Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?

Tôi muốn hỏi một chút về nhiệm vụ, trách nhiệm của thanh niên tình nguyện được quy định như thế nào? Tôi dự định tham gia hoạt động tình nguyện thì có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?

Nhiệm vụ, trách nhiệm của thanh niên tình nguyện được quy định như thế nào?

Về nhiệm vụ và trách nhiệm của thanh niên tình nguyện, được căn cứ tại khoản 2 Điều 3, Điều 15 Nghị định 17/2021/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 3. Nhiệm vụ của thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện
...
2. Thanh niên tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tham gia chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan chủ trì thực hiện và có thời hạn từ 24 tháng trở lên (sau đây gọi là thanh niên tình nguyện tham gia chương trình, đề án, dự án);
b) Tham gia hoạt động tình nguyện vì lợi ích của cộng đồng và xã hội do cá nhân tự nguyện đăng ký với cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội (sau đây gọi là thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, xã hội).
...
Điều 15. Trách nhiệm của thanh niên tình nguyện
1. Thanh niên tình nguyện tham gia chương trình, đề án, dự án có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại chương trình, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, xã hội có trách nhiệm sau đây:
a) Chấp hành quy định của pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội và phong tục, tập quán của địa phương nơi thực hiện hoạt động tình nguyện;
b) Thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội; phối hợp tốt với các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương trong quá trình hoạt động tình nguyện;
c) Thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước, tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang tham gia hoạt động tình nguyện phải có đơn đề nghị và được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp thuận bằng văn bản;
d) Thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện trong thời gian học tập phải có đơn đề nghị và được cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp quản lý trực tiếp chấp thuận bằng văn bản."

Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?

Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện là gì?

Tại Điều 4 Nghị định 17/2021/NĐ-CP có quy định về thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện phải đảm bảo những nguyên tắc như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện
1. Bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
2. Chính phủ và chính quyền địa phương tạo điều kiện để thanh niên tham gia tổ chức thanh niên xung phong, hoạt động tình nguyện theo quy định của pháp luật.
3. Chính phủ, chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật tôn vinh, biểu dương, ghi nhận hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng thanh niên xung phong có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ; thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện.
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trách nhiệm theo quy định tại Nghị định này.

Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?

Theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 17/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 11. Chính sách đối với thanh niên tình nguyện trong quá trình hoạt động tình nguyện
...
3. Được tham gia hoạt động đoàn thể; được bồi dưỡng, xét kết nạp vào vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo quy định của Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.
..."

Từ quy định nêu trên thì thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện được xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

So với Điều 16 Nghị định 12/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực thì thanh niên tình nguyện không được xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thanh niên tình nguyện
Trách nhiệm của thanh niên
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là học sinh khi tham gia các hoạt động tình nguyện phải được cơ sở giáo dục đào tạo quản lý trực tiếp chấp thuận đúng không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện thực hiện những nhiệm vụ nào? Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” được trao cho những thanh niên tình nguyện nào?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng và xã hội bị tai nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ thì có được hỗ trợ không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có được hưởng chế độ tiền lương hoặc tiền công trong quá trình thực hiện các chương trình, đề án, dự án không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là gì? Trong Tháng Thanh niên, thanh niên tình nguyện có được xem xét kết nạp Đảng?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?
Pháp luật
Trong quá trình hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội thì thanh niên tình nguyện được hưởng những chính sách nào?
Pháp luật
Nhà nước ban hành những chính sách nào đối với thanh niên tình nguyện? Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện từ đâu?
Pháp luật
Sau khi kết thúc hoạt động tình nguyện thì thanh niên tình nguyện được hưởng những chính sách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên tình nguyện
3,019 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên tình nguyện Trách nhiệm của thanh niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào