Sĩ quan dự bị có thuộc đối tượng ưu tiên khi tuyển dụng viên chức không? Nếu có, được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên?

Tôi có thắc mắc cần được giải đáp về việc thi tuyển viên chức. Tôi tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành ngân hàng, sau đó đi đào tạo sĩ quan dự bị. Nếu tôi thi viên chức vào ngân hàng, tôi có được ưu tiên gì không. Nếu có, tôi được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên?

Viên chức là ai?

Theo quy định tại Điều 2 Luật Viên chức 2010 về định nghĩa viên chức như sau:

"Điều 2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

viên chức

Sĩ quan dự bị có thuộc đối tượng ưu tiên khi tuyển dụng viên chức không? Nếu có, được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên?

Sĩ quan dự bị có thuộc đối tượng ưu tiên khi tuyển dụng viên chức không?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 115/2020/NĐ-CP về đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức như sau:

"Điều 6. Ưu tiên trong tuyển dụng viên chức
1. Đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển:
a) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B: Được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;
b) Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: Được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;
c) Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong: Được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.
2. Trường hợp người dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả điểm vòng 2."

Theo đó, trường hợp của bạn là học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị thì thuộc trường hợp đối tượng được ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức. Điểm uu tiên cho đối tượng học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị là là 5 điểm và điểm này chỉ được cộng vào kết quả vòng 2 sau khi bạn đã thi đậu vòng 1.

Hình thức, nội dung các vòng thi tuyển công chức như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 115/2020/NĐ-CP về hình thức, nội dung các vòng thi tuyển công chức như sau:

"Điều 9. Hình thức, nội dung và thời gian thi
Thi tuyển viên chức được thực hiện theo 2 vòng thi như sau:
1. Vòng 1: Thi kiểm tra kiến thức chung
a) Hình thức thi: Thi trắc nghiệm trên máy vi tính.
Trường hợp tổ chức thi trên máy vi tính thì nội dung thi trắc nghiệm không có phần thi tin học.
Trường hợp cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng chưa có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy.
b) Nội dung thi gồm 3 phần, thời gian thi như sau:
Phần I: Kiến thức chung, 60 câu hỏi hiểu biết về pháp luật viên chức, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng. Thời gian thi 60 phút;
Phần II: Ngoại ngữ, 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm về một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng quyết định. Thời gian thi 30 phút;
Phần III: Tin học, 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thời gian thi 30 phút.
c) Miễn phần thi ngoại ngữ đối với các trường hợp sau:
Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển;
Có bằng tốt nghiệp cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam, được cơ quan có thẩm quyền công nhận;
Có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số.
d) Miễn phần thi tin học đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên các chuyên ngành liên quan đến tin học, công nghệ thông tin.
đ) Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi quy định tại điểm b khoản này, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2.
2. Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành
a) Hình thức thi: Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng quyết định một trong ba hình thức thi: Phỏng vấn; thực hành; thi viết.
b) Nội dung thi: Kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
Nội dung thi môn nghiệp vụ chuyên ngành phải căn cứ vào nhiệm vụ, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức và phải phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Trong cùng một kỳ thi tuyển, nếu có các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phải tổ chức xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
c) Thời gian thi: Thi phỏng vấn 30 phút (trước khi thi phỏng vấn, thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị); thi viết 180 phút (không kể thời gian chép đề); thời gian thi thực hành do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng quyết định căn cứ vào tính chất, đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của vị trí việc làm cần tuyển.
d) Thang điểm (thi phỏng vấn, thực hành, thi viết): 100 điểm.
đ) Trường hợp cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức có yêu cầu cao hơn về nội dung, hình thức, thời gian thi tại vòng 2 thì thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ trước khi thực hiện."
Sĩ quan dự bị
Tuyển dụng viên chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tuyển dụng viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường Đại học Y Hà Nội thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 gồm 282 chỉ tiêu và 159 vị trí việc làm ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển dụng viên chức năm 2024 bao nhiêu chỉ tiêu? Hạn chót nộp hồ sơ là khi nào?
Pháp luật
Trường ĐH Nông Lâm TP. HCM tuyển dụng viên chức năm 2024, chỉ tiêu và thời gian nhận hồ sơ ra sao?
Pháp luật
Trung tâm cấp cứu 115 TP. HCM tuyển dụng viên chức năm 2024 bao nhiêu chỉ tiêu? Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển là khi nào?
Pháp luật
Bộ Tài chính thông báo tuyển dụng viên chức Viện Chiến lược và Chính sách tài chính năm 2024 bao nhiêu chỉ tiêu?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển dụng viên chức năm 2024 của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP. HCM là bao nhiêu?
Pháp luật
Kế hoạch tuyển dụng viên chức đã được duyệt trước ngày 07 tháng 12 năm 2023 thì thực hiện theo quy định nào?
Pháp luật
Năm 2024, khi nào sĩ quan dự bị lên sĩ quan chính thức? Lương sĩ quan chính thức trước và sau cải cách ra sao?
Pháp luật
Người 15 tuổi có thể đăng ký dự tuyển viên chức nhà nước không? Điều kiện dự tuyển viên chức hiện nay là gì?
Pháp luật
Mẫu tờ khai cấp Thẻ sĩ quan dự bị được quy định thế nào? Dữ liệu in Thẻ sĩ quan dự bị do đơn vị nào quản lý?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sĩ quan dự bị
1,879 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sĩ quan dự bị Tuyển dụng viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào