Rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 02/6/2022?
Tình hình tai nạn giao thông đầu năm 2022?
Dựa theo báo cáo tai nạn giao thông (TNGT) tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 của Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia về tình hình tai nạn giao thông đầu năm 2022 như sau:
- Tai nạn giao thông tháng 4/2022 (tính từ ngày 15/3/2022 đến ngày 14/4/2022), toàn quốc xảy ra 1046 vụ, làm chết 600 người và làm bị thương 690 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 32 vụ (-2,97%), tăng 74 người chết (14,07%), giảm 62 người bị thương (-8,24%).
- Tai nạn giao thông 4 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/4/2022), toàn quốc xảy ra 3.808 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.276 người, bị thương 2.431 người. So với 4 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 694 vụ (-15,42%), tăng 7 người người chết (0,31%), giảm 801 người bị thương (-24,78%).
Nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông?
- Nguyên nhân của tai nạn giao thông:
+ Nguyên nhân khách quan:
Cơ sở hạ tầng kém chất lượng, xuống cấp, phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo an toàn, hoặc khu vực khuất tầm nhìn bị ảnh hưởng bởi điểm đen, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.
+ Nguyên nhân chủ quan:
Yếu tố con người là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và tai nạn giao thông ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm. Đặc biệt khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông không có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông
Ngoài các lý do khách quan thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ý thức chấp hành luật giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt.
-Tai nạn giao thông gây ra những hệ quả rất lớn không những đến bản thân của người bị tai nạn mà còn lên những người thân xung quanh:
+ Người bị tai nạn giao thông có thể bị cướp đi mạng sống của chính họ và cuả nhiều người khác, trường hợp còn sống sau tai nạn giao thông có thể bị ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, phải nằm viện điều trị trong thời gian dài hoặc phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, có nhiều người chịu tàn phế, sống cuộc đời thực vật do tai nạn giao thông. Bên cạnh bị thiệt hại về sức khỏe mà tại nạn giao thông còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bị tai nạn, khiến họ phải lo sợ mỗi khi ra đường…Ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống.
+ Gây ra gánh nặng về kinh tế rất lớn đối với gia đình người bị tai nạn giao thông: chi phí điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng,…Ngoài ra còn gây ra các ảnh hưởng về tâm lý đối với gia đình người bị nạn.
Rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 02/6/2022?
Tiến hành rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông?
Nắm bắt được các điểm đen, điểm tiền ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông Uỷ ban Giao thông Quốc gia đã ban hành Công văn 209/UBGTQG năm 2022 hướng dẫn rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia ban hành như sau:
“Trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn ở mức cao, công tác bảo đảm TTATGT còn tồn tại một số bất cập trong đó có các điểm đen, điểm tiềm ẩn gây TNGT. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tới các cơ quan chức năng của ngành Giao thông vận tải (GTVT) về xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tuy nhiên, số lượng các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT do lực lượng CSGT kiến nghị, đề xuất được khắc phục vẫn còn khiêm tốn.
Để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quá trình rà soát, phát hiện và kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch quan tâm chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp lực lượng CSGT, Sở GTVT và chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất danh mục những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh, thành phố và kiến nghị xử lý:
1) Đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường quốc lộ: gửi danh mục kiến nghị về Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT.
2) Đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý: kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của địa phương./.”
Theo đó, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát, xử lý để có kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải ký hợp đồng đào tạo khi người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề để làm việc cho mình không?
- Những ai được bắt người đang bị truy nã? Có được bắt người đang bị truy nã vào ban đêm hay không?
- Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là bao lâu? Theo Luật Đất đai 2024 chuyển nhượng đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng có được không?
- Phương pháp xác định từ khối lượng xây dựng tính theo thiết kế cơ sở có phải cơ sở xác định tổng mức đầu tư xây dựng không?
- Thời hạn sử dụng của đất trồng cây lâu năm theo hình thức giao đất tối đa hiện nay là bao nhiêu?