Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường có thể bị kiện không?

Cho tôi được hỏi là: Quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đối với của hộ gia đình do có hành vi phơi lúa lấn chiếm vỉa hè có thể bị khởi kiện? Thời hiệu khởi kiện đối với quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về hành vi phơi lúa lấn chiếm vỉa hè của hộ gia đình là bao lâu? Anh M.K (Hà Nội).

Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường có thể bị kiện không?

Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường có thể bị kiện không thì theo quy định tại Điều 115 Luật Tố tụng hành chính 2015, quy định về quyền khởi kiện vụ án hành chính như sau:

Quyền khởi kiện vụ án
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.
...

Khoản 1 Điểu 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 cũng có định nghĩa quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Và quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) cũng là quyết định hành chính theo định nghĩa này.

Trường hợp không đồng ý với quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã thì hộ gia đình có quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường có thể bị kiện không? (Hình từ Internet)

Thời hiệu khởi kiện quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường là bao lâu?

Thời hiệu khởi kiện được quy định tại Điều 116 Luật Tố tụng hành chính 2015, được bổ sung bởi khoản 7 Điều 2 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019 theo đó:

Thời hiệu khởi kiện
2. Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau:
a) 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
b) 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước;
c) Từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại mà không nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri đến trước ngày bầu cử 05 ngày.
...

Theo đó, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính là 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính.

Cho nên thời hiệu khởi kiện quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường là 01 năm.

Đơn khởi kiện quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND xã đối với của hộ gia đình phơi lúa lấn chiếm lòng đường gồm những nội dung gì?

Đơn khởi kiện được quy định tại Điều 118 Luật Tố tụng hành chính 2015 được bổ sung bởi khoản 7 Điều 2 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019, theo đó:

Đơn khởi kiện
1. Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:
a) Ngày, tháng, năm làm đơn;
b) Tòa án được yêu cầu giải quyết vụ án hành chính;
c) Tên, địa chỉ; số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
d) Nội dung quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước, nội dung giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri hoặc tóm tắt diễn biến của hành vi hành chính;
đ) Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có);
e) Yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết;
g) Cam đoan về việc không đồng thời khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
2. Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Các tài liệu, chứng cứ khác, người khởi kiện phải tự mình bổ sung hoặc bổ sung theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Như vậy, khi hộ gia đình làm đơn khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thì nội dung đơn khởi kiện cần đảm bảo những nội dung được liệt kê nêu trên.

Vi phạm hành chính TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu ngày? Người ra quyết định xử phạt hành chính có phải gửi quyết định xử phạt đến người vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là gì?
Pháp luật
Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện hay không?
Pháp luật
Cá nhân không tuân thủ thời hạn thu hồi phân bón theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Bán thầu là gì? Hành vi bán thầu trái phép thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thế nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản vi phạm hành chính mới nhất năm 2024? Các trường hợp nào xử lý vi phạm hành chính phải lập biên bản?
Pháp luật
Mức phạt lên đến 2 tỷ đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực thủy sản đúng không? 10 hành vi bị phạt đến 2 tỷ là gì?
Pháp luật
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản là bao lâu theo quy định từ 20/5/2024?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu Biên bản vi phạm hành chính về thuế điện tử? Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm hành chính
490 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: