Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu? Có phải mua bảo hiểm công trình xây dựng không?

Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu? Có bắt buộc mua bảo hiểm công trình xây dựng cho công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng không?

Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu?

>>Xem thêm: Mẫu danh mục hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là mẫu nào? Thời gian lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục X Nghị định này.
...

Như vậy, danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng được quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

Tải về Danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng

Tải về mẫu danh sách công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu?

Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu? Có phải mua bảo hiểm công trình xây dựng không? (Hình từ internet)

Có bắt buộc mua bảo hiểm công trình xây dựng cho công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng không?

Căn cứ theo Điều 32 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về đối tượng có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc công trình xây dựng như sau:

Đối tượng bảo hiểm
Chủ đầu tư có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng đối với các công trình sau:
1. Công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng quy định tại Phụ lục X Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
2. Công trình đầu tư xây dựng có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao hoặc có nguy cơ tác động xấu đến môi trường quy định tại Phụ lục III và Phụ lục IV Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và thuộc danh mục dự án đầu tư phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường.
3. Công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Như vậy, công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là một trong những công trình mà chủ đầu tư bắt buộc mua bảo hiểm công trình xây dựng trong thời gian xây dựng.

Phải thông báo cho Công an khi xảy ra tổn thất nào đối với công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về nguyên tắc bồi thường bảo hiểm công trình xây dựng như sau:

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm theo quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và theo nguyên tắc sau:
1. Khi xảy ra tổn thất đối với công trình trong thời gian xây dựng, bên mua bảo hiểm phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết bồi thường bảo hiểm như sau:
a) Lập tức thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm bằng các phương tiện thông tin liên lạc, sau đó trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày xảy ra tổn thất đối với công trình xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm.
b) Sau khi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có thể tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các hư hỏng nhỏ có giá trị không vượt quá mức khấu trừ tương ứng quy định tại Nghị định này.
Trong các trường hợp khác, trước khi thực hiện sửa chữa hoặc thay thế các hạng mục bị tổn thất, bên mua bảo hiểm phải được doanh nghiệp bảo hiểm giám định tổn thất. Nếu doanh nghiệp bảo hiểm không tiến hành giám định tổn thất trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo tổn thất công trình xây dựng, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có quyền tiến hành việc sửa chữa hoặc thay thế các hạng mục bị tổn thất. Doanh nghiệp bảo hiểm phải trả chi phí sửa chữa hoặc thay thế các hạng mục bị tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm với điều kiện bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải tiến hành sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.
c) Bảo quản các bộ phận bị tổn thất và sẵn sàng để cho đại diện hay giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm giám định các bộ phận đó.
d) Thông báo ngay cho cơ quan Công an trong trường hợp tổn thất do trộm cắp.
...

Như vậy, trong trường hợp tổn thất công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là do trộm cắp thì bên mua bảo hiểm phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm thông báo ngay cho cơ quan Công an.

Công trình xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Công trình xây dựng:
Bảo hiểm công trình xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu? Có phải mua bảo hiểm công trình xây dựng không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo công tác giám sát thi công xây dựng công trình mới nhất? Báo cáo được lập trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng mới nhất?
Pháp luật
Những công trình xây dựng nào được xem là công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp? Ai có trách nhiệm kiểm tra công tác nghiệm thu công trình?
Pháp luật
Mẫu danh mục hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là mẫu nào? Thời gian lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là bao lâu?
Pháp luật
Khoản trích dự phòng bảo hành công trình xây dựng có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?
Pháp luật
Chủ đầu tư có trách nhiệm mua bảo hiểm công trình xây dựng đối với các công trình nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Nhiệm vụ khảo sát xây dựng công trình có được sửa đổi, bổ sung trong quá trình thi công hay không?
Pháp luật
Sự cố công trình xây dựng là gì? Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng là khi nào theo quy định?
Pháp luật
Thời điểm lập hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng? Hồ sơ này do ai chịu trách nhiệm lập và lưu trữ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình xây dựng
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
27 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào