Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập kế hoạch tài chính dựa trên quy định nào? Ngoài báo cáo tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn cần thực hiện những loại báo cáo nào khác?

Tôi muốn tìm hiểu về các chế độ báo cáo, thống kê của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Kế hoạch tài chính được lập dựa trên quy định nào? Các chế độ báo cáo, thống kê bao lâu thực hiện một lần? Ngoài báo cáo tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn cần thực hiện những loại báo cáo nào khác?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập kế hoạch tài chính dựa trên quy định nào?

Căn cứ Điều 25 Quy chế Quản lý tài chính của công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (sau đây gọi tắt là Quy chế), ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP, kế hoạch tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được thực hiện theo quy định sau:

- Căn cứ vào định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với kế hoạch định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được quyết định.

- Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh 05 năm, căn cứ vào năng lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nhu cầu thị trường, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm tiếp theo trình Hội đồng thành viên Công ty mẹ quyết định.

- Căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh được Hội đồng thành viên quyết định, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện việc đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của năm báo cáo và lập kế hoạch tài chính cho năm kế tiếp gửi Bộ Tài chính, Cơ quan đại diện chủ sở hữu trước ngày 31 tháng 7 hàng năm.

- Cơ quan đại diện chủ sở hữu chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại kế hoạch tài chính do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập và có ý kiến chính thức bằng văn bản để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch tài chính. Kế hoạch tài chính sau khi hoàn chỉnh là kế hoạch chính thức làm cơ sở cho Bộ Tài chính, Cơ quan đại diện chủ sở hữu giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập kế hoạch tài chính dựa trên quy định nào?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập kế hoạch tài chính dựa trên quy định nào? (Hình từ Internet)

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải thực hiện các chế độ kế toán, thống kê bao lâu một lần?

Tại Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP có quy định về chế độ kế toán, thống kê, kiểm toán của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như sau:

"Điều 26. Chế độ kế toán, thống kê, kiểm toán
Công ty mẹ phải tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê theo quy định của pháp luật hiện hành; lập, ghi chép chứng từ ban đầu, cập nhật số liệu trong số sách kế toán, đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác, khách quan các hoạt động kinh tế, tài chính.
Hàng năm, Công ty mẹ thực hiện việc kiểm toán độc lập đối với báo cáo tài chính năm, kiểm toán nội bộ theo quy định và phối hợp với cơ quan kiểm toán nhà nước để được kiểm toán theo chương trình công tác của Kiểm toán Nhà nước.
Báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp phải được kiểm toán trước khi nộp cho cơ quan nhà nước và trước khi công khai."

Vậy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải thực hiện việc kiểm toán độc lập đối với báo cáo tài chính năm, kiểm toán nội bộ định kỳ hàng năm; đồng thời phối hợp với cơ quan kiểm toán nhà nước để được kiểm toán theo chương trình công tác của Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài báo cáo tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn cần thực hiện những loại báo cáo nào khác?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 27. Báo cáo tài chính và các báo cáo khác
...
2. Ngoài các báo cáo gửi theo quy định chung, Công ty mẹ còn phải lập và gửi Bộ Tài chính, Cơ quan đại diện chủ sở hữu các báo cáo:
a) Trước ngày 10 của tháng kế tiếp; báo cáo tình hình thực hiện hàng tháng và dự kiến tháng kế tiếp về khai thác, tiêu thụ và thu nộp về dầu khí có chi tiết theo từng mỏ và từng loại thu.
b) Trước ngày 10 của tháng 01 và tháng 7 hàng năm, báo cáo định kỳ 6 tháng về tình hình cấp vốn và thực hiện đầu tư các dự án đầu tư từ Quỹ đầu tư phát triển và từ nguồn Nhà nước đầu tư lại từ tiền lãi dầu, khí của nước chủ nhà theo quy định tại Điều 19 Quy chế này.
c) Báo cáo tình hình thực hiện các dự án theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
d) Trước ngày 15 của tháng đầu quý, báo cáo số phát sinh đã nộp ngân sách nhà nước của quý trước về tiền lãi dầu khí nước chủ nhà được chia, hoa hồng dầu khí các loại, tiền đọc và sử dụng tài liệu dầu khí.
đ) Báo cáo tình hình sử dụng, kế hoạch thu, chi và nhu cầu được sử dụng một phần từ số ngoại tệ phải nộp ngân sách nhà nước của Tập đoàn hàng năm và hàng quý gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; gồm:
- Báo cáo kế hoạch năm kế tiếp (kèm tài liệu thuyết minh) gửi trước ngày 15 tháng 12 năm báo cáo;
- Báo cáo tình hình thực hiện của quý và kế hoạch quý kế tiếp gửi chậm nhất vào ngày 25 của tháng cuối quý trước;
- Báo cáo về tình hình sử dụng số ngoại tệ để lại của năm thực hiện chậm nhất trước ngày 15 tháng 01 năm kế tiếp.
3. Ngoài các báo cáo nêu trên, Công ty mẹ phải thực hiện lập, gửi các báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của các bộ, ngành có liên quan và cơ quan quản lý nhà nước; trường hợp Công ty mẹ có khoản vay trong nước và vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh, Công ty mẹ phải thực hiện lập và gửi báo cáo theo các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý nợ công.
..."

Như vậy, ngoài báo cáo tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn căn cứ vào những quy định trên để lập các loại báo cáo khác phù hợp.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ thưởng người quản lý Công ty mẹ, kiểm soát viên của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được sử dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Khi nào thì phải lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?
Pháp luật
Người đại diện của Công ty mẹ Tập đoàn dầu khí Việt Nam tại công ty cổ phần được góp vốn phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể dùng vốn Nhà nước đầu tư để đầu tư ra nước ngoài không?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được trích bao nhiêu lợi nhuận vào Quỹ khen thưởng cho người lao động?
Pháp luật
Lợi nhuận trích lập Quỹ đầu tư phát triển của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được giảm nếu lợi nhuận còn lại không đủ để trích các quỹ khác hay không?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được trích bao nhiêu phần trăm từ lợi nhuận thu được vào quỹ đầu tư phát triển?
Pháp luật
Tài sản của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể đem đi cầm cố hay không? Tài sản được hình thành các khoản đầu tư tài chính nào?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải xử lý như thế nào khi tổ chức tín dụng không chấp thuận việc thay đổi chủ thể hợp đồng cho vay?
Pháp luật
Để huy động vốn Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể vay vốn từ tổ chức tín dụng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
898 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào