Sinh viên theo học ngành sư phạm mầm non không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho trường có bị buộc thôi học hay không?

Em cho chị hỏi có quy định nào không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đối với sinh viên ngành sư phạm mầm non sẽ bị buộc thôi học hay không? Chị có đọc quy định về tuyển sinh cũng chỉ nói là thí sinh khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời khi nhập học thì cuối năm sẽ phải nộp bản chính. Chưa thấy quy định nào buộc thôi học?

Có bắt buộc sinh viên ngành sư phạm mầm non phải nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi làm thủ tục nhập học trường đại học hay không?

Theo Điều 21 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 22/07/2022) quy định như sau:

Thông báo kết quả và xác nhận nhập học
1. Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.
2. Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.
3. Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:
a) Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;
b) Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;
c) Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.
4. Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Theo quy định cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.

Như vậy, có thể thấy theo quy định hiện nay không có bắt buộc sinh viên ngành sư phạm mầm non phải nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi làm thủ tục nhập học trường đại học.

Trước đây, căn cứ Điều 20 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 16/2021/TT-BGDĐT) (Hết hiệu lực từ 22/07/2022) quy định về thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học như sau:

Thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học

1. Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Quy chế này và quy định của cơ sở đào tạo trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học; cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi làm căn cứ xác nhận nhập học (đối với thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh)

2. Thí sinh trúng tuyển vào trường cần nộp bản sao hợp lệ những giấy tờ sau đây:

a) Học bạ;

b) Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước. Những người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp THPT để đối chiếu kiểm tra;

c) Giấy khai sinh;

d) Các minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT;

đ) Các yêu cầu khác theo quy định của các trường.

3. Đối với thí sinh đến trường nhập học chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày ghi trong thông báo nhập học:

a) Nếu không có lý do chính đáng thì coi như bỏ học;

b) Nếu đến chậm do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, các trường xem xét quyết định tiếp nhận vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Sinh viên theo học ngành sư phạm mầm non không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho trường có bị buộc thôi học hay không?

Sinh viên theo học ngành sư phạm mầm non không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho trường có bị buộc thôi học hay không?

Trường hợp nào sinh viên sẽ bị nhà trường buộc phải thôi học?

Căn cứ Điều 11 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về xử lý kết quả học tập theo tín chỉ như sau:

Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ
1. Cuối mỗi học kỳ chính, sinh viên được cảnh báo học tập dựa trên một số điều kiện như sau:
a) Tổng số tín chỉ không đạt trong học kỳ vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, hoặc tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24;
b) Điểm trung bình học kỳ đạt dưới 0,8 đối với học kỳ đầu của khóa học, dưới 1,0 đối với các học kỳ tiếp theo;
c) Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 đối với sinh viên trình độ năm thứ nhất, dưới 1,4 đối với sinh viên trình độ năm thứ hai, dưới 1,6 đối với sinh viên trình độ năm thứ ba dưới 1,8 đối với sinh viên các năm tiếp theo.
2. Sinh viên bị buộc thôi học trong các trường hợp sau:
a) Số lần cảnh báo học tập hoặc mức cảnh báo học tập vượt quá giới hạn theo quy định của cơ sở đào tạo;
b) Thời gian học tập vượt quá giới hạn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này.
3. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:
a) Việc lựa chọn áp dụng một số điều kiện cảnh báo học tập, giới hạn số lần hoặc mức cảnh báo học tập nhưng không vượt quá 2 lần cảnh báo liên tiếp;
b) Quy trình, thủ tục cảnh báo học tập, buộc thôi học; việc thông báo hình thức áp dụng tới sinh viên;
c) Việc bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ trong trường hợp sinh viên bị buộc thôi học.

Căn cứ Điều 12 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về xử lý kết quả học tập theo tín chỉ như sau:

Xử lý kết quả học tập theo niên chế
1. Cuối mỗi năm học, sinh viên được đánh giá đạt tiến độ học tập bình thường và được học tiếp lên năm học sau nếu đạt cả hai điều kiện sau:
a) Điểm trung bình năm học đạt từ 1,0 trở lên đối với năm học thứ nhất, từ 1,2 trở lên đối với năm thứ hai và từ 1,4 đối với năm thứ ba trở đi;
b) Số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa không vượt quá 16.
2. Sinh viên bị buộc thôi học trong các trường hợp sau:
a) Điểm trung bình năm học đạt dưới 0,8;
b) Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 sau 2 năm học, dưới 1,4 sau 3 năm học và dưới 1,6 từ sau 4 năm học trở đi;
c) Thời gian học tập vượt quá giới hạn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này.
3. Sinh viên không thuộc diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xếp lớp học cùng khoá sau để cải thiện kết quả học tập.
4. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:
a) Việc lựa chọn áp dụng một số điều kiện cảnh báo học tập tương tự quy định đối với đào tạo theo tín chỉ tại khoản 1 Điều 11 của Quy chế này;
b) Quy trình, thủ tục cảnh báo học tập (nếu có), buộc thôi học; việc thông báo hình thức áp dụng tới sinh viên;
c) Việc bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ trong trường hợp sinh viên bị buộc thôi học.

Ngoài ra, tại Điều 20 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về xử lý vi phạm đối với sinh viên như sau:

Xử lý vi phạm đối với sinh viên
1. Sinh viên có gian lận trong thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ bị xử lý kỷ luật đối với từng học phần đã vi phạm theo các quy định của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hiện hành do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Sinh viên thi hộ hoặc nhờ người thi hộ đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập 01 năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.
3. Người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ.

Như vậy, sinh viên sẽ buộc phải thôi học nếu thuộc các trường hợp nêu trên.

Sinh viên theo học ngành sư phạm mầm non không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho trường có bị buộc thôi học hay không?

Theo các quy định vừa nêu trên thì không có quy định buộc thôi học đối với sinh viên không nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 21 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 22/07/2022) thì thí sinh khi nhập học cần phải nộp các giấy tờ theo đúng thủ tục của nhà trường. Nên nếu trường yêu cầu bạn phải nộp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì bạn cần thực hiện theo đúng yêu cầu.

Ngành sư phạm mầm non
Sinh viên sư phạm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên sư phạm có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt khi bị kỷ luật buộc thôi học không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không công tác trong ngành giáo dục sau 02 năm tốt nghiệp thì có phải hoàn trả chi phí học tập không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không hoàn thành chương trình đào tạo có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt có bị khởi kiện không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ chi phí sinh hoạt tối đa bao nhiêu tháng trong một năm học?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm có 02 năm công tác trong ngành giáo dục phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ học tập đúng hay không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm chỉ phải bồi hoàn một phần kinh phí hỗ trợ học tập trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Sinh viên có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ học tập khi chuyển từ ngành sư phạm tin học sang sư phạm khoa học tự nhiên không?
Pháp luật
Gia đình của sinh viên sư phạm có trách nhiệm trong việc nộp trả kinh phí đã được hỗ trợ cho cơ quan thu hồi kinh phí bồi hoàn hay không?
Pháp luật
Sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau có được tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đến khi tốt nghiệp hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngành sư phạm mầm non
1,492 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngành sư phạm mầm non Sinh viên sư phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào