Thanh tra ngành giao thông vận tải được bố trí như thế nào? Thanh tra làm việc tại vùng sâu vùng xa có được ưu tiên đào tạo nghiệp vụ ngành giao thông không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Thanh tra ngành giao thông vận tải được bố trí như thế nào? Thanh tra làm việc tại vùng sâu vùng xa có được ưu tiên đào tạo nghiệp vụ ngành giao thông vận tải không? Câu hỏi của anh Quang Hải đến từ Ninh Thuận.

Tuyển dụng công chức làm công tác thanh tra ngành giao thông vận tải phải dựa vào căn cứ nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 68/2013/TT-BGTVT, có quy định về tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức như sau:

Tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức
1. Tuyển dụng
a) Việc tuyển dụng công chức làm công tác thanh tra phải căn cứ vào vị trí việc làm và nhiệm vụ công tác được giao; không tuyển dụng công chức không bảo đảm trình độ chuyên môn theo quy định của pháp luật và Thông tư này.
b) Ưu tiên tuyển dụng những người được đào tạo đại học thuộc các chuyên ngành quy định tại Điều 7, Điều 10 Thông tư này có kết quả học tập loại khá, giỏi; có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, ứng dụng tốt công nghệ tin học vào quản lý.
c) Đối với công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành hàng không, hàng hải, ưu tiên tuyển dụng những người được đào tạo chuyên ngành hàng không, hàng hải ở nước ngoài.
d) Cơ quan tuyển dụng được quy định bổ sung điều kiện cho phù hợp với đặc thù ngành, lĩnh vực công tác và cơ cấu chuyên môn trong hoạt động thanh tra ngành Giao thông vận tải. Việc quy định các điều kiện bổ sung không được trái Luật Cán bộ, công chức, các văn bản hướng dẫn thi hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì tuyển dụng công chức làm công tác thanh tra ngành giao thông vận tải phải căn cứ vào vị trí việc làm và nhiệm vụ công tác được giao; không tuyển dụng công chức không bảo đảm trình độ chuyên môn theo quy định.

Thanh tra

Thanh tra ngành giao thông vận tải được bố trí như thế nào? (Hình từ Internet)

Thanh tra ngành giao thông vận tải được bố trí như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 68/2013/TT-BGTVT, có quy định về tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức như sau:

Tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức
2. Bố trí, sử dụng
a) Mỗi đội thanh tra của Thanh tra Sở Giao thông vận tải (sau đây gọi là Thanh tra Sở) phải bố trí ít nhất 02 thanh tra viên.
b) Bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành (trừ Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam và Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam) phải bố trí công chức thanh tra để thực hiện công tác tham mưu và tiến hành thanh tra chuyên ngành. Riêng đội tham mưu thuộc chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa bố trí ít nhất 02 công chức thanh tra.
c) Cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Giao thông vận tải được ký hợp đồng lao động để thực hiện các công việc có tính chất phục vụ, như: lái xe, bảo vệ, vệ sinh, trông giữ phương tiện và các công việc tương tự khác theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định trên thì Thanh tra ngành giao thông được bố trí như sau: Mỗi đội thanh tra của Thanh tra Sở Giao thông vận tải phải bố trí ít nhất 02 thanh tra viên.

Bổ nhiệm chức vụ thanh tra ngành giao thông vận tải được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 68/2013/TT-BGTVT, có quy định về bổ nhiệm chức vụ như sau:

Bổ nhiệm chức vụ
1. Bổ nhiệm và bổ nhiệm lại các chức vụ từ phó đội trưởng trở lên, ngoài những tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật có liên quan phải là người có trình độ đại học chuyên ngành trở lên quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư này.
2. Ưu tiên bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức vụ trong lực lượng thanh tra ngành Giao thông vận tải đối với những người đã được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên hoặc được công nhận công chức thanh tra.
3. Thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức vụ thuộc tổ chức thanh tra ngành Giao thông vận tải thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định phân cấp quản lý cán bộ của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì bổ nhiệm chức vụ thanh tra ngành giao thông vận tải được quy định như sau:

- Bổ nhiệm các chức vụ từ phó đội trưởng trở lên, ngoài những tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật có liên quan phải là người có trình độ đại học chuyên ngành trở lên quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư Thông tư 68/2013/TT-BGTVT;

- Ưu tiên bổ nhiệm các chức vụ trong lực lượng thanh tra ngành Giao thông vận tải đối với những người đã được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên hoặc được công nhận công chức thanh tra;

- Thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm các chức vụ thuộc tổ chức thanh tra ngành Giao thông vận tải thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định phân cấp quản lý cán bộ của cấp có thẩm quyền.

Thanh tra làm việc tại vùng sâu vùng xa có được ưu tiên đào tạo nghiệp vụ ngành giao thông vận tải không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 68/2013/TT-BGTVT, có quy định về đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nghiệp vụ như sau:

Đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nghiệp vụ
1. Thanh tra viên, công chức thanh tra, viên chức làm công tác thanh tra phải được đào tạo, đào tạo lại hoặc bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Đề án "Tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải" được phê duyệt tại Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Thanh tra viên, công chức thanh tra được ưu tiên, tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ ở trong nước hoặc ở nước ngoài.
3. Ưu tiên đào tạo công chức trẻ, công chức làm việc tại vùng sâu, vùng xa, có khả năng học tập và phát triển.

Theo quy định trên thì ưu tiên đào tạo công chức trẻ, công chức làm việc tại vùng sâu, vùng xa, có khả năng học tập và phát triển.

Như vậy, thì Thanh tra làm việc tại vùng sâu vùng xa được ưu tiên đào tạo nghiệp vụ ngành giao thông vận tải.

Thanh tra ngành Giao thông vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra ngành giao thông vận tải được bố trí như thế nào? Thanh tra làm việc tại vùng sâu vùng xa có được ưu tiên đào tạo nghiệp vụ ngành giao thông không?
Pháp luật
Thanh tra viên ngành Giao thông vận tải có những tiêu chuẩn nào? Thanh tra viên chính ngành Giao thông vận tải phải đáp ứng tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Phương tiện chuyên dùng được trang bị cho Thanh tra ngành Giao thông vận tải phải đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật gì?
Pháp luật
Cộng tác viên thanh tra ngành Giao thông vận tải phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Cộng tác viên thanh tra ngành Giao thông vận tải được trưng tập theo thủ tục nào?
Pháp luật
Nhân viên làm việc theo chế độ hợp đồng để phục vụ trong các cơ quan thanh tra ngành Giao thông vận tải có trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra ngành Giao thông vận tải
670 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra ngành Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào