Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng phải được gửi cho ai? Việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được thực hiện như thế nào?

Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng phải được gửi cho ai? Việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Minh Dũng đến từ Trà Vinh

Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng phải được gửi cho ai?

Căn cứ vào Điều 107 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 58 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) như sau:

Gửi quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để thi hành
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có hiệu lực, Tòa án nhân dân đã ra quyết định phải gửi quyết định cho người bị áp dụng, cơ quan đã gửi hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc Cơ quan Công an cùng cấp trong trường hợp Công an cấp tỉnh, lập hồ sơ đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú và các cơ quan hữu quan để thi hành theo quy định của pháp luật; quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, còn được gửi cho cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

Như vậy, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng được Tòa án nhân dân đã ra quyết định gửi cho người bị áp dụng, cơ quan đã gửi hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc Cơ quan Công an cùng cấp trong trường hợp Công an cấp tỉnh, lập hồ sơ đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú và các cơ quan hữu quan để thi hành theo quy định của pháp luật.

- Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, còn được gửi cho cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

Việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được thực hiện như thế nào?

Việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 110 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 59 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định về thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng như sau:

Thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc quyết định, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ quan nhận được quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính quy định tại Điều 107 của Luật này có trách nhiệm tổ chức thi hành như sau:
a) Công an cấp huyện đưa người phải chấp hành quyết định vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc;
b) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an cấp huyện đưa người phải chấp hành quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
...

Thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc được hướng dẫn bởi Điều 9 Nghị định 140/2021/NĐ-CP như sau:

Thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng

- Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, Trưởng Công an cấp huyện có trách nhiệm tổ chức đưa người phải chấp hành quyết định vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

+ Trường hợp cần phải có thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ trước khi đưa người phải chấp hành quyết định vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc thì Trưởng Công an cấp huyện ra quyết định tạm giữ người đó theo thủ tục hành chính.

+ Thời gian tạm giữ được tính vào thời gian chấp hành quyết định.

+ Chế độ ăn của người bị tạm giữ được hưởng như chế độ ăn của học sinh, trại viên trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và được dự toán trong ngân sách hàng năm của Bộ Công an.

- Người phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc nếu không tự giác chấp hành hoặc có hành vi chống đối thì bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật để buộc người đó phải chấp hành quyết định.

Trường hợp hành vi chống đối có dấu hiệu của tội phạm thì phải lập hồ sơ để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

- Thủ tục đưa người phải chấp hành quyết định biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định 140/2021/NĐ-CP, Điều 28 Nghị định 140/2021/NĐ-CP.

Thời hạn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng được tính từ ngày nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 110 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

Thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
...
2. Thời hạn chấp hành quyết định được tính từ ngày người phải chấp hành quyết định bị tạm giữ để đưa đi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
...

Như vậy, thời hạn chấp hành quyết định được tính từ ngày người phải chấp hành quyết định bị tạm giữ để đưa đi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng có hành vi phạm tội thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người 14 tuổi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng được không?
Pháp luật
Học sinh chấp hành biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng mỗi năm sẽ được cấp những đồ dùng sinh hoạt nào?
Pháp luật
Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng và giáo dục tại trường giáo dưỡng là hai biện pháp độc lập hay giống nhau?
Pháp luật
Những đối tượng nào bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng? Chế độ khen thưởng, kỷ luật với người bị đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp người được hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng chết thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bố mẹ có được phép đưa con cái hư hỏng vào trường giáo dưỡng để giáo dục, dạy dỗ con không? Cơ quan nào có quyền áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?
Pháp luật
Đối tượng đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng nhưng phát hiện có hành vi vi phạm phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Trình tự đề nghị tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào? Hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,692 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: