Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào? Thành phần đại biểu được phân loại thế nào?

Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào? Thành phần đại biểu được phân loại thế nào? Thực hiện phân bổ đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên theo các cách nào? Câu hỏi của chị Hoàng Oanh (Vĩnh Phúc).

Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục VIII Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 có nêu số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn các cấp thực hiện theo quy định cụ thể như sau:

Số lượng đại biểu
Số lượng đại biểu dự đại hội Đoàn các cấp thực hiện theo quy định cụ thể như sau:
1.1. Chi Đoàn cơ sở: Tổ chức Đại hội đoàn viên.
1.2. Đoàn cơ sở có dưới 120 đoàn viên: Tổ chức Đại hội đoàn viên (đối với các đơn vị đoàn viên không tập trung, công tác, sinh hoạt ở nhiều địa bàn khác nhau; các đơn vị có điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất có thể tổ chức đại hội đại biểu. Tuy nhiên, phải được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp và số lượng đại biểu triệu tập phải trên 50% tổng số đoàn viên).
1.3. Đoàn cơ sở có từ 120 đoàn viên trở lên: Tổ chức Đại hội đại biểu, số lượng đại biểu triệu tập ít nhất 60 đại biểu; khuyến khích Đoàn cơ sở tổ chức Đại hội đoàn viên.
1.4. Cấp huyện và tương đương: Tổ chức Đại hội đại biểu, số lượng đại biểu triệu tập từ 120 đến 200 đại biểu.
Số lượng đại biểu cụ thể do Ban Chấp hành cấp triệu tập quyết định trên cơ sở ý kiến của cấp ủy và Đoàn cấp trên trực tiếp.
1.5. Cấp tỉnh: Tổ chức Đại hội đại biểu, số lượng đại biểu từ 200 đến 300 đại biểu. Riêng các đơn vị: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đoàn Bộ Công an và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Quân đội từ 300 đến 450 đại biểu.
* Lưu ý: Đối với các đơn vị tổ chức Hội nghị đại biểu, số lượng đại biểu không được nhiều hơn số lượng đại biểu dự đại hội của nhiệm kỳ hiện tại.

Theo đó:

- Đoàn cơ sở có dưới 120 đoàn viên: Tổ chức Đại hội đoàn viên (đối với các đơn vị đoàn viên không tập trung, công tác, sinh hoạt ở nhiều địa bàn khác nhau; các đơn vị có điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất có thể tổ chức đại hội đại biểu.

Tuy nhiên, phải được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp và số lượng đại biểu triệu tập phải trên 50% tổng số đoàn viên).

- Đoàn cơ sở có từ 120 đoàn viên trở lên: Tổ chức Đại hội đại biểu, số lượng đại biểu triệu tập ít nhất 60 đại biểu; khuyến khích Đoàn cơ sở tổ chức Đại hội đoàn viên.

Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào?

Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Thành phần đại biểu dự Đại hội Đoàn được phân loại thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục VIII Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 thì thành phần đại biểu được quy định như sau:

- Đại biểu đương nhiên: Ủy viên Ban Chấp hành cấp triệu tập Đại hội (không trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, kể cả kỷ luật Đảng, chính quyền, đoàn thể).

- Đại biểu do Đại hội cấp dưới bầu lên theo phân bổ của Ban Chấp hành cấp triệu tập Đại hội.

- Đại biểu chỉ định: Chỉ chỉ định những trường hợp cần thiết và phải bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu. Không chỉ định những người đã được bầu cử ở cấp dưới nhưng không trúng cử đại biểu chính thức hoặc dự khuyết làm đại biểu Đại hội.

Số lượng đại biểu chỉ định không quá 5% số lượng đại biểu Đại hội. Đại biểu chỉ định là thành viên của các đoàn đại biểu nơi đại biểu đó công tác hoặc do cấp triệu tập đại hội xem xét, quyết định.

- Đại biểu dự khuyết: Khi đại biểu chính thức không tham dự Đại hội, báo cáo và được Ban Thường vụ cấp triệu tập Đại hội đồng ý (trừ Ủy viên Ban Chấp hành cấp triệu tập Đại hội) thì được cử đại biểu dự khuyết thay thế.

* Lưu ý: Những cán bộ, đoàn viên sau khi được bầu làm đại biểu nếu thôi công tác Đoàn, hoặc chuyển sang công tác, sinh hoạt Đoàn ở địa phương, đơn vị khác không thuộc Ban Chấp hành cấp triệu tập đại hội thì cho rút tên khỏi danh sách đoàn đại biểu.

Việc cho rút tên và bổ sung đại biểu của đoàn đại biểu cấp nào do Ban Chấp hành hoặc Ban Thường vụ cấp triệu tập đại hội quyết định.

Thực hiện phân bổ đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên theo các cách nào?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục VIII Hướng dẫn 66-HD/TWĐTN-BTC năm 2021 thì căn cứ số lượng đại biểu Đại hội, Ban Chấp hành cấp triệu tập đại hội phân bổ số đại biểu để đơn vị đoàn cấp dưới bầu theo một trong hai cách sau:

Cách 1:

- Lấy tổng số đoàn viên hiện có (của Đoàn cấp triệu tập Đại hội) chia cho số lượng đại biểu Đại hội phân bổ cho Đoàn cấp dưới, được tỷ lệ số lượng đoàn viên trên một đại biểu.

- Căn cứ tỷ lệ số lượng đoàn viên trên một đại biểu, số lượng đoàn viên hiện có của đơn vị đoàn cấp dưới để phân bổ số lượng đại biểu cụ thể cho đơn vị đó.

Cách 2:

- Ban Chấp hành cấp triệu tập Đại hội căn cứ số lượng đoàn viên và tính đặc thù của các đơn vị Đoàn cấp dưới, dự kiến mặt bằng số lượng đại biểu của từng đơn vị.

- Sau khi có mặt bằng số lượng đại biểu của các đơn vị trực thuộc, thì phân bổ số đại biểu còn lại cho các đơn vị theo tỷ lệ số lượng đoàn viên trên một đại biểu (như cách 1).

Cách này nên áp dụng khi các đơn vị trực thuộc chênh lệch đoàn số quá lớn, dẫn đến khả năng có những đơn vị số đại biểu được phân bổ theo cách thứ nhất quá ít thậm chí không có (vì đoàn số nhỏ hơn tỷ lệ 1 đại biểu/đoàn viên).

Trong trường hợp cụ thể này, nếu có đơn vị trực thuộc có số đoàn viên nhỏ hơn 259 thì sẽ không có đại biểu dự đại hội nếu chia theo cách thứ nhất, nhưng sẽ có 10 đại biểu nếu chia theo cách thứ hai.

Đại hội Đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội Đoàn toàn quốc mấy năm diễn ra một lần? Đại hội Đoàn toàn quốc là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đúng không?
Pháp luật
Tên gọi Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 ra sao? Chương trình Đại hội đoàn các cấp gồm những gì?
Pháp luật
Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh số lượng người trong Ban Kiểm phiếu gồm là bao nhiêu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền duyệt kế hoạch Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp cơ sở? Thành phần duyệt Đại hội gồm những ai?
Pháp luật
Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn cơ sở được quy định như thế nào? Thành phần đại biểu được phân loại thế nào?
Pháp luật
Văn kiện Đại hội Đoàn các cấp gồm có các văn bản nào? Văn kiện Đại hội được xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Trong Đại hội Đoàn các cấp sẽ thực hiện các nội dung gì? Trong chương trình Đại hội Đoàn cấp cơ sở các nội dung được triển khai theo ngày như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại hội Đoàn
15,692 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại hội Đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào