Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là gì? Tạo hình sẽ chỉ định thực hiện với người bệnh khi nào?

Cho hỏi rằng tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là gì? Bên cạnh đó thì việc tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản chỉ định thực hiện khi nào? Xin cảm ơn! câu hỏi của bạn Thông đến từ Long An.

Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là gì?

Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là một trong 60 Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Ngoại khoa, chuyên khoa Phẫu thuật Tiêu hóa ban hành kèm theo Quyết định 4491/QĐ-BYT năm 2016.

Căn cứ theo Mục I Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản hành kèm theo Quyết định 4491/QĐ-BYT năm 2016 như sau:

TẠO HÌNH THỰC QUẢN BẰNG DẠ DÀY KHÔNG CẮT THỰC QUẢN
I. ĐẠI CƯƠNG
Tổn thương bỏng thực quản do hóa chất rất ít khi gặp, phẫu thuật thay thế thực quản bằng dạ dày là phương pháp điều trị tối ưu
...

Theo đó, tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là khi người bệnh bị tổn thương bỏng thực quản do hóa chất rất ít khi gặp, phẫu thuật thay thế thực quản bằng dạ dày là phương pháp điều trị tối ưu

Như vậy, việc tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản hiểu theo quy định trên.

Thực quản

Thực quản (hình từ internet)

Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản chỉ định thực hiện khi nào?

Căn cứ theo Mục II Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản hành kèm theo Quyết định 4491/QĐ-BYT năm 2016 như sau:

TẠO HÌNH THỰC QUẢN BẰNG DẠ DÀY KHÔNG CẮT THỰC QUẢN
...
II. CHỈ ĐỊNH
Sẹo hẹp thực quản

Theo đó, tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản sẽ chỉ định trong trường hợp người bệnh bị sẹo hẹp thực quản.

Như vậy, người bệnh có thể thực hiện tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản khi người bệnh thuộc trường hợp trên.

Các bước tiến hành tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản ra sao?

Căn cứ theo Mục V Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản hành kèm theo Quyết định 4491/QĐ-BYT năm 2016 như sau:

TẠO HÌNH THỰC QUẢN BẰNG DẠ DÀY KHÔNG CẮT THỰC QUẢN
...
V. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Thì bụng
- Tư thế người bệnh: nằm ngửa, kê gối dưới vai, cổ nghiêng sang phải.
- Giải phóng dạ dày: Giải phóng dạ dày khỏi chỗ bám của phúc mạc và mạc nối lớn, bảo vệ 2 cuống mạch nuôi là vị mạc nối phải và môn vị. Thắt và thắt sát gốc các cuống mạch vành vị và vị mạc nối trái, các mạch vị ngắn. Thắt và cắt ĐM, TM môn vị cách môn vị khoảng 5 cm, bóc tách bờ cong nhỏ tới nhánh thứ 5 của ĐM vành vị. Giải phóng rộng cả đầu tụy và tá tràng.
- Tạo ống dạ dày để thay thế thực quản: Phần bờ cong nhỏ bị cắt bỏ được giới hạn bởi đường nối giữa dỉnh phình vị, đi song song bờ cong lớn, cách bờ cong lớn 5 cm, tới bờ cong nhỏ cách môn vị khoảng 4 cm. Việc cắt bỏ có thể được thực hiện bằng máy GIA. Hoặc bằng các kẹp mềm, cong dọc đường cắt, và khâu lại bằng mũi rời hoặc khâu vắt 2 lớp.
Tạo hình môn vị tránh ứ đọng dạ dày và mở thông hỗng tràng để cho ăn sớm.
2. Thì cổ
- Đường rạch da chữ J bờ trước cơ ức đòn chũm trái. Cắt cơ vai móng, thắt và cắt TM giáp dưới, đi qua khe giữa thùy trái tuyến giáp ở trong và bó mạch cảnh ở ngoài để phẫu tích vào bờ trái của thực quản. dùng tampon hoặc ngón tay tách vào khoang trước cột sống để vào phẫu tích mặt sau thực quản. Phẫu tích thực quản khỏi khí quản. Phẫu tích sát bờ phải thực quản, tránh làm tổn thương dây TK quặt ngược phải. Luồn một ống sonde Nélaton qua thực quản, kéo lên để phẫu tích mặt sau thực quản lên trên và xuống dưới ngực. Cắt đôi thực quản cổ, khâu kín đầu dưới thực quản và kéo toàn bộ thực quản xuống bụng.
- Tạo đường hầm sau xương ức: Cắt chỗ bám của cơ hoành bằng dao điện, dùng một tampon nhỏ đẩy nhẹ nhàng lên sát sau xương ức, dùng tay một ở dưới bụng lên, một ở trên cổ xuống cho tới khi 2 tay gặp nhau
- Làm miệng nối dạ dày - thực quản: khâu cố định dạ dày bằng một sợi chỉ chắc luồn qua đường hầm sau xương ức hoặc trung thất sau để kéo dạ dày lên cổ làm miệng nối. Miệng nối tận bên ở mặt sau dạ dày để giảm gập góc giữa dạ dày và thực quản, khâu vắt một lớp toàn thể phía thực quản và thanh cơ phía dạ dày với chỉ tiêu chậm 4.0.

Theo đó, các bước tiến hành thực hiện tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản sẽ lần lượt theo các bước như trên.

Như vậy, người thực hiện tạo hình cần chú ý tuân thủ đúng quy trình để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh.

Phẫu thuật Tiêu hóa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khâu vết thương thực quản là gì? Khâu vết thương thực quản sẽ được chỉ định cho người bệnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khâu vết thương thực quản có các bước tiến hành như thế nào? Khâu vết thương thực quản chống chỉ định trong trường hợp nào?
Pháp luật
Dẫn lưu áp xe trung thất là gì? Dẫn lưu áp xe trung thất được chỉ định đối với người bệnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
75 tuổi có được cắt tạo hình lại thực quản bằng dạ dày đường bụng không? Cắt tạo hình lại thực quản bằng dạ dày đường bụng sẽ có các bước tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Tạo hình thực quản bằng dạ dày không mổ ngực là gì? Tạo hình thực quản bằng dạ dày không mổ ngực chỉ định khi nào?
Pháp luật
Mở ngực thăm dò là gì? Có được thực hiện kỹ thuật mở ngực thăm dò khi người bệnh bị chấn thương tim hay không?
Pháp luật
Không thể thực hiện lấy dị vật thực quản đường bụng trong trường hợp nào? Ai là người thực hiện lấy dị vật và quy trình các bước kỹ thuật sẽ ra sao?
Pháp luật
Tạo hình thực quản bằng dạ dày không cắt thực quản là gì? Tạo hình sẽ chỉ định thực hiện với người bệnh khi nào?
Pháp luật
Lấy dị vật thực quản đường bụng sẽ được chỉ định trong trường hợp nào? Phần lớn các trường hợp dị vật thực quản được xử trí bằng cách nào?
Pháp luật
Cắt dạ dày hình chêm là như thế nào? Khi nào người bệnh được chỉ định và chống chỉ định cắt dạ dày hình chêm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phẫu thuật Tiêu hóa
536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phẫu thuật Tiêu hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào