Sức khỏe suy giảm hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần được không? Thủ tục giám định sức khỏe để hưởng BHXH một lần cần thực hiện những gì?

Mẹ tôi sức khỏe yếu, mặc dù không mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng mẹ tôi lại bị nhiều bệnh, đi làm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nên có thể rút BHXH 1 lần được không? Mẹ tôi phải làm thủ tục gì để giám định suy giảm sức khỏe? Và thủ tục nhận tiền BHXH như thế nào?

Sức khỏe suy giảm hưởng BHXH một lần được không?

Bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần được căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

"Điều 4. Bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm:
1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn."

Như vậy, người suy giảm lao động từ 81% trở lên và không thể kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì được hưởng chế độ BHXH một lần. Trường hợp mẹ bạn sức khỏe yếu, mặc dù không mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng mẹ bạn lại bị nhiều bệnh, đi làm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nên nếu mẹ bạn thuộc trường hợp nêu trên thì mới đủ điều kiện hưởng BHXH một lần.

Giám định sức khỏe

Giám định sức khỏe

Thủ tục giám định sức khỏe để hưởng BHXH một lần cần thực hiện những gì?

Hồ sơ khám giám định để hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 6 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu
6. Hồ sơ khám giám định để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
a) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc nhiều các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;
c) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này”.

Về trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định, theo điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT có quy định như sau:

“Điều 11. Trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định
1. Người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:
a) Giám định để hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
b) Giám định lần đầu để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng;
c) Giám định đối với người lao động đã nghỉ hưu hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm mắc bệnh nghề nghiệp;
d) Giám định để xác định không đủ sức khỏe để nuôi con sau khi sinh, người lao động phải nghỉ dưỡng thai hoặc sau khi nhận con do nhờ người mang thai hộ hoặc phải nghỉ dưỡng thai;
đ) Giám định đối với đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động;
g) Giám định tái phát, bao gồm cả người lao động đã nghỉ việc đề nghị khám giám định tái phát;
h) Giám định tổng hợp đối với trường hợp người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc nghỉ hưu.
Trường hợp người lao quy định tại Khoản này vì lý do sức khỏe mà không thể tự lập hồ sơ thì người sử dụng lao động hoặc thân nhân của người lao động có thể thay mặt người lao động đó lập hồ sơ khám giám định. Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này, trong đó phải có xác nhận về tình trạng nhân thân của Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã.

Như vậy, mẹ bạn cần chuẩn bị hồ sơ như quy định nêu trên cho Hội đồng giám định y khoa để giám định hưởng BHXH một lần.

Tải về mẫu giấy đề nghị khám giám định mới nhất 2023: Tại Đây

Thủ tục nhận tiền BHXH một lần

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.”

Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ sau:

- Sổ BHXH;

- Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB;

- Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được;

- Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3;

Bạn sẽ nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi mẹ bạn hiện tại đang cư trú để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH nơi mẹ bạn nộp hồ sơ sẽ xem xét và giải quyết trả tiền BHXH một lần cho bạn.

BHXH một lần Tải về trọn bộ quy định liên quan BHXH một lần:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sức khỏe suy giảm hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần được không? Thủ tục giám định sức khỏe để hưởng BHXH một lần cần thực hiện những gì?
Pháp luật
Ra nước ngoài định cư được hưởng BHXH một lần không? Nếu được thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ rút BHXH một lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - BHXH một lần
2,041 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
BHXH một lần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào