Số tiền người lao động nhận được từ ngày nghỉ hằng năm chưa dùng tới có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?

Cho tôi hỏi do cơ cấu lại nhân sự nên công ty buộc chấm dứt hợp đồng lao động với một số nhân viên. Vậy khi tính lương cho người lao động có phải cần quy đổi số ngày nghỉ hằng năm của họ ra tiền lương không? Số tiền lương này có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không? Câu hỏi của chị Hoa từ Hà Nội.

Công ty chấm dứt hợp đồng lao động do cơ cấu lại tổ chức thì có trái với quy định pháp luật không?

Căn cứ Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
5. Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
6. Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
...

Từ quy định trên thì trường hợp công ty tiến hành cơ cấu lại tổ chức (nhân sự) và buộc phải chấm dứt hợp đồng với những nhân sự dư thừa, nếu có thỏa thuận trước với người lao động (và người lao động đồng thuận với việc chấm dứt hợp đồng lao động) thì trong trường hợp này công ty không trái với quy định pháp luật và ngược lại.

Số tiền người lao động nhận được từ ngày nghỉ hằng năm chưa dùng tới có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?

Số tiền người lao động nhận được từ ngày nghỉ hằng năm chưa dùng tới có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không? (Hình từ Internet)

Số ngày nghỉ hằng năm chưa dùng đến được chuyển đổi thành tiền trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về việc đổi ngày nghỉ hằng năm chưa dùng đến thành tiền như sau:

Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Như vậy, người lao động chỉ được phép đổi số ngày nghỉ hằng năm chưa dùng đến thành tiền trong trường hợp thôi việc, bị mất việc.

Số tiền được nhận do đổi từ ngày nghỉ hằng năm bằng bao nhiêu ngày lương hiện không có quy định cụ thể. Do đó, điều này sẽ tùy thuộc vào quy chế của từng công ty quy định.

Số tiền người lao động nhận được từ ngày nghỉ hằng năm chưa dùng tới có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?

Theo Công văn 6553/CT-TTHT năm 2018 có hướng dẫn về vấn đề này như sau:

Trường hợp Văn phòng theo trình bày, có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với các cá nhân, nay do cơ cấu lại nhân sự nên Văn phòng, thực hiện chấm dứt hợp đồng với một số cá nhân thì các khoản Văn phòng chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và người lao động đã nghỉ việc được xác định như sau:
+ Đối với khoản trợ cấp thôi việc chi trả theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của người lao động.
+ Đối với khoản tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc (ngoài quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động), tiền thưởng, tiền nghỉ phép chưa sử dụng nếu từ 2.000.000 đồng trở lên thì Văn phòng khấu trừ thuế TNCN từ tiền lương, tiền công theo mức 10% trên tổng thu nhập chi trả.
Cục Thuế TP thông báo Văn phòng biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.

Như vậy, trường hợp công ty do cơ cấu lại tổ chức, buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động với anh thì số ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa dùng tới sẽ được đổi thành tiền lương.

Nếu tiền lương nhận được từ 2.000.000 đồng trở lên thì công ty cần phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công theo mức 10% trên tổng thu nhập chi trả.

Nghỉ hằng năm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuối 2023, phép năm còn dư có được cộng dồn hay thanh toán tiền khi người lao động chưa nghỉ hết không?
Pháp luật
Người lao động khi đi làm vào ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương như thế nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận tăng số ngày nghỉ và hỗ trợ thêm phụ cấp cho người lao động khi không có đơn hàng không?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương tối đa bao nhiêu ngày theo quy định?
Pháp luật
Số ngày nghỉ hằng năm tối đa mà người lao động được nghỉ là bao nhiêu ngày? Có tăng theo thâm niên không?
Pháp luật
Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm?
Pháp luật
Viên chức thôi việc có số ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết vậy viên chức có được trả tiền lương những ngày nghỉ đó không?
Pháp luật
Thời gian tạm đình chỉ công việc để chờ xử lý kỷ luật có được cộng vào thời gian làm việc để tính ngày nghỉ phép năm của người lao động không?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm 2022 với NLĐ, cán bộ, CC, VC? Tiền lương làm việc ngày lễ Quốc khánh 2022?
Pháp luật
Quyền của người lao động được pháp luật quy định ra sao? Công ty có được trừ ngày nghỉ phép năm của người lao động khi tổ chức cho đi du lịch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ hằng năm
917 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào