Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 gồm những loại nào? Mỗi năm học sinh lớp 10 học bao nhiêu tiết Ngữ văn?

Cho tôi hỏi sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 gồm những loại nào? Mỗi năm học sinh lớp 10 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn? Mục đích của công tác giảng dạy môn ngữ văn cho học sinh lớp 10 là gì? Câu hỏi của chị Vân (An Giang).

Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 trong chương trình giáo dục phổ thông gồm những loại nào?

Theo Danh mục sách giáo khoa lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông phê duyệt kèm theo Quyết định 442/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:

môn ngữ văn

Theo đó, sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông gồm những loại sau đây:

- Ngữ văn 10, Tập một (Kết nối tri thức với cuộc sống)

+ Tên tác giả: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Phan Huy Dũng (Chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đặng Lưu, Hà Văn Minh, Nguyễn Thị Ngọc Minh. Nguyễn Thị Nương, Đỗ Hải Phong

+ Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

- Ngữ văn 10, Tập hai (Kết nối tri thức với cuộc sống)

+ Tên tác giả: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Phan Huy Dũng (Chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đặng Lưu, Hà Văn Minh, Nguyễn Thị Ngọc Minh. Nguyễn Thị Nương, Đỗ Hải Phong

+ Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

- Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

+ Tên tác giả: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Phan Huy Dũng (Chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đặng Lưu, Trần Hạnh Mai, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Đỗ Hải Phong, Nguyễn Thị Hồng Vân

+ Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

- Ngữ văn 10, Tập một (Cánh Diều)

+ Tên tác giả: Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (Đồng Tổng Chủ biên), Vũ Thanh (Chủ biên), Bùi Minh Đức, Phạm Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Tuyết Minh, Trần Văn Sáng

+ Nhà xuất bản: Đại học Huế

- Ngữ văn 10, Tập hai (Cánh Diều)

+ Tên tác giả: Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (Đồng Tổng Chủ biên), Vũ Thanh (Chủ biên), Bùi Minh Đức, Phạm Thị Thu Hương, Trần Văn Sáng, Nguyễn Văn Thuấn

+ Nhà xuất bản: Đại học Huế

- Chuyên đề học tập Ngữ Văn 10 (Cánh Diều)

+ Tên tác giả: Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (Đồng Tổng Chủ biên), Vũ Thanh (Chủ biên), Bùi Minh Đức, Phạm Thị Thu Hương

+ Nhà xuất bản: Đại học Huế

Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 gồm những loại nào? Mỗi năm học sinh lớp 10 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?

Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 10 trong chương trình giáo dục phổ thông gồm những loại nào? (Hình từ Internet)

Mục đích của công tác giảng dạy môn ngữ văn cho học sinh lớp 10 là gì?

Theo tiểu mục 4 Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Mục tiêu cấp trung học phổ thông
a) Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
b) Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Theo đó, mục đích của công tác giảng dạy môn ngữ văn cho học sinh cấp trung học phổ thông nói chung và học sinh lớp 10 nói riêng là:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn:

+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc;

+ Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện;

+ Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu Vướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.

+ Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.

+ Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

+ Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

++ Phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác;

++ Phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học;

++ Phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học;

++ Nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học;

++ Có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Mỗi năm học sinh lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?

Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Phần IV Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) như sau:

Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
...
2.2. Thời lượng giáo dục
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học phổ thông đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
môn toán

Theo đó, só tiết học môn Ngữ văn trong một năm đối với học sinh lớp lớp 10 là 105 tiết.

Sách giáo khoa Tải trọn bộ các quy định về Sách giáo khoa hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu nhận xét môn Khoa học lớp 4 theo thông tư 27 thế nào? Hướng dẫn nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4 môn Khoa học?
Pháp luật
Phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025 có nội dung ra sao? Mẫu phiếu nhận xét đánh giá SGK khoa cá nhân thế nào?
Pháp luật
Thuyết minh là gì? Các bước viết văn bản thuyết minh như thế nào? Văn bản thuyết minh có bố cục ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp một số mẫu phiếu nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 12 chi tiết từng môn học dành cho phụ huynh học sinh?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ bình chọn sách giáo khoa mới lớp 5 là mẫu nào? Quy trình lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 ra sao?
Pháp luật
Chính thức giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025? Nội dung sách giáo khoa gồm có những gì?
Pháp luật
Mẫu phiếu nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 9 mới nhất dành cho cha mẹ học sinh? Lộ trình thay đổi sách giáo khoa lớp 9 được quy định ra sao?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025 đầy đủ gồm mẫu nhận xét, biên bản họp, kiểm phiếu, phiếu bình chọn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa lớp 12 năm học 2024-2025 đầy đủ gồm mẫu nhận xét, biên bản họp, kiểm phiếu, phiếu bình chọn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 5 mới nhất? Nội dung và thời lượng giảng dạy chương trình tiểu học thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sách giáo khoa
3,221 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sách giáo khoa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: