Thanh niên tình nguyện bị thương dẫn đến suy giảm khả năng lao động 7% trong quá trình hoạt động tình nguyện thì được hưởng chính sách như thế nào?

Bạn em tham gia tình nguyện do một đơn vị tổ chức thực hiện hoạt động tình nguyện tại Ủy ban nhân dân xã, nhưng trong quá trình tham gia tình nguyện thì không may bị gãy tay và gãy chân bên phải, được giám định là suy giảm khả năng lao động 7%. Em muốn nhờ tư vấn giúp thì bạn em có được hưởng chính sách gì không và mức hưởng như thế nào?

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện là gì?

Theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 17 Nghị định 17/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện như sau:

"Điều 17. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện
...
2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội có trách nhiệm sau đây:
a) Khảo sát, làm việc với Ủy ban nhân dân nơi diễn ra hoạt động tình nguyện để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tình nguyện, trong đó nêu rõ mục đích, thời gian, địa điểm, nội dung, chương trình hoạt động tình nguyện, số lượng, thành phần thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện;
b) Gửi kế hoạch tổ chức hoạt động tình nguyện trước khi tổ chức hoạt động tình nguyện đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi diễn ra hoạt động tình nguyện; đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu hoạt động tình nguyện diễn ra trên địa bàn hai xã thuộc huyện trở lên; đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu hoạt động tình nguyện diễn ra trên địa bàn hai huyện thuộc tỉnh trở lên;
c) Tổ chức tuyển chọn thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, quản lý thanh niên tình nguyện bảo đảm đúng kế hoạch, an toàn, hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
d) Xây dựng nội quy, quy định về hoạt động tình nguyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết cho thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện;
đ) Cung cấp trang thiết bị làm việc, phương tiện bảo hộ cá nhân cần thiết phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hoạt động tình nguyện; bảo đảm sức khỏe và an toàn cho thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện;
e) Hỗ trợ hoặc trợ cấp đối với các trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 11 Nghị định này;
g) Cung cấp đầy đủ thông tin với chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong quá trình tổ chức hoạt động tình nguyện khi được yêu cầu;
h) Phối hợp với các tổ chức của thanh niên trên địa bàn tổ chức thực hiện hoạt động tình nguyện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về mục đích, quy mô, hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện;
i) Cấp Giấy chứng nhận tham gia hoạt động tình nguyện đối với thanh niên tình nguyện theo mẫu quy định của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
..."

Như vậy, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện phải đảm bảo thực hiện các trách nhiệm trên đây và phải hỗ trợ hoặc trợ cấp cho thanh niên tình nguyện khi gặp phải tai nạn dẫn đến khả năng suy giảm lao động theo các mức quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã về hoạt động tình nguyện đối với thanh niên tình nguyện như thế nào?

Theo Điều 18 Nghị định 17/2021/NĐ-CP quy định thì:

"Điều 18. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện đối với thanh niên tình nguyện
1. Thông báo việc đồng ý tiếp nhận hoạt động tình nguyện tại địa phương với cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện theo thẩm quyền (về mục tiêu, phạm vi, nội dung, số lượng, thành phần thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện); trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do.
2. Tạo điều kiện, bảo đảm an ninh, trật tự để các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động tình nguyện theo đúng kế hoạch tổ chức hoạt động tình nguyện.
3. Tạm dừng hoặc chấm dứt các hoạt động tình nguyện vi phạm pháp luật hoặc không đúng với kế hoạch tổ chức hoạt động tình nguyện.
4. Báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời trường hợp vi phạm pháp luật xảy ra trong hoạt động tình nguyện trên địa bàn.
5. Cấp Giấy chứng nhận tham gia hoạt động tình nguyện cho thanh niên tình nguyện tham gia chương trình, đề án, dự án theo thẩm quyền."

Theo đó, trên đây là các quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã về hoạt động tình nguyện đối với thanh niên tình nguyện.

Chính sách với sinh viên tình nguyện bị thương

Chính sách với sinh viên tình nguyện bị thương (Hình từ Internet)

Thanh niên tình nguyện bị thương dẫn đến suy giảm khả năng lao động 7% trong quá trình hoạt động tình nguyện thì được hưởng chính sách như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 6 Điều 11 Nghị định 17/2021/NĐ-CP quy định về chính sách đối với thanh niên tình nguyện trong quá trình hoạt động tình nguyện, cụ thể như sau:

"Điều 11. Chính sách đối với thanh niên tình nguyện trong quá trình hoạt động tình nguyện
...
6. Thanh niên không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tình nguyện bị tai nạn thì được cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện bảo đảm các chính sách sau đây:
a) Trường hợp bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hỗ trợ tối thiểu một nửa chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, phục hồi chức năng bị suy giảm;
b) Trường hợp bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì ngoài chế độ hỗ trợ được hưởng theo quy định tại điểm a Khoản này còn được hưởng trợ cấp một lần với số tiền tối thiểu là 5.000.000 đồng, sau đó cứ suy giảm thêm 01% thì được tăng thêm tối thiểu là 1.000.000 đồng;
c) Trường hợp bị chết do tai nạn lao động thì được trợ cấp một lần với số tiền tối thiểu là 50.000.000 đồng.
..."

Theo đó, khi bạn của bạn bị thương trong quá trình tham gia hoạt động tình do đơn vị tổ chức tại Ủy ban nhân dân xã thực hiện thì sẽ được hưởng chính sách với điều kiện là không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện.

Khi bị thương gãy tay và gãy chân dẫn đến suy giảm khả năng lao động 7% thì được hỗ trợ tối thiểu một nửa chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, phục hồi chức năng bị suy giảm.

Như vậy, điều đầu tiên là bạn của bạn phải đáp ứng điều kiện là không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện thì sẽ được hưởng chính sách tư đơn vị tổ chức hoạt động tình nguyện.

Thanh niên tình nguyện
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là học sinh khi tham gia các hoạt động tình nguyện phải được cơ sở giáo dục đào tạo quản lý trực tiếp chấp thuận đúng không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện sẽ được các cơ quan nào tôn vinh, biểu dương, ghi nhận?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện thực hiện những nhiệm vụ nào? Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” được trao cho những thanh niên tình nguyện nào?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng và xã hội bị tai nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ thì có được hỗ trợ không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện có được hưởng chế độ tiền lương hoặc tiền công trong quá trình thực hiện các chương trình, đề án, dự án không?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện là gì? Trong Tháng Thanh niên, thanh niên tình nguyện có được xem xét kết nạp Đảng?
Pháp luật
Thanh niên tình nguyện khi tham gia hoạt động tình nguyện có đủ điều kiện để xin xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?
Pháp luật
Trong quá trình hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội thì thanh niên tình nguyện được hưởng những chính sách nào?
Pháp luật
Nhà nước ban hành những chính sách nào đối với thanh niên tình nguyện? Kinh phí thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện từ đâu?
Pháp luật
Sau khi kết thúc hoạt động tình nguyện thì thanh niên tình nguyện được hưởng những chính sách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên tình nguyện
588 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên tình nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào