Thành lập Hội đồng xác định giá trị tài liệu lưu trữ ngành Thuế tại cơ quan Tổng cục Thuế gồm những ai?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì thành lập Hội đồng xác định giá trị tài liệu lưu trữ ngành Thuế tại cơ quan Tổng cục Thuế gồm những ai? Câu hỏi của anh Bình Nguyên đến từ Bình Dương.

Thành lập Hội đồng xác định giá trị tài liệu lưu trữ ngành Thuế tại cơ quan Tổng cục Thuế gồm những ai?

Căn cứ tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 9 Quy chế về công tác lưu trữ ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 2205/QĐ-TCT năm 2015, có quy định về xác định giá trị tài liệu như sau:

Xác định giá trị tài liệu.
Việc xác định giá trị tài liệu để bảo quản và loại ra những tài liệu hết giá trị để tiêu hủy do Hội đồng xác định giá trị tài liệu xem xét và đề xuất với Thủ trưởng cơ quan Thuế quyết định.
1. Thành lập Hội đồng xác định giá trị tài liệu;
1.1. Tại cơ quan Tổng cục Thuế, Hội đồng xác định giá trị tài liệu gồm có:
- Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế: Chủ tịch Hội đồng;
- Trưởng Phòng Hành chính - Lưu trữ: Ủy viên Thường trực;
- 01 Chuyên viên chuyên trách lưu trữ thuộc Phòng Hành chính - lưu trữ: Ủy viên kiêm thư ký;
- Đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị có tài liệu: Ủy viên.
- Người am hiểu về lĩnh vực có tài liệu xác định giá trị tài liệu của các Vụ, đơn vị: ủy viên,
1.2. Tại Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- 01 Lãnh đạo Cục Thuế phụ trách công tác Hành chính - Văn phòng: Chủ tịch Hội đồng;
- Trưởng phòng Hành chính - Lưu trữ (đối với Cục Thuế thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) hoặc 01 Lãnh đạo Phòng HC-QT-TV-AC: Ủy viên thường trực;
- 01 Chuyên viên lưu trữ đối với Cục Thuế TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hoặc 01 nhân viên văn thư - lưu trữ thuộc phòng HC-QT-TV-AC: Ủy viên kiêm thư ký;
- Đại diện lãnh đạo các Phòng có tài liệu: Ủy viên;
- Người am hiểu về lĩnh vực có tài liệu xác định giá trị của phòng: Ủy viên;
1.3. Tại các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là chi cục Thuế quận, huyện);
- Chi cục Trưởng là Chủ tịch Hội đồng;
- Đội trưởng Đội HC-QT-TV: Ủy viên kiêm thư ký;
- 01 nhân viên văn thư - lưu trữ thuộc Tổ Hành chính: Ủy viên;
- Đại diện Lãnh đạo các Tổ, Đội có tài liệu: Ủy viên.
2. Cơ sở để xác định giá trị tài liệu: Căn cứ Bảng Thời hạn bảo quản tài liệu của ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định số 374/QĐ-TCT ngày 05/4/2013 của Tổng cục Thuế; trong đó phân ra tài liệu cần bảo quản vĩnh viễn, tài liệu cần bảo quản có thời hạn tính bằng số lượng năm và tài liệu hết giá trị loại ra tiêu hủy.

Như vậy, theo quy định trên thì thành lập Hội đồng xác định giá trị tài liệu lưu trữ ngành Thuế tại cơ quan Tổng cục Thuế gồm:

- Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế: Chủ tịch Hội đồng;

- Trưởng Phòng Hành chính - Lưu trữ: Ủy viên Thường trực;

- 01 Chuyên viên chuyên trách lưu trữ thuộc Phòng Hành chính - lưu trữ: Ủy viên kiêm thư ký;

- Đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị có tài liệu: Ủy viên.

- Người am hiểu về lĩnh vực có tài liệu xác định giá trị tài liệu của các Vụ, đơn vị: ủy viên.

Tài liệu lưu trữ

Tài liệu lưu trữ (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền thẩm tra tài liệu lưu trữ ngành Thuế đối với các cơ quan Tổng cục Thuế?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 10 Quy chế về công tác lưu trữ ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 2205/QĐ-TCT năm 2015, có quy định như sau:

Tiêu hủy tài liệu hết giá trị.
5. Thẩm tra tài liệu tiêu hủy đối với cơ quan Thuế các cấp:
- Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thẩm tra và có ý kiến bằng văn bản đối với tài liệu của cơ quan Tổng cục Thuế;
- Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm tra và có ý kiến bằng văn bản đối với tài liệu của các Cục Thuế, Chi cục Thuế.

Như vậy, theo quy định trên thì Cơ quan có quyền thẩm tra tài liệu lưu trữ ngành Thuế đối với các cơ quan Tổng cục Thuế là Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

Ai có thẩm quyền quyết định tiêu hủy tài liệu lưu trữ ngành Thuế của cơ quan Tổng cục Thuế?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 10 Quy chế về công tác lưu trữ ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định 2205/QĐ-TCT năm 2015, có quy định về tiêu hủy tài liệu hết giá trị như sau:

Tiêu hủy tài liệu hết giá trị.
8. Thẩm quyền quyết định tiêu hủy tài liệu như sau:
- Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quyết định tiêu hủy tài liệu hết giá trị bảo quản của cơ quan Tổng cục Thuế, sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.
- Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố quyết định tiêu hủy tài liệu hết giá trị bảo quản của cơ quan Cục Thuế, sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh, thành phố.
- Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận, huyện quyết định tiêu hủy tài liệu hết giá trị bảo quản của Chi cục Thuế, sau khi có ý kiến thẩm định của Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh, thành phố.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quyết định tiêu hủy tài liệu hết giá trị bảo quản của cơ quan Tổng cục Thuế, sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào