Sửa lại thông tin địa chỉ bị sai đã ghi trên bản án ly hôn có được hay không? Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án ly hôn như thế nào?

Ba, mẹ em ly hôn đã 16 năm tuy nhiên thông tin trên bản án ly hôn bị sai sót về địa chỉ cư trú của mẹ em. Vậy cho em hỏi bây giờ mẹ em muốn sửa lại thông tin trên bản án ly hôn đã ghi trên tờ giấy chứng nhận ly hôn thì mẹ em phải làm như thế nào là hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

Bản án ly hôn sẽ được Tòa án gửi cho đương sự trong thời gian bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 269 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định ra sao:

"Điều 269. Cấp trích lục bản án; giao, gửi bản án
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc phiên tòa, các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện được Tòa án cấp trích lục bản án.
2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tuyên án, Tòa án phải giao hoặc gửi bản án cho các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện và Viện kiểm sát cùng cấp.
3. Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng khởi kiện phải được niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án và công bố công khai trên một trong các báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương trong ba số liên tiếp.
Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án có liên quan đến trách nhiệm bồi thường của Nhà nước phải được Tòa án cấp sơ thẩm gửi cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bồi thường nhà nước.
Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án có liên quan đến việc thay đổi hộ tịch của cá nhân phải được Tòa án cấp sơ thẩm thông báo bằng văn bản kèm theo trích lục bản án cho Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký hộ tịch của cá nhân đó theo quy định của Luật hộ tịch.
Thời hạn niêm yết, công bố, gửi bản án, thông báo quy định tại khoản này là 05 ngày làm việc, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.
4. Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có), trừ bản án, quyết định của Tòa án có chứa thông tin quy định tại khoản 2 Điều 109 của Bộ luật này."

Bản án ly hôn

Bản án ly hôn

Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án ly hôn như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

"Điều 57. Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn
1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan."

Sửa lại thông tin địa chỉ bị sai đã ghi trên bản án ly hôn có được hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 268 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định ra sao:

"Điều 268. Sửa chữa, bổ sung bản án
1. Sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai.
2. Trường hợp cần sửa chữa, bổ sung bản án theo quy định tại khoản 1 Điều này thì Thẩm phán phối hợp với các Hội thẩm nhân dân là thành viên Hội đồng xét xử đã tuyên bản án đó phải ra quyết định sửa chữa, bổ sung bản án và gửi ngay cho đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện, Viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan thi hành án dân sự nếu bản án đã được gửi cho cơ quan thi hành án dân sự.
Trường hợp Thẩm phán đã xét xử vụ án đó không còn đảm nhiệm chức vụ Thẩm phán tại Tòa án đã ra bản án đó thì Chánh án Tòa án thực hiện việc sửa chữa, bổ sung bản án."

Theo thông tin mà bạn đã cung cấp, ban hỗ trợ hiểu rằng mẹ bạn đã ly hôn được 16 năm, trong quyết định ly hôn thì địa chỉ cư trú của mẹ bạn bị toà án nhầm lẫn và ghi sai không đúng như trong hộ khẩu địa chỉ mà mẹ em cư trú, mẹ bạn muốn sửa lại thông tin địa chỉ đã ghi trên quyết định ly hôn.

Như vậy, mẹ bạn cần liên hệ với Tòa án nơi đã xét xử vụ án cụ thể là tòa án nhân dân thành phố để sửa chữa, bổ sung bản án khi phát hiện ra lỗi sai về địa chỉ, nơi mẹ bạn cư trú. Sau khi có đơn của bạn thì Tòa án sẽ xem xét và có văn bản thông báo về việc sửa chữa, bổ sung bản án cho mẹ bạn.

Bản án ly hôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi ly hôn, bao lâu nhận được bản án ly hôn theo quy định hiện nay? Bị mất bản án ly hôn có xin cấp lại được không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Sửa lại thông tin địa chỉ bị sai đã ghi trên bản án ly hôn có được hay không? Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án ly hôn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bản án ly hôn
3,334 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bản án ly hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào