Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để làm gì?

Tôi có câu hỏi là tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để làm gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.B đến từ Đồng Nai.

Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương là gì?

Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương được giải thích tại khoản 5 Điều 2 Thông tư 58/2019/TT-BTC được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 Thông tư 109/2021/TT-BTC như sau:

Tài khoản thanh toán tổng hợp: Là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của KBNN Trung ương tại NHNN Việt Nam và NHTM, được sử dụng để tập trung các khoản thu và thanh toán các khoản chi của ngân quỹ nhà nước; tập trung số dư từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu thuộc cùng hệ thống ngân hàng hoặc từ các tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp khác (nếu có).

Như vậy, theo quy định trên thì tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Ngân hàng thương mại, được sử dụng để tập trung các khoản thu và thanh toán các khoản chi của ngân quỹ nhà nước; tập trung số dư từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu thuộc cùng hệ thống ngân hàng hoặc từ các tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp khác (nếu có).

Tài khoản thanh toán tổng hợp

Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để làm gì? (Hình từ Internet)

Kho bạc Nhà nước tổ chức điều hành số dư trên các tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại Ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Kho bạc Nhà nước tổ chức điều hành số dư trên các tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại Ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 58/2019/TT-BTC, được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 109/2021/TT-BTC như sau:

Sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước
1. KBNN tổ chức điều hành số dư trên các tài khoản của KBNN tại ngân hàng theo nguyên tắc:
b) Đối với các tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp của KBNN Trung ương tại các hệ thống NHTM, cuối ngày giao dịch (trước thời điểm ngừng nhận lệnh giá trị cao của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia theo quy định của NHNN Việt Nam), sau khi đã nhận số quyết toán từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, toàn bộ số dư trên các tài khoản (bao gồm các khoản thu phát sinh đến thời điểm COT, các khoản quyết toán nhận từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu) được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp của KBNN Trung ương tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam, đảm bảo các tài khoản này có số dư bằng 0 (trừ những khoản thu phát sinh sau thời điểm COT và trừ các tài khoản thanh toán tổng hợp bằng những loại ngoại tệ mà NHNN Việt Nam chưa mở tài khoản cho KBNN). Trường hợp phát sinh sự kiện bất khả kháng không thể thực hiện việc kết chuyển trong ngày, việc kết chuyển thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

Như vậy, theo quy định trên thì Kho bạc Nhà nước tổ chức điều hành số dư trên các tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại Ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Các tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại các hệ thống Ngân hàng thương mại, cuối ngày giao dịch (trước thời điểm ngừng nhận lệnh giá trị cao của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam), sau khi đã nhận số quyết toán từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, toàn bộ số dư trên các tài khoản (bao gồm các khoản thu phát sinh đến thời điểm COT, các khoản quyết toán nhận từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu) được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam, đảm bảo các tài khoản này có số dư bằng 0 (trừ những khoản thu phát sinh sau thời điểm COT và trừ các tài khoản thanh toán tổng hợp bằng những loại ngoại tệ mà Ngân hàng nhà nước Việt Nam chưa mở tài khoản cho Kho bạc Nhà nước).

Trường hợp phát sinh sự kiện bất khả kháng không thể thực hiện việc kết chuyển trong ngày, việc kết chuyển thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để làm gì?

Tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để làm gì, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 58/2019/TT-BTC như sau:

Sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước
2. Nội dung sử dụng tài khoản:
a) Tài khoản thanh toán tổng hợp của KBNN Trung ương mở tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam được sử dụng để đảm bảo khả năng thanh toán chung của các đơn vị KBNN (Trung ương, Sở Giao dịch KBNN, KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện - nếu có) qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng.
Các giao dịch được thực hiện qua tài khoản này bao gồm: các khoản thu, chi ngân quỹ nhà nước của Sở Giao dịch KBNN, KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện (nếu có); các khoản thu, chi liên quan đến quản lý nợ; các giao dịch điều hành số dư tài khoản để đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống KBNN; các giao dịch sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, xử lý ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt theo chế độ quy định và các giao dịch khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì tài khoản thanh toán tổng hợp của Kho bạc Nhà nước Trung ương mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước Việt Nam được sử dụng để đảm bảo khả năng thanh toán chung của các đơn vị Kho bạc Nhà nước (Trung ương, Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp huyện - nếu có) qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Các giao dịch được thực hiện qua tài khoản này bao gồm:

+ Các khoản thu, chi ngân quỹ nhà nước của Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp huyện (nếu có);

+ Các khoản thu, chi liên quan đến quản lý nợ;

+ Các giao dịch điều hành số dư tài khoản để đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước;

+ Các giao dịch sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, xử lý ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt theo chế độ quy định và các giao dịch khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
eKYC là gì? Ngân hàng được phép triển khai công nghệ eKYC trong mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử khi đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán có được cho người khác sử dụng tài khoản của mình hay không theo quy định?
Pháp luật
Công ty hợp danh có được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng hay không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán có được cho người khác thuê, mượn tài khoản của mình để thực hiện các giao dịch không? Nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khi ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán, chủ tài khoản phải gửi cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cá nhân chưa đủ 15 tuổi có được mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài không?
Pháp luật
Tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước được sử dụng vào những mục đích nào theo quy định?
Pháp luật
Số dư tài khoản là gì? Ngân hàng được cung cấp thông tin về số dư tài khoản của khách hàng khi nào?
Pháp luật
Người chưa đủ 18 tuổi thì có được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Chính sách xã hội không?
Pháp luật
Tài khoản thanh toán của khách hàng tại Ngân hàng Chính sách xã hội có thể bị phong tỏa trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản thanh toán
718 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: