Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào và ai có quyền hủy bỏ quyết định?

Quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có bắt buộc phải được thể hiện bằng văn bản không? Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào và ai có quyền hủy bỏ quyết định? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của Thanh Hùng ở Long Thành.

Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào?

Theo khoản 1 Điều 7 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 quy định như sau:

Hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản
1. Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp sau đây:
a) Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản trái với quy định của Luật này;
b) Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản quy định tại Điều 5 của Luật này không còn;
c) Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng vì lý do khách quan mà tài sản không còn tồn tại.
...

Theo đó, quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp sau:

- Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản trái với quy định của Luật này;

- Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản quy định tại Điều 5 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 không còn quy định cụ thể:

Điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản
Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng tài sản mà các biện pháp huy động khác không thực hiện được, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp;
2. Khi an ninh quốc gia có nguy cơ bị đe dọa theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia;
3. Khi mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia có khả năng bị xâm phạm hoặc cần được tăng cường bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về an ninh quốc gia;
4. Khi phải đối phó với nguy cơ hoặc để khắc phục thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng hoặc nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước.

- Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng vì lý do khách quan mà tài sản không còn tồn tại.

Ai có quyền hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản?

Theo khoản 2 Điều 7 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 quy định như sau:

Hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản
...
2. Khi xảy ra một trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền ra quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có trách nhiệm hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản; trong trường hợp Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) không quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản thì Thủ tướng Chính phủ quyết định hủy bỏ.
...

Như vậy, khi xảy ra một trong những trường hợp quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ người có thẩm quyền ra quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có trách nhiệm hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản.

Trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản thì Thủ tướng Chính phủ quyết định hủy bỏ.

Trưng mua, trưng dụng tài sản

Trưng mua, trưng dụng tài sản (Hình từ Internet)

Quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có bắt buộc phải được thể hiện bằng văn bản không?

Tại khoản 3 Điều 7 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 quy định như sau:

Hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản
...
3. Quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản phải được thể hiện bằng văn bản và có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ký ban hành; người có tài sản trưng mua, trưng dụng được nhận quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản.
4. Trường hợp quyết định trưng mua tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều này bị hủy bỏ mà tài sản trưng mua đã được bàn giao, tiếp nhận và người có tài sản trưng mua không nhận lại tài sản thì người có tài sản trưng mua được thanh toán theo quy định tại Điều 19 của Luật này; nếu người có tài sản trưng mua nhận lại tài sản mà việc trưng mua đã gây thiệt hại cho họ thì được bồi thường theo quy định tại Điều 34 của Luật này.
5. Trường hợp quyết định trưng dụng tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều này bị hủy bỏ mà tài sản trưng dụng đã được bàn giao, tiếp nhận và việc trưng dụng đó đã gây thiệt hại thì người có tài sản trưng dụng được bồi thường theo quy định tại Điều 34 của Luật này.

Như vậy, quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản phải được thể hiện bằng văn bản và có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ký ban hành;

Người có tài sản trưng mua, trưng dụng được nhận quyết định hủy bỏ quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản.

Trưng dụng tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản chất của trưng dụng tài sản là gì? Việc trưng dụng tài sản được áp dụng với những loại tài sản nào, trong thời hạn bao lâu? Ai có thẩm quyền quyết định việc trưng dụng tài sản?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn trưng dụng tài sản, tài sản có được hoàn trả hay không? Trường hợp việc trưng dụng tài sản gây ra thiệt hại thì phải bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận như thế nào? Đối với người được huy động để vận hành tài sản trưng dụng, việc bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào?
Pháp luật
7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được hoàn trả khi nào? Trường hợp người có tài sản trưng dụng không đến nhận tài sản thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hiện nay cơ quan nào thống nhất quản lý nhà nước về trưng mua, trưng dụng tài sản trong phạm vi cả nước?
Pháp luật
Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào và ai có quyền hủy bỏ quyết định?
Pháp luật
Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp nào và áp dụng theo những chính sách gì?
Pháp luật
Kinh phí bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng tài sản gây ra do ai chi trả và chi trả trong bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền quyết định trưng dụng tài sản? Quyết định trưng dụng tài sản bằng văn bản có các nội dung chủ yếu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưng dụng tài sản
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
518 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưng dụng tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: