Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em. Cho tôi hỏi Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào? Câu hỏi của anh Hoàng Bách ở Lâm Đồng.

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 36/2006/NĐ-CP về Thanh tra Ủy ban ở Trung ương như sau:

Thanh tra Ủy ban ở Trung ương
1. Thanh tra Ủy ban ở Trung ương là tổ chức thuộc Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em quản lý nhà nước về công tác Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực dân số, gia đình và trẻ em thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em.
Thanh tra Ủy ban ở Trung ương chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác, tổ chức và nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra Chính phủ.
...

Theo quy định trên, Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác, tổ chức và nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 36/2006/NĐ-CP quy định về Thanh tra Ủy ban ở Trung ương như sau:

Thanh tra Ủy ban ở Trung ương
...
2. Thanh tra Ủy ban ở Trung ương có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên.
Chánh Thanh tra Ủy ban ở Trung ương do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra.
Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên Ủy ban ở Trung ương do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra Ủy ban ở Trung ương.
...

Theo đó, Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương có cơ cấu tổ chức gồm Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên.

Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương có những nhiệm vụ, quyền hạn nào?

Theo Điều 6 Nghị định 36/2006/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Ủy ban ở Trung ương như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Ủy ban ở Trung ương
1. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 25 Luật Thanh tra.
2. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho thanh tra viên, cộng tác viên Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em.
3. Chủ trì hoặc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra dân số, gia đình và trẻ em trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ban hành theo thẩm quyền hoặc để Bộ trưởng, Chủ nhiệm trình cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật khác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em giao.
4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về công tác thanh tra, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Ủy ban ở Trung ương.
5. Yêu cầu cơ quan, tổ chức có liên quan cử cán bộ, công chức tham gia các Đoàn thanh tra; trưng tập Thanh tra viên của Thanh tra Ủy ban cấp tỉnh tham gia Đoàn thanh tra khi cần thiết.
6. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ thi hành hoặc huỷ bỏ các quy định trái với văn bản pháp luật của Nhà nước hoặc trái với các văn bản pháp luật chuyên ngành về dân số, gia đình và trẻ em.

Như vậy, Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương có những nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho thanh tra viên, cộng tác viên Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em.

Đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về công tác thanh tra, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Ủy ban ở Trung ương.

Thanh tra Dân số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra viên Dân số, Gia đình và Trẻ em là công chức hay viên chức? Quyền hạn của Thanh tra viên là gì?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở tỉnh có cơ cấu tổ chức thế nào? Nhiệm vụ của Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở tỉnh là gì?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em ở Trung ương sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của những cơ quan nào?
Pháp luật
Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em có chức năng nào? Nguyên tắc hoạt động của Thanh tra Dân số, Gia đình và Trẻ em là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra Dân số
468 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra Dân số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào