Quyền hạn của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam. Cho tôi hỏi quyền hạn của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của chị Thùy Linh ở Đồng Nai.

Quyền hạn của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì?

Theo Điều 6 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV quy định về quyền hạn của hiệp hội như sau:

Quyền hạn của hiệp hội
1. Chủ động quan hệ với các cơ quan Nhà nước để tìm hiểu, tham gia và kiến nghị các chính sách có liên quan tới ngành tư vấn xây dựng.
2. Tìm hiểu thị trường tư vấn xây dựng, giới thiệu hoạt động của các thành viên giúp cho việc chọn thầu tư vấn được chính xác và hợp lý, giới thiệu việc cho các thành viên.
3. Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, báo cáo chuyên đề về dịch vụ tư vấn xây dựng các công trình, tọa đàm, trao đổi ý kiến tổ chức tham quan, khảo sát trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức thu thập và cung cấp thông tin cho hội viên về tư vấn xây dựng.
5. Khi cần thiết Thường trực hiệp hội hoặc đại diện của Thường trực hiệp hội ở từng vùng sẽ chủ trì họp với các thành viên, bàn về hợp tác, thống nhất hành động, giúp đỡ nhau cùng phát triển trên cơ sở hiệp thương cùng có lợi.
6. Hiệp hội tôn trọng và bảo vệ quyền tự chủ kinh doanh, tự do cạnh tranh của các thành viên đồng thời tiếp xúc, góp ý khi thành viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
7. Xét thấy cần thiết có thể thành lập các Trung tâm theo quy định của pháp luật để tiến hành công tác đào tạo, huấn luyện và cung cấp các thông tin chuyên ngành cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng các công trình.

Theo đó, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam có những quyền hạn được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có quyền hạn tìm hiểu thị trường tư vấn xây dựng, giới thiệu hoạt động của các thành viên giúp cho việc chọn thầu tư vấn được chính xác và hợp lý, giới thiệu việc cho các thành viên.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 5 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV về nhiệm vụ của hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ của hiệp hội
1. Làm cho các doanh nghiệp hành nghề tư vấn xây dựng thấy sự cần thiết phấn đấu vì mục đích nâng cao nghề nghiệp, phối hợp hoạt động trong hiệp hội.
2. Thu thập ý kiến của hội viên và kiến nghị với Chính phủ, cơ quan chức năng của Nhà nước về cơ chế chính sách nói chung và đối với công tác tư vấn xây dựng nói riêng.
3. Xây dựng và duy trì việc thực hiện các quy định về đạo đức nghề nghiệp nhằm hướng dẫn nghiệp vụ, thống nhất hành động của các thành viên phù hợp với tính trách nhiệm và tính khách quan của nghề nghiệp.
4. Giới thiệu năng lực và quá trình hoạt động của các doanh nghiệp tư vấn Việt Nam với các tổ chức trong nước và quốc tế theo quy định của pháp luật.
5. Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước giải quyết các hành động vi phạm, làm thiệt hại lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng các công trình theo quy định của pháp luật.
6. Thu thập và cung cấp cho các thành viên các thông tin kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, quản lý, phục vụ cho công tác tư vấn xây dựng, không ngừng nâng cao trình độ kỹ thuật và nghiệp vụ của các thành viên theo quy định của pháp luật.
7. Xúc tiến việc liên kết hợp tác của các thành viên trong việc hành nghề tư vấn nhằm phát huy thế mạnh tổng hợp của ngành tư vấn xây dựng Việt Nam, làm đầu mối hòa giải giữa các hội viên khi có bất đồng.
8. Quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tạo môi trường phát triển cho ngành tư vấn xây dựng Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ xây dựng và duy trì việc thực hiện các quy định về đạo đức nghề nghiệp nhằm hướng dẫn nghiệp vụ, thống nhất hành động của các thành viên phù hợp với tính trách nhiệm và tính khách quan của nghề nghiệp.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 10 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV quy định về nguyên tắc hoạt động của hiệp hội như sau:

Nguyên tắc hoạt động của hiệp hội
Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam hoạt động theo chế độ tập trung dân chủ và theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, các bên cùng có lợi, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên và do Hội đồng của hiệp hội quản lý.

Như vậy, Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam hoạt động theo chế độ tập trung dân chủ.

Và Hiệp hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, các bên cùng có lợi, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên và do Hội đồng của hiệp hội quản lý.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trụ sở chính của Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam là ở đâu? Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội viên Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam có những quyền lợi nào? Nghĩa vụ của hội viên Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì?
Pháp luật
Quyền hạn của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm những đơn vị nào? Thủ tục gia nhập Hiệp hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội có tư cách pháp nhân hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: