Thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư giữa nhà đầu tư là người không cư trú và người cư trú phải chuyển vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của người nước ngoài đúng không?

Trường hợp công ty tôi nhận giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài (không cư trú) bằng tiền Việt Nam vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp và thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư này cho người nước ngoài là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì có thể chuyển vào tài khoản tiền Việt Nam tại Việt Nam hay phải chuyển vào tài khoản USD của người này tại nước ngoài?

Việc thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư giữa nhà đầu tư là người không cư trú và người cư trú phải chuyển vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của người nước ngoài đúng không?

Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định:

"Điều 10. Chuyển nhượng vốn đầu tư và dự án đầu tư
1. Việc thanh toán giá trị chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này được thực hiện như sau:
a) Giữa các nhà đầu tư là người không cư trú hoặc giữa các nhà đầu tư là người cư trú không thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp;
b) Giữa nhà đầu tư là người không cư trú và nhà đầu tư là người cư trú phải thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.
2. Việc thanh toán giá trị chuyển nhượng dự án đầu tư giữa các nhà đầu tư trong hợp đồng BCC, giữa các nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án PPP được thực hiện như sau:
a) Giữa các nhà đầu tư là người không cư trú hoặc giữa nhà đầu tư là người không cư trú và nhà đầu tư là người cư trú trong hợp đồng BCC phải thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp;
b) Giữa các nhà đầu tư là người không cư trú hoặc giữa nhà đầu tư là người không cư trú và nhà đầu tư là người cư trú trực tiếp thực hiện dự án PPP phải thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.
3. Đồng tiền định giá, thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư trong hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam:
a) Việc định giá, thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư giữa hai người không cư trú được phép thực hiện bằng ngoại tệ;
b) Việc định giá, thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư giữa người cư trú và người không cư trú, giữa người cư trú với nhau phải thực hiện bằng đồng Việt Nam."

Theo đó, việc thanh toán giá trị chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giữa nhà đầu tư là người không cư trú và nhà đầu tư là người cư trú phải thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp. Việc định giá, thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư giữa người cư trú và người không cư trú, giữa người cư trú với nhau phải thực hiện bằng đồng Việt Nam.

Vận chuyển hàng nguy hiểm

Vận chuyển hàng nguy hiểm

Tài khoản vốn đầu tư trực tiếp là gì?

Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định:

"5. “Tài khoản vốn đầu tư trực tiếp” là tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam do doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư này."

Theo đó, tài khoản vốn đầu tư trực tiếp là tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam do doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân không cư trú thực hiện chuyển nhượng vốn đầu tư được sử dụng tài khoản đồng Việt Nam để thực hiện giao dịch không?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 16/2014/TT-NHNN quy định sử dụng tài khoản đồng Việt Nam của người không cư trú là tổ chức, cá nhân và người cư trú là cá nhân nước ngoài:

"Người không cư trú là tổ chức, cá nhân và người cư trú là cá nhân nước ngoài được sử dụng tài khoản đồng Việt Nam tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu, chi sau đây:
1. Thu:
a) Thu từ việc bán ngoại tệ cho tổ chức tín dụng được phép;
b) Thu từ các nguồn thu hợp pháp tại Việt Nam, bao gồm:
- Thu chuyển khoản từ việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ;
- Thu nhập từ lương, thưởng, phụ cấp, thu các loại phí;
- Các nguồn thu hợp pháp khác bằng đồng Việt Nam.
2. Chi:
a) Chi thanh toán hoặc rút tiền mặt để chi tiêu tại Việt Nam;
b) Chi chuyển tiền, thanh toán cho các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối;
c) Chi cho, tặng theo quy định của pháp luật (đối với người không cư trú là cá nhân, người cư trú là cá nhân nước ngoài);
d) Chi mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép để chuyển ra nước ngoài;
đ) Chi cho các mục đích khác được pháp luật Việt Nam cho phép.
3. Việc sử dụng đồng Việt Nam trên tài khoản của người không cư trú là cá nhân, người cư trú là cá nhân nước ngoài để chia thừa kế được thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan."

Tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 7 Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định:

"Điều 7. Các giao dịch thu, chi trên tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng đồng Việt Nam
1. Các giao dịch thu:
b) Thu chuyển khoản tiền thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;
...
2. Các giao dịch chi:
b) Thu chuyển khoản tiền thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;"

Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân không cư trú thực hiện chuyển nhượng vốn đầu tư được sử dụng tài khoản đồng Việt Nam tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu, chi nêu trên.

Chuyển nhượng vốn đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển nhượng vốn đầu tư ở nước ngoài cho nhà đầu tư nước ngoài có làm chấm dứt hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Mẫu thông báo chuyển nhượng toàn bộ vốn đầu tư ra nước ngoài cho nhà đầu tư nước ngoài mới nhất?
Pháp luật
Phương án chuyển nhượng vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước tại công ty cổ phần theo phương thức dựng sổ gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư giữa nhà đầu tư là người không cư trú và người cư trú phải chuyển vào tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của người nước ngoài đúng không?
Pháp luật
Thủ tục chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh mới nhất 2023?
Pháp luật
Nguyên tắc chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng vốn đầu tư
8,296 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng vốn đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào