Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không?

Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không? Người mua nhà chung cư chỉ cần thanh toán 95% tiền mua nhà nếu chưa được cấp giấy chứng nhận? Hợp đồng mua bán nhà chung cư bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không?

Căn cứ theo quy định tại điểm khoản 4 Điều 12 Luật Nhà ở 2023 như sau:

Thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở
1. Trường hợp trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở thì thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở là thời điểm đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở mà không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này thì thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở là thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
3. Trường hợp góp vốn, tặng cho, đổi nhà ở thì thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở là thời điểm bên nhận góp vốn, bên nhận tặng cho, bên nhận đổi đã nhận bàn giao nhà ở từ bên góp vốn, bên tặng cho, bên đổi nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
4. Trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở giữa chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở với người mua, người thuê mua thì thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
...

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

Nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn
...
5. Bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng được xác lập quyền sở hữu đối với nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng đã mua, thuê mua. Thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng đối với bên mua, thuê mua là kể từ thời điểm bên mua, thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
...

Theo quy định nếu các bên không có thỏa thuận khác thì người mua nhà ở chung cư chỉ được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà và nhận bàn giao nhà.

Như vậy, nếu người mua nhà và chủ đầu tư có thỏa thuận về điều kiện thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có thể xác lập quyền sở hữu nhà theo thỏa thuận các bên. Nếu không có thỏa thuận khác thì dù người mua thanh toán 95% tiền mua nhà thì vẫn chưa xác lập quyền sở hữu.

Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không?

Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không? (Hình từ Internet)

Người mua nhà chung cư chỉ cần thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư nếu chưa được cấp giấy chứng nhận?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

Thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai
...
3. Nếu bên mua, thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua.

Theo đó, bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng mua bán nhà chung cư nếu bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó.

Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua.

Như vậy, người mua nhà chung cư chỉ cần thanh toán 95% tiền mua nhà nếu chưa được cấp giấy chứng nhận và khi đã được cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai thì thanh toán phần còn lại cho bên bán.

Hợp đồng mua bán nhà chung cư bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 162 Luật Nhà ở 2023 như sau:

Trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở
1. Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, thuê mua, thuê, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở) có các nội dung quy định tại Điều 163 của Luật này; trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết thì chỉ cần lập hợp đồng tặng cho.
...

Và theo quy định tại Điều 163 Luật Nhà ở 2023 như sau:

Hợp đồng về nhà ở
Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản bao gồm các nội dung sau đây:
1. Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;
2. Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó.
Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt; giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu; trách nhiệm đóng, mức đóng kinh phí bảo trì và thông tin tài khoản nộp kinh phí bảo trì;
...

Như vậy, hợp đồng mua bán nhà chung cư là một trong những loại hợp đồng về nhà ở và hợp đồng mua bán nhà chung cư bắt buộc phải lập thành văn bản theo quy định.

Nhà chung cư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh toán 95% tiền mua nhà chung cư thì có được xác lập quyền sở hữu đối với nhà chung cư đó không?
Pháp luật
Mẫu văn bản thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới nhất?
Pháp luật
Chủ dự án đầu tư được miễn tiền bồi thường về đất đối với diện tích đất có nhà ở đã thanh lý, hóa giá trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là gì? Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp được xác định thế nào?
Pháp luật
Các thang máy chữa cháy trong tòa nhà chung cư là để cho những đối tượng nào sử dụng? Thang máy chữa cháy phải được bố trí ở những khu vực nào trong một tòa nhà chung cư?
Pháp luật
Những hạng mục nào được sử dụng quỹ bảo trì của chung cư? Việc bảo trì nhà chung cư thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư đã bàn giao nhà chung cư nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có được chuyển nhượng lại cho bên thứ ba không?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư cho người mua nhà trong vòng bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai? Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư có tính theo số người tham dự hội nghị không?
Pháp luật
Thời hạn bảo hành nhà chung cư theo quy định mới nhất hiện nay là bao lâu? Nội dung bảo hành nhà chung cư bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà chung cư
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà chung cư

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Cập nhật văn bản hướng dẫn về nhà chung cư theo Luật Nhà ở mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào