Quyền và nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được xác định như thế nào khi hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện?

Quyền và nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được xác định như thế nào khi hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện? Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo quyết định của Tòa án được thực hiện như thế nào?

Quyền và nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được xác định như thế nào khi hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện?

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được quy định tại Điều 11 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là cá nhân đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật; phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.
...

Như vậy, trong trường hợp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì việc phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật được thực hiện theo quy định của Điều lệ hợp tác xã.

Việc đăng ký thành lập hợp tác xã được thực hiện ở đâu? Hợp tác xã được kinh doanh sản xuất trong những ngành, nghề nào?

Việc đăng ký thành lập hợp tác xã được thực hiện ở đâu? Hợp tác xã được kinh doanh sản xuất trong những ngành, nghề nào? (hình từ internet)

Thay đổi thông tin gì của người đại diện theo pháp luật dẫn đến việc thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 47 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã khi thay đổi một trong các thông tin quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 45 của Luật này hoặc khi thay đổi vốn điều lệ từ 5% vốn điều lệ hoặc từ 01 tỷ đồng trở lên hoặc khi tổ chức lại hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Việc thay đổi được thực hiện theo trình tự sau đây:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký thay đổi đến cơ quan đăng ký kinh doanh;
b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 45 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã bao gồm nội dung chủ yếu sau đây;
1. Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
2. Địa chỉ trụ sở chính;
...
5. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số định danh cá nhân hoặc số giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Như vậy, nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã thay đổi, khi thay đổi họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số định danh cá nhân hoặc số giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã.

Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo quyết định của Tòa án được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 47 Luật Hợp tác xã 2023 thì việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo quyết định của Tòa án được thực hiện như sau:

(1) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực, người đề nghị đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký thay đổi đến cơ quan đăng ký kinh doanh;

(2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo nội dung bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc phán quyết của Trọng tài có hiệu lực;

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã được tiến hành khi có ít nhất bao nhiêu thành viên chính thức tham dự?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được xác định như thế nào khi hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện?
Pháp luật
Điều kiện trở thành thành viên hợp tác xã từ 01/7/2024? Quyền của thành viên hợp tác xã? Nghĩa vụ của thành viên hợp tác xã?
Pháp luật
Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Hợp tác xã phải có mấy thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác trong sản xuất kinh doanh?
Pháp luật
Việc giải thể hợp tác xã được thông qua khi có bao nhiêu phần trăm tổng số phiếu biểu quyết tán thành?
Pháp luật
Để thành lập hợp tác xã thì phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên chính thức? Thành viên chính thức có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ không?
Pháp luật
Giám đốc của hợp tác xã theo tổ chức quản trị rút gọn có thể triệu tập Đại hội thành viên bất thường theo đề nghị của kiểm soát viên không?
Pháp luật
Thành phần hội nghị thành lập hợp tác xã? Trình tự thành lập hội nghị hợp tác xã bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Đã có Nghị định hướng dẫn đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã áp dụng từ ngày 18/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
22 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào