Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là gì? Những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc nào thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện?

Cho chị hỏi, những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc nào thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện? Đã tham gia vào việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức có thuộc trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng không? Câu hỏi của chị B.N ở Đắk Nông.

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là gì?

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Luật Tố tụng Hành chính 2015 như sau:

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức thuộc quyền quản lý của mình.

Theo quy định trên, quyết định kỷ luật buộc thôi việc là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức thuộc quyền quản lý của mình.

thôi việc

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc (Hình từ Internet)

Những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc nào thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện?

Những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện được quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Tố tụng Hành chính 2015 như sau:

Thẩm quyền của Tòa án cấp huyện
Tòa án cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây:
1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đó, trừ quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của người đứng đầu cơ quan, tổ chức từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức đó.
3. Khiếu kiện danh sách cử tri của cơ quan lập danh sách cử tri trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án.

Theo quy định trên, khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của người đứng đầu cơ quan, tổ chức từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức đó thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện

Người tiến hành tố tụng đã tham gia vào việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức có thuộc trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng không?

Người tiến hành tố tụng đã tham gia vào việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức có thuộc trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng không thì theo quy định tại khoản 5 Điều 45 Luật Tố tụng Hành chính 2015, được bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019 như sau:

Những trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng
Người tiến hành tố tụng phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:
1. Đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự.
2. Đã tham gia với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ án đó.
3. Đã tham gia vào việc ra quyết định hành chính hoặc có liên quan đến hành vi hành chính bị khởi kiện.
4. Đã tham gia vào việc ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện.
5. Đã tham gia vào việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức hoặc đã tham gia vào việc ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức bị khởi kiện.
6. Đã tham gia vào việc ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bị khởi kiện.
6a. Đã tham gia vào việc lập báo cáo kiểm toán, ra quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bị khởi kiện;
7. Đã tham gia vào việc lập danh sách cử tri bị khởi kiện.
8. Có căn cứ rõ ràng khác cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

Như vậy, người tiến hành tố tụng đã tham gia vào việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức thuộc trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng.

Ngoià ra, người tiến hành tố tụng phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự.

- Đã tham gia với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ án đó.

- Đã tham gia vào việc ra quyết định hành chính hoặc có liên quan đến hành vi hành chính bị khởi kiện.

- Đã tham gia vào việc ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện.

- Đã tham gia vào việc ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức bị khởi kiện.

- Đã tham gia vào việc ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bị khởi kiện.

- Đã tham gia vào việc lập báo cáo kiểm toán, ra quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bị khởi kiện;

- Đã tham gia vào việc lập danh sách cử tri bị khởi kiện.

- Có căn cứ rõ ràng khác cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

Kỷ luật buộc thôi việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước?
Pháp luật
Viên chức sử dụng bằng giả để được bổ nhiệm thì có bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc hay không?
Pháp luật
Công chức không đồng ý với phán quyết của Tòa án sơ thẩm về khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc thì cần chuẩn bị đơn kháng cáo như thế nào?
Pháp luật
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là gì? Những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc nào thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện?
Pháp luật
Viên chức đã bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì sau này có được tuyển dụng lại vào cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Tòa án nào có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức?
Pháp luật
Có các hình thức xử lý kỷ luật công chức nào? Công chức hách dịch, cửa quyền với người dân thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật buộc thôi việc
1,089 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật buộc thôi việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: