Số lượng thành viên hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi số lượng thành viên hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là bao nhiêu? Cơ quan nào có quyền quyết định cử người đại diện để bầu giữ chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ? Câu hỏi của anh Phúc từ Hội An.

Số lượng thành viên Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định số lượng thành viên hội đồng quản trị doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ như sau:

Quy định số lượng thành viên Hội đồng thành viên; Hội đồng quản trị doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ trên 50% và dưới 50% vốn điều lệ; số lượng kiểm soát viên.
1. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
a) Số lượng thành viên Hội đồng thành viên: 05 thành viên;
b) Số lượng Kiểm soát viên: 03 thành viên;
c) Số lượng Phó tổng giám đốc không quá 05 Phó tổng.
2. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ
a) Số lượng thành viên Hội đồng quản trị có từ 05 đến 07 thành viên;
b) Số lượng Kiểm soát viên: 03 thành viên;
c) Số lượng Phó tổng giám đốc không quá 05 Phó tổng.
3. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ
Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cổ phần và chấp thuận của Chủ sở hữu vốn Nhà nước.
4. Trong các trường hợp đặc biệt thì Hội đồng thành viên, người đại diện vốn của nhà nước tại doanh nghiệp phải báo cáo và xin ý kiến của cấp có thẩm quyền quyết định.

Như vậy, số lượng thành viên Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là từ 05 đến 07 thành viên.

Số lượng thành viên Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là bao nhiêu?

Số lượng thành viên Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền quyết định cử người đại diện để bầu giữ chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định về thẩm quyền như sau:

Thẩm quyền
...
2. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và dưới 50% vốn điều lệ
Bộ trưởng Bộ Xây dựng:
a) Quyết định cử, cử lại người đại diện để bầu hoặc đề nghị miễn nhiệm người đại diện giữ các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty.
b) Quyết định cử, cử lại người đại diện để bổ nhiệm hoặc đề nghị miễn nhiệm các chức danh Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
c) Quyết định khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với người đại diện giữ chức danh quản lý, điều hành Tổng công ty.

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có quyền quyết định cử người đại diện để bầu giữ chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Người đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật có được giữ chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm như sau:

Điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm
...
2. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và dưới 50% vốn điều lệ
a) Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn của chức danh dự kiến cử làm đại diện do cấp có thẩm quyền ban hành.
b) Có đủ hồ sơ cá nhân được cấp có thẩm quyền thẩm định, xác minh, xác nhận.
c) Trong độ tuổi cử làm đại diện
- Người đại diện được cử làm đại diện phải đủ tuổi tính theo tháng để công tác hết 01 nhiệm kỳ theo quy định của chức danh quản lý (quy định về tuổi).
- Trường hợp người đại diện do nhu cầu công tác mà được chủ sở hữu cho thôi làm đại diện để cử làm đại diện tại tập đoàn, tổng công ty, công ty khác cùng chủ sở hữu thì tuổi cử làm đại diện không theo quy định về tuổi nêu trên.
- Trường hợp người đại diện sau 01 năm kể từ ngày bị chủ sở hữu đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc kể từ ngày quyết định kỷ luật, miễn nhiệm có hiệu lực thi hành, nếu tiếp tục được xem xét cử làm người đại diện thì ngoài việc đáp ứng điều kiện về độ tuổi, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khác của người đại diện.
d) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao do cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận. Thời điểm chứng nhận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ cho cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ không quá 06 tháng.
đ) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
e) Không đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật, điều tra, truy tố, xét xử.

Như vậy, người đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật thì không được giữ chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Doanh nghiệp nhà nước Tải về các quy định hiện hành liên quan đến doanh nghiệp nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định 147-QĐ/TW 2024 Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước mới nhất?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có bắt buộc phải có Tổng giám đốc hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ không hoàn thành kế hoạch kinh doanh hằng tháng thì giám đốc công ty có bị cách chức không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phát sinh nợ phải trả quá hạn thì ai phải chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ không được đầu tư ra ngoài trong trường hợp nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào bán toàn bộ doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ? Đối tượng nào không được mua doanh nghiệp?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước khi thay đổi kế toán trưởng có phải công bố thông tin bất thường hay không?
Pháp luật
Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp nhà nước được thu thập từ các nguồn dữ liệu nào?
Pháp luật
Ai có quyền cách chức Giám đốc trong Doanh nghiệp nhà nước? Quy định về việc miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc trong Doanh nghiệp nhà nước thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giám đốc doanh nghiệp Nhà nước có được phép đưa người thân vào làm nhân viên phòng tổ chức nhân sự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp nhà nước
1,290 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào