Sản xuất giống cây trồng được hiểu như thế nào? Cá nhân muốn sản xuất giống cây trồng để kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện nào?

Cho tôi hỏi sản xuất giống cây trồng được hiểu như thế nào? Tôi đang muốn sản xuất giống cây trồng để kinh doanh. Như vậy giống cây trồng của tôi có cần được cấp quyết định công nhận lưu hành không? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn!

Sản xuất giống cây trồng được hiểu như thế nào?

Căn cứ Điều 23 Luật Trồng trọt 2018 về sản xuất giống cây trồng như sau:

“Điều 23. Sản xuất giống cây trồng
1. Sản xuất giống cây trồng được thực hiện theo phương pháp nhân giống hữu tính và phương pháp nhân giống vô tính theo tiêu chuẩn quốc gia về sản xuất giống cây trồng; trường hợp không có tiêu chuẩn quốc gia thì áp dụng tiêu chuẩn cơ sở.
2. Cây, vườn cây cung cấp vật liệu phục vụ nhân giống vô tính, hạt lai đa dòng đối với cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp lâu năm phải được cấp Quyết định công nhận cây đầu dòng, Quyết định công nhận vườn cây đầu dòng theo quy định tại Điều 24 của Luật này.”

Đối chiếu quy định trên, sản xuất giống cây trồng được hiểu là việc thực hiện theo phương pháp nhân giống hữu tính và phương pháp nhân giống vô tính nhằm duy trì, củng cố độ thuần chủng, sức sống và tình trạng điển hình của giống.

Nhằm tạo ra số lượng giống cần thiết để cung cấp cho sản xuất và đưa giống tốt phổ biến nhanh vào sản xuất.

Sản xuất giống cây trồng

Sản xuất giống cây trồng (Hình từ Internet)

Cá nhân muốn sản xuất giống cây trồng để kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 22 Luật Trồng trọt 2018 về điều kiện của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán giống cây trồng:

“Điều 22. Điều kiện của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán giống cây trồng
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất giống cây trồng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có giống cây trồng hoặc được ủy quyền của tổ chức, cá nhân có giống cây trồng được cấp quyết định công nhận lưu hành hoặc đã tự công bố lưu hành giống cây trồng;
b) Có hoặc thuê địa điểm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp sản xuất giống cây trồng; trường hợp không có tiêu chuẩn quốc gia thì áp dụng tiêu chuẩn cơ sở.
2. Tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng phải có địa điểm giao dịch hợp pháp và bảo đảm truy xuất nguồn gốc lô giống cây trồng.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Như vậy, trường hợp của bạn muốn sản xuất giống cây trồng để kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Có giống cây trồng hoặc được ủy quyền của tổ chức, cá nhân có giống cây trồng được cấp quyết định công nhận lưu hành hoặc đã tự công bố lưu hành giống cây trồng;

- Có hoặc thuê địa điểm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp sản xuất giống cây trồng; trường hợp không có tiêu chuẩn quốc gia thì áp dụng tiêu chuẩn cơ sở.

Yêu cầu chung về việc công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng để sản xuất giống cây trồng được quy định ra sao?

Theo Điều 13 Luật Trồng trọt 2018 quy định cụ thể như sau:

"Điều 13. Yêu cầu chung về việc công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng
1. Giống cây trồng thuộc loài cây trồng chính chỉ được phép sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu sau khi được cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng quy định tại Điều 15 của Luật này hoặc cấp Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng quy định tại Điều 16 của Luật này, trừ trường hợp phục vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, triển lãm, trao đổi quốc tế hoặc sản xuất hạt lai để xuất khẩu.
2. Giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính chỉ được phép sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu khi tổ chức, cá nhân tự công bố lưu hành giống cây trồng theo quy định tại Điều 17 của Luật này, trừ trường hợp phục vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, quảng cáo, triển lãm, trao đổi quốc tế và sản xuất hạt lai để xuất khẩu. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng thì thực hiện theo quy định tại Điều 15 của Luật này hoặc cấp Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng thì thực hiện theo quy định tại Điều 16 của Luật này.
3. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có văn phòng đại diện, chi nhánh công ty hoạt động trong lĩnh vực giống cây trồng tại Việt Nam có quyền đứng tên đăng ký cấp quyết định công nhận lưu hành hoặc tự công bố lưu hành giống cây trồng.
4. Việc cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng được thực hiện đồng thời với việc cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng khi tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký công nhận lưu hành giống cây trồng đề nghị và đáp ứng các điều kiện về bảo hộ giống cây trồng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
5. Giống cây trồng thuộc loài cây trồng chính phải được khảo nghiệm do tổ chức khảo nghiệm độc lập được công nhận đủ điều kiện (sau đây gọi là tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng) thực hiện trước khi cấp hoặc gia hạn Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng, trừ trường hợp giống cây trồng được cấp Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng quy định tại Điều 16 của Luật này.
Giống cây cảnh thuộc loài cây trồng chính không phải thực hiện khảo nghiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này.
6. Trong từng thời kỳ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, sửa đổi, bổ sung Danh mục loài cây trồng chính."

Theo đó, yêu cầu chung về việc công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng để sản xuất giống cây trồng được quy định như trên.

Giống cây trồng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người buôn bán giống cây trồng nhưng không thông báo cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi buôn bán sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Nội dung khảo nghiệm giống cây trồng bao gồm những nội dung nào? Khảo nghiệm tính ổn định của giống cây trồng tiến hành tại nhiều địa điểm được không?
Pháp luật
Mẫu đơn yêu cầu cấp lại Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện quyền đối với giống cây trồng là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận tổ chức giám định quyền đối với giống cây trồng là mẫu nào?
Pháp luật
Buôn bán giống cây trồng hết hạn sử dụng có vi phạm pháp luật hay không? Sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chất lượng vật liệu nhân giống cây trồng chính có được quản lý trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hay không?
Pháp luật
Trong khảo nghiệm giống cây trồng thì nội dung khảo nghiệm tính khác biệt, đồng nhất và ổn định thì có được tiến hành tại nhiều địa điểm không?
Pháp luật
Yêu cầu cấp Quyết định công nhận cây đầu dòng có cần nộp lệ phí? Thời hạn giải quyết là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Mẫu Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng là mẫu nào? Yêu cầu cấp Quyết định này có phải nộp lệ phí?
Pháp luật
Người nắm độc quyền sử dụng giống cây trồng bắt buộc phải chuyển giao quyền sử dụng giống cây trồng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giống cây trồng
1,429 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào