Sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên thì có được phép quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được không?

Quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên nhưng không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên phải có các nội dung gì? Sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên thì có được phép quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được không?

Sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên thì có được phép quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được không?

Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Thuốc lá.

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Theo đó, chỉ cấm sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi chứ còn sữa dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên vẫn được quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé bình thường.

Quảng cáo sữa bột

Quảng cáo sữa bột

Quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên phải có các nội dung gì?

Theo Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ như sau:

- Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

- Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây:

+ Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ;

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Do vậy, quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên phải có các nội dung như tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên nhưng không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Điều 55 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ

"1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ có nội dung không phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

2. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ mà thiếu một trong các nội dung sau đây:

a) Tên sản phẩm;

b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mà không bảo đảm một trong các yêu cầu sau đây:

a) Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ";

b) Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;

c) Buộc loại bỏ nội dung vi phạm ra khỏi sản phẩm quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này."

Theo điểm b khoản 2 Điều 55 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định nếu quảng cáo sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên nhưng không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường sẽ bị xử phạt từ 15-20 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức phạt đối với cá nhân, còn tổ chức sẽ nhân đôi (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với sữa bột đó.

Quảng cáo sản phẩm sữa
Quảng cáo sữa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quảng cáo sữa dùng cho trẻ em trên 01 tuổi phải có các nội dung nào? Việc quảng cáo chỉ được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Sữa bổ sung DHA dùng cho trẻ từ 24 đến dưới 36 tháng tuổi thì có được phép in quảng cáo trên tạp chí chuyên về chăm sóc sức khỏe mẹ và bé không?
Pháp luật
Sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên thì có được phép quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được không?
Pháp luật
Bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi và ti giả cho trẻ ngậm thì có được phép quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư không?
Pháp luật
Quảng cáo sữa bổ sung dưỡng chất cho trẻ từ 24 đến dưới 36 tháng tuổi giúp phát triển chiều cao và trí não trên Youtube, Tik Tok không?
Pháp luật
Bột ăn dặm cho trẻ em từ 06 tháng tuổi trở lên thì có được phép quảng cáo trên các trang báo hay không?
Pháp luật
Sữa bột dinh dưỡng dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi có tác dụng thay thế sữa mẹ thì có được phép quảng cáo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quảng cáo sản phẩm sữa
2,239 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quảng cáo sản phẩm sữa Quảng cáo sữa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào