Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là gì? Cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào?

Tôi có thắc mắc là trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm của ai? Cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào? Câu hỏi của anh H.L (Vũng Tàu).

Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là gì?

Sản phẩm tiết kiệm năng lượng được giải thích tại khoản 11 Điều 3 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 như sau:

Năng lượng bao gồm nhiên liệu, điện năng, nhiệt năng thu được trực tiếp hoặc thông qua chế biến từ các nguồn tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo.
...
Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, vật liệu có tính cách nhiệt tốt phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Theo quy định trên, sản phẩm tiết kiệm năng lượng là phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, vật liệu có tính cách nhiệt tốt phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là gì? (Hình từ Internet)

Trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm của ai?

Trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 như sau:

Trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng
Chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu sau đây:
1. Bảo đảm hệ thống chiếu sáng công cộng được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với từng công trình và khu vực chiếu sáng; ưu tiên sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, thiết bị chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tận dụng nguồn chiếu sáng tự nhiên;
2. Khi sửa chữa, thay thế, lắp đặt mới thiết bị chiếu sáng công cộng phải sử dụng thiết bị chiếu sáng được xác định là sản phẩm tiết kiệm năng lượng;
3. Vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp theo thời gian trong ngày, theo mùa, vùng, miền.

Theo quy định trên, chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu sau:

- Bảo đảm hệ thống chiếu sáng công cộng được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với từng công trình và khu vực chiếu sáng; ưu tiên sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, thiết bị chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tận dụng nguồn chiếu sáng tự nhiên;

- Khi sửa chữa, thay thế, lắp đặt mới thiết bị chiếu sáng công cộng phải sử dụng thiết bị chiếu sáng được xác định là sản phẩm tiết kiệm năng lượng;

- Vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp theo thời gian trong ngày, theo mùa, vùng, miền.

Như vậy, trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng.

Cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào?

Cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 như sau:

Ưu đãi đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
1. Dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem xét, hỗ trợ kinh phí từ chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
2. Tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng; đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất bằng công nghệ tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như sau:
a) Các ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế;
b) Các ưu đãi theo quy định của pháp luật về đất đai;
c) Được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng phát triển, Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ bảo vệ môi trường và được hỗ trợ từ Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
d) Các ưu đãi khác theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
3. Phương tiện, thiết bị, phụ tùng, vật tư phục vụ cho hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng; sản phẩm tiết kiệm năng lượng, các loại phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng khí hoá lỏng, khí thiên nhiên, điện, nhiên liệu hỗn hợp, sinh học mà trong nước chưa sản xuất được và thuộc danh mục do Chính phủ quy định được miễn, giảm thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế.

Theo đó, cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như sau:

- Các ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế;

- Các ưu đãi theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng phát triển, Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ bảo vệ môi trường và được hỗ trợ từ Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;

- Các ưu đãi khác theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có cần dựa trên nguyên tắc phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể về năng lượng không?
Pháp luật
Năm 2024, tổ chức đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng còn được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng phát triển không?
Pháp luật
Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình đốt nhiên liệu trong sản xuất công nghiệp phải đáp ứng yêu cầu chung nào?
Pháp luật
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống cấp nhiệt trong sản xuất công nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Pháp luật
Xây dựng kế hoạch năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là trách nhiệm của ai? Kế hoạch năm gồm những phần chính nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm xây dựng kế hoạch 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả? Kế hoạch 5 năm có mấy phần chính?
Pháp luật
Chỉ tiêu thống kê về sử dụng năng lượng trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia gồm các chỉ tiêu chính nào?
Pháp luật
Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là gì? Cá nhân đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm có những ưu đãi nào? Pháp luật quy định phát triển khoa học công nghệ để sử dụng năng lượng tiết kiệm bao gồm nội dung gì?
Pháp luật
Trong hoạt động xây dựng được quy định biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
1,209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào