Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề hay không theo quy định?

Tôi có câu hỏi là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề hay không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh T,D đến từ Quảng Nam.

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề không?

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có được hỗ trợ đào tạo nghề không, thì theo quy định tại Điều 14 Nghị định 61/2015/NĐ-CP như sau:

Đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề
Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được hỗ trợ đào tạo nghề khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định này.

Như vậy, theo quy định trên thì thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được hỗ trợ đào tạo nghề khi đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 15 Nghị định 61/2015/NĐ-CP như sau:

- Có nhu cầu đào tạo nghề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự;

- Chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

hỗ trợ học nghề

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề hay không theo quy định? (Hình từ Internet)

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nhu cầu đào tạo nghề trình độ sơ cấp thì được hỗ trợ tiền ăn trong quá trình đào tạo như thế nào?

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nhu cầu đào tạo nghề trình độ sơ cấp thì được hỗ trợ tiền ăn theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-BLĐTBXH như sau:

Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên
1. Nội dung và mức hỗ trợ đào tạo nghề
a) Thanh niên có nhu cầu đào tạo nghề trình độ sơ cấp đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP mà được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ đào tạo nghề (sau đây gọi là Thẻ) thì được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này tiếp nhận, tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp và chi hỗ trợ các nội dung sau:
- Chi hỗ trợ đào tạo quy định tại Điều 10 Thông tư số 152/2016/TT-BTC ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng;
- Chi hỗ trợ tiền ăn, đi lại quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 7 Thông tư số 152/2016/TT-BTC ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.
Ưu tiên các nội dung chi hỗ trợ đào tạo trong giá trị tối đa của Thẻ, giá trị còn lại của Thẻ (nếu có) chi hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại.

Theo đó tại điểm b khoản 2 Điều 7 Thông tư 152/2016/TT-BTC như sau:

Nội dung và mức hỗ trợ
2. Hỗ trợ tiền ăn, đi lại
b) Mức hỗ trợ tiền ăn: 30.000 đồng/người/ngày thực học;

Như vậy, theo quy định trên thì thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nhu cầu đào tạo nghề trình độ sơ cấp thì được hỗ trợ tiền ăn là 30.000 đồng/người/ngày thực học.

Lưu ý: Ưu tiên các nội dung chi hỗ trợ đào tạo trong giá trị tối đa của Thẻ, giá trị còn lại của Thẻ (nếu có) chi hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại.

Hồ sơ đăng ký đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua Thẻ cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ đăng ký đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua Thẻ cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự gồm những giấy tờ được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-BLĐTBXH như sau:

Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên
2. Hồ sơ đăng ký đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua Thẻ
Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được cấp Thẻ, thanh niên lựa chọn nghề và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nộp hồ sơ tuyển sinh kèm theo các giấy tờ sau:
a) Thẻ đào tạo nghề trình độ sơ cấp (bản gốc);
b) Quyết định xuất ngũ (bản sao) đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; giấy chứng nhận tham gia hoạt động tình nguyện (bản sao) đối với thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội;
c) Giấy cam kết chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội (Giấy cam kết theo Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư này).
...

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đăng ký đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua Thẻ cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự gồm những giấy tờ sau:

- Thẻ đào tạo nghề trình độ sơ cấp (bản gốc);

- Quyết định xuất ngũ (bản sao) đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự;

- Giấy cam kết chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Hỗ trợ đào tạo nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề hay không theo quy định?
Pháp luật
Lao động nữ bị mất việc làm là gì? Mức hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp cho lao động nữ bị mất việc làm là bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ đào tạo nghề
305 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ đào tạo nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào