Sáp nhập, chia, tách trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên theo Nghị định 125 như thế nào?
Sáp nhập, chia, tách trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên theo Nghị định 125 như thế nào?
Căn cứ theo Điều 46 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về sáp nhập, chia, tách trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên như sau:
(1) Trung tâm được sáp nhập, chia, tách khi bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Bảo đảm quyền, lợi ích của nhà giáo và người học;
- Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;
- Trung tâm mới được hình thành sau quá trình sáp nhập, chia, tách phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 43 Nghị định 125/2024/NĐ-CP.
(2) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định sáp nhập, chia, tách các trung tâm thuộc thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập quy định tại điểm b khoản 1 Điều 44 Nghị định 125/2024/NĐ-CP.
(3) Hồ sơ gồm:
- Tờ trình đề nghị sáp nhập, chia, tách trung tâm (theo Mẫu số 04 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP);
- Đề án sáp nhập, chia, tách trung tâm (theo Mẫu số 05 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP);
- Ý kiến đồng thuận của nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với việc sáp nhập, chia, tách trung tâm tư thục.
(4) Trình tự thực hiện:
- Nhà trường, tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều này qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị sáp nhập, chia, tách trung tâm. Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện sáp nhập, chia, tách trung tâm, lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại (1) trong thời hạn 10 ngày;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định sáp nhập, chia, tách trung tâm; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị sáp nhập, chia, tách và nêu rõ lý do.
Quyết định sáp nhập, chia, tách trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Sáp nhập, chia, tách trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên theo Nghị định 125 như thế nào? (Hình ảnh Internet)
Trường hợp nào trung tâm giáo dục thường xuyên bị đình chỉ hoạt động?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về trung tâm bị đình chỉ hoạt động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Có hành vi gian lận để được thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm;
- Trong quá trình hoạt động, không duy trì được một trong các điều kiện quy định tại Điều 43 Nghị định 125/2024/NĐ-CP;
- Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập;
- Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 43 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên như sau:
(1) Chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:
- Chương trình xóa mù chữ;
- Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp;
- Chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
(2) Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:
- Vừa làm vừa học;
- Học từ xa;
- Tự học, tự học có hướng dẫn;
- Hình thức học khác theo nhu cầu của người học.
(3) Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 43 Luật Giáo dục 2019 phải bảo đảm tính thiết thực, giúp người học nâng cao khả năng lao động, sản xuất, công tác và chất lượng cuộc sống.
Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại điểm d khoản 1 Điều 43 Luật Giáo dục 2019 nhằm đạt một trình độ trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ quốc gia Việt Nam, phải bảo đảm yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục cùng cấp học, trình độ đào tạo quy định tại Điều 31 Luật Giáo dục 2019, quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 và Luật Giáo dục đại học 2012.
(4) Phương pháp giáo dục thường xuyên phải phát huy tính chủ động của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học; sử dụng phương tiện và công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.
(5) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định chi tiết về chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giáo dục thường xuyên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu bản cam kết thực hiện điều kiện về triển khai mạng viễn thông mới nhất năm 2025 như thế nào?
- Cúng đưa ông bà ngày nào tốt 2025? Mâm cúng đưa ông bà? Cách cúng mùng 3 Tết tại nhà như thế nào?
- Hội đồng giám định tư pháp theo vụ việc được quy định thế nào từ 01 03 2025 theo Thông tư 03/2025?
- Trong đấu giá quyền sử dụng đất, khi có nhiều người trả giá nhưng chỉ có một người trả giá hợp lệ thì có phải là đấu giá thành?
- Mẫu cam kết của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp?