Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo phải được gửi đến các cơ quan có liên quan trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày ban hành?

Cho tôi hỏi thời điểm mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách cho đối với người được hưởng án treo được tính từ khi nào? Quyết định rút ngắn thời gian thử thách phải được gửi đến các cơ quan có liên quan trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày ban hành? Câu hỏi của anh T.T.N từ Khánh Hòa.

Hướng dẫn ghi mẫu quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo mới nhất?

Theo quy định thì mẫu quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo hiện nay được lập theo Mẫu số 03 - THAHS ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 03/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP TẢI VỀ.

Các thông tin trong mẫu quyết định phải được ghi theo hướng dẫn sau đây:

(1) và (4) ghi tên Tòa án xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo; nếu là Tòa án nhân dân cấp huyện thì cần ghi tên Tòa án nhân dân huyện gì thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào (ví dụ: Tòa án nhân dân huyện X, tỉnh H); nếu là Tòa án quân sự khu vực cần ghi thêm quân khu (Tòa án quân sự Khu vực 1, Quân khu 4).

(2) ô thứ nhất ghi số, ô thứ hai ghi năm ra Quyết định (ví dụ 1:04/2021/THAHS-QĐ).

(3) ghi địa điểm, ngày, tháng, năm ra quyết định.

(5) ghi đầy đủ họ tên của Thẩm phán. Nếu là Tòa án quân sự thì không ghi “Ông (Bà)” mà ghi cấp bậc quân hàm.

(6) ghi đầy đủ họ tên của Thư ký phiên họp và ghi rõ là Thư ký Tòa án hoặc Thẩm tra viên của Tòa án nào như hướng dẫn tại điểm (1).

(7) ghi tên Viện kiểm sát như hướng dẫn tại (1); ghi đầy đủ họ tên Kiểm sát viên tham gia phiên họp.

(8) ghi tên cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị xử phạt tù được hưởng án treo.

(9) ghi ngày, tháng, năm, số văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của người được hưởng án treo của Cơ quan thi hành án hình sự nơi họ cư trú hoặc làm việc (ví dụ: Ngày 15 tháng 5 năm 2018 cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện B, tỉnh A có văn bản số 18/.... đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của người được hưởng án treo).

(10) ghi họ tên, các bí danh, tên thường gọi khác (nếu có), năm sinh của người được hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo dưới 18 tuổi thi ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh.

(11) ghi lý do đề nghị rút ngắn thời gian thử thách người được hưởng án treo; ghi nhận định của Hội đồng phiên họp, những căn cứ để chấp nhận hoặc không chấp nhận đề nghị; căn cứ pháp luật để giải quyết vụ việc.

(12) tùy từng trường hợp mà ghi rõ căn cứ pháp luật để ra quyết định.

(13) tùy từng trường hợp mà ghi như sau:

Nếu chấp nhận toàn bộ đề nghị của cơ quan, tổ chức thì ghi: Chấp nhận.

Nếu chấp nhận một phần đề nghị của cơ quan, tổ chức thì ghi: Chấp nhận một phần.

(14) ghi tên cơ đề nghị.

(15) ghi họ tên các bí danh, tên thường gọi khác (nếu có), năm sinh của người được hưởng án treo (nếu người được hưởng án treo dưới 18 tuổi thì ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh), nơi cư trú, dân tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch, bố mẹ của người được hưởng án treo.

(16) ghi mức hình phạt tù theo bản án của Tòa án (ghi cả số và chữ, ví dụ: “02 (hai) năm”).

(17) ghi thời gian thử thách theo bản án của Tòa án (ghi cả số và chữ, ví dụ: “02 (hai) năm”).

(18) bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành là bản án hình sự sơ thẩm thì ghi “sơ thẩm”; nếu là bản án hình sự phúc thẩm thì ghi “phúc thẩm”.

(19) nếu chấp nhận hoặc chấp nhận một phần đề nghị thì ghi cụ thể mức rút ngắn thời gian thử thách (ví dụ: Rút ngắn thời gian thử thách là 01 (một) năm cho người được hưởng án treo Nguyễn Văn A).

Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo phải được gửi đến các cơ quan có liên quan trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày ban hành?

Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo phải được gửi đến các cơ quan có liên quan trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày ban hành? (Hình từ Interenet)

Thời điểm mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách cho đối với người được hưởng án treo được tính từ khi nào?

Trình tự thủ tục xét, rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo quy định tại Điều 8 Thông tư liên tịch 03/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP như sau:

Trình tự, thủ tục xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách và thi hành quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo
Trình tự, thủ tục xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách và thi hành quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 85 và khoản 4, khoản 5 Điều 90 của Luật Thi hành án hình sự; khoản 3 Điều 4, Điều 5 và Điều 6 của Thông tư liên tịch này.

Dẫn chiếu khoản 4 Điều 90 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định như sau:

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo
...
4. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người được hưởng án treo cư trú hoặc làm việc thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách. Thành phần Hội đồng gồm 03 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.
...

Như vậy, thời điểm mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo được tính trong thời hạn 07 kể từ khi Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người được hưởng án treo cư trú hoặc làm việc nhận được hồ sơ đề nghị.

Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo phải được gửi đến các cơ quan có liên quan trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày ban hành?

Thời hạn để gửi quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo được quy định tại khoản 5 Điều 90 Luật Thi hành án hình sự 2019 như sau:

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo
...
5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hoặc không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách của án treo, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cơ quan đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, Tòa án đã ra quyết định cho hưởng án treo, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định cho hưởng án treo có trụ sở.

Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo thì Tòa án phải gửi quyết định đó người chấp hành án và các cơ quan đơn vị có liên quan.

Thời gian thử thách
Người được hưởng án treo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đang chấp hành án treo mà rời khỏi nơi cư trú khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền thì xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Người hưởng án treo trong thời gian thử thách được Công an xã trao thưởng thì có được rút ngắn thời gian thử thách hay không?
Pháp luật
Thời gian thử thách trong án treo tính như thế nào? Về việc ấn định thời gian thử thách và thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách được xác định như thế nào?
Pháp luật
Để tòa tuyên án cho một người được hưởng án treo thì người đó cần đáp ứng những nội dung gì? Có trường hợp nào được rút ngắn thời gian hưởng án treo không?
Pháp luật
Thời gian thử thách đối với người phạm tội hưởng án treo được bắt đầu tính từ thời điểm nào? Điều kiện để rút ngắn thời gian thử thách của án treo là gì?
Pháp luật
Người đang hưởng án treo mà gia đình chuyển cư trú thì có được thay đổi nơi cư trú không? Ai có trách nhiệm hướng dẫn người này viết đơn?
Pháp luật
Người đang trong quá trình hưởng án treo có được chuyển nơi cư trú để đảm bảo việc học hay không?
Pháp luật
Người lao động đang hưởng án treo có được đi làm hay không? Công ty có được sa thải người lao động đang hưởng án treo?
Pháp luật
Người được hưởng án treo do quân đội quản lý chỉ được thay đổi nơi làm việc nếu có sự đồng ý của đơn vị quân đội từ cấp nào trở lên?
Pháp luật
Người được hưởng án treo do quân đội quản lý chỉ được phép thay đổi nơi cư trú trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời gian thử thách
1,868 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời gian thử thách Người được hưởng án treo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào