Tham gia vào tổ chức mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn có phải báo cáo đột xuất cho trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện không?

Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn giữ chức vụ gì trong Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn? Tham gia vào tổ chức mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn có phải báo cáo đột xuất cho trưởng khoa về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện không? Bộ phận giám sát của khoa thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của ai?

Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn giữ chức vụ gì trong Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn?

kiểm soát nhiễm khuẩn

Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện (Hình từ Internet)

Theo điểm c khoản 1 Điều 17 Thông tư 16/2018/TT-BYT quy định về tổ chức và nhiệm vụ của Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn như sau:

Tổ chức và nhiệm vụ của Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn
1. Tổ chức:
a) Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn do người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (sau đây viết tắt là Giám đốc) quyết định thành lập.
b) Chủ tịch hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn là Giám đốc.
c) Thư ký Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn là trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc người được giao nhiệm vụ phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn.
d) Các thành viên Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn là đại diện lãnh đạo các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và các phòng chức năng, trong đó tối thiểu phải có sự tham gia của lãnh đạo các phòng chức năng, khoa vi sinh/xét nghiệm, khoa dược và một số khoa lâm sàng có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao.
2. Nhiệm vụ:
a) Tư vấn cho Giám đốc về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tư vấn về việc sửa chữa, thiết kế, xây dựng mới các công trình y tế trong cơ sở phù hợp với kiểm soát nhiễm khuẩn.
b) Tham gia giám sát, đào tạo, nghiên cứu khoa học về kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Xem xét, đánh giá và định hướng việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn của cơ sở.

Theo đó, Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ giữ chức vụ thư ký Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tham gia vào tổ chức mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn thì có phải báo cáo đột xuất cho trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện không?

Theo điểm c khoản 2 Điều 19 Thông tư 16/2018TT-BYT quy định như sau:

Tổ chức và nhiệm vụ của mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn
1. Tổ chức:
Mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn do Giám đốc quyết định thành lập và giao nhiệm vụ, gồm đại diện các khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Mỗi khoa cử ít nhất một bác sĩ và một điều dưỡng hoặc hộ sinh hoặc kỹ thuật y kiêm nhiệm tham gia mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn.
2. Nhiệm vụ:
a) Tham gia tổ chức thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tại khoa theo phân công của giám đốc và hướng dẫn kỹ thuật của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc của người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm tại khoa thực hiện các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Định kỳ và đột xuất báo cáo lãnh đạo khoa và trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện, tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn của nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm tại khoa.

Theo đó, định kỳ và đột xuất báo cáo trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện, tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn của nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm tại khoa.

Bộ phận giám sát của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của ai?

Theo điểm c khoản 2 Điều 22 Thông tư 16/2018TT-BYT quy định về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của bộ phận giám sát của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn như sau:

Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của bộ phận giám sát
1. Tổ chức:
a) Bộ phận giám sát là bộ phận chuyên môn của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, có nhiệm vụ chuyên trách kiểm tra, giám sát về kiểm soát nhiễm khuẩn.
b) Bộ phận giám sát bao gồm nhân viên giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách có trình độ cao đẳng trở lên và tốt nghiệp ngành học thuộc khối ngành sức khỏe, có chứng chỉ hoặc chứng nhận hoặc văn bằng đào tạo về giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 150 giường bệnh trở lên phải bảo đảm có 1 nhân viên giám sát chuyên trách trên mỗi 150 giường bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 150 giường bệnh phải có ít nhất 1 nhân viên giám sát chuyên trách.
d) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có giường bệnh nội trú thì nhiệm vụ giám sát do người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện.
2. Nhiệm vụ:
a) Thực hiện giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, kiểm tra, giám sát tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn quy định tại Điều 4 và Điều 5 Thông tư này.
b) Tham gia các hoạt động giám sát khác như giám sát môi trường, giám sát vi sinh, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn của người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm.
c) Thực hiện nhiệm vụ khác theo sự phân công của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.
3. Quyền hạn:
Có quyền kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn của tất cả nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, bộ phận giám sát của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

Kiểm soát nhiễm khuẩn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận giám sát của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có phải thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của điều dưỡng trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn không?
Pháp luật
Yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ đối với trưởng khoa và điều dưỡng trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phải đáp ứng những gì?
Pháp luật
Tại bệnh viện có bắt buộc phải có khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hay không? Tổ chức khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thế nào?
Pháp luật
Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn?
Pháp luật
Các thành viên Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn bao gồm những ai? Bộ phận giám sát là bộ phận chuyên môn của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có đúng không?
Pháp luật
Các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh gồm những biện pháp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Trong hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 150 giường bệnh thì kế hoạch tối thiểu phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu phải là trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hay không?
Pháp luật
Tham gia vào tổ chức mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn có phải báo cáo đột xuất cho trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát nhiễm khuẩn
2,047 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát nhiễm khuẩn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào