tra Bộ Quốc phòng chịu sự lãnh đạo của ai?

Cho tôi hỏi nội dung hoạt động Thanh tra quốc phòng được quy định ra sao? Thanh tra Bộ Quốc phòng chịu sự lãnh đạo của ai? Thanh tra quốc phòng có chức năng nhiệm vụ gì? Thanh tra quốc phòng tiến hành thanh tra những đối tượng nào? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Minh Hà đến từ Bến Tre.

Thanh tra quốc phòng có chức năng nhiệm vụ gì theo quy định?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 33/2014/NĐ-CP quy định chức năng nhiệm vụ của Thanh tra quốc phòng như sau:

Chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra quốc phòng
Thanh tra quốc phòng có trách nhiệm thực hiện và giúp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Thanh tra quốc phòng có trách nhiệm thực hiện và giúp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời, tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

 Thanh tra quốc phòng

Thanh tra quốc phòng (Hình từ Internet)

Thanh tra quốc phòng tiến hành thanh tra những đối tượng nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 33/2014/NĐ-CP quy định đối tượng của Thanh tra quốc phòng như sau:

Đối tượng của Thanh tra quốc phòng
1. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam có nghĩa vụ chấp hành quy định pháp luật về quốc phòng, cơ yếu; thực hiện nhiệm vụ và các quy định về chuyên môn - kỹ thuật, các quy định quản lý trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên quan đến pháp luật về quốc phòng, cơ yếu của Việt Nam.

Theo đó, đối tượng của Thanh tra quốc phòng gồm:

- Các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam có nghĩa vụ chấp hành quy định pháp luật về quốc phòng, cơ yếu; thực hiện nhiệm vụ và các quy định về chuyên môn - kỹ thuật, các quy định quản lý trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên quan đến pháp luật về quốc phòng, cơ yếu của Việt Nam.

Nội dung hoạt động Thanh tra quốc phòng được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 33/2014/NĐ-CP quy định nội dung hoạt động Thanh tra quốc phòng như sau:

Nội dung hoạt động Thanh tra quốc phòng
1. Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn, kế hoạch nhà nước về quốc phòng, cơ yếu; các quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy định quản lý trong lĩnh vực quốc phòng và cơ yếu đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng.
2. Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật nhà nước, chấp hành nhiệm vụ, quyền hạn, mệnh lệnh, chỉ thị, quyết định của người chỉ huy đối với các cơ quan, đơn vị thuộc quyền người chỉ huy cùng cấp.
3. Tham mưu và giúp người chỉ huy cùng cấp tổ chức, quản lý và thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ Quốc phòng.
4. Kiến nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ thi hành hoặc hủy bỏ các quy định ban hành trái với văn bản pháp luật về thanh tra.

Như vậy, nội dung hoạt động Thanh tra quốc phòng được quy định nêu trên.

Thanh tra Bộ Quốc phòng chịu sự lãnh đạo của ai?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 33/2014/NĐ-CP quy định mối quan hệ của Thanh tra quốc phòng như sau:

Mối quan hệ của Thanh tra quốc phòng
1. Thanh tra Bộ Quốc phòng chịu sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, sự quản lý, chỉ huy của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
2. Thanh tra quốc phòng các cấp chịu sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, chỉ huy của người chỉ huy cùng cấp, sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về nghiệp vụ của cơ quan Thanh tra quốc phòng cấp trên trực tiếp.
3. Quan hệ giữa cơ quan thanh tra trong Bộ Quốc phòng với các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng là quan hệ phối hợp để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật và của Bộ Quốc phòng.
4. Quan hệ giữa cơ quan Thanh tra quốc phòng các cấp với các cơ quan thanh tra các bộ, ngành, địa phương là mối quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng.

Theo đó, Thanh tra Bộ Quốc phòng chịu sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, sự quản lý, chỉ huy của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra quốc phòng quân khu có được quyền quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kết luận không?
Pháp luật
Các cuộc thanh tra của Thanh tra quốc phòng được tiến hành trong thời hạn bao lâu? Thành viên Đoàn có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Cộng tác viên Thanh tra quốc phòng có được là người thuộc biên chế của cơ quan Thanh tra nhà nước không?
Pháp luật
Ngạch Thanh tra viên quốc phòng thuộc công chức loại mấy? Mức lương hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định Thanh tra quốc phòng? Việc ra quyết định Thanh tra quốc phòng phải có một trong các căn cứ nào?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Tổng Tham mưu có phải tham gia biên soạn tài liệu về công tác thanh tra trong ngành Thanh tra quốc phòng không?
Pháp luật
Thanh tra quốc phòng quân khu giúp Tư lệnh quân khu quản lý, chỉ đạo về những vấn đề gì? Thanh tra quốc phòng quân khu có quyền thanh tra vụ việc khác do Tư lệnh quân khu giao không?
Pháp luật
Thanh tra Cơ yếu của Thanh tra Quốc phòng có phải tổng hợp báo cáo kết quả về công tác thanh tra thuộc phạm vi quản lý của Ban Cơ yếu Chính phủ không?
Pháp luật
Thanh tra quân chủng có tham gia biên soạn tài liệu về công tác thanh tra trong ngành Thanh tra quốc phòng không?
Pháp luật
Thanh tra quốc phòng cấp tỉnh có tham gia biên soạn tài liệu về công tác thanh tra trong ngành Thanh tra quốc phòng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra quốc phòng
5,662 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào