Quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được tiến hành theo các bước nào?

Cho tôi hỏi quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được tiến hành theo các bước nào? Nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ được quyết toán kinh phí khi nào? Câu hỏi của chị Kiều từ Tiền Giang.

Nhiệm vụ chuyên môn mở mới thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải được ai phê duyệt?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý nhiệm vụ chuyên môn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BTNMT năm 2022 quy định về nguyên tắc xây dựng và quản lý nhiệm vụ chuyên môn như sau:

Nguyên tắc xây dựng và quản lý nhiệm vụ chuyên môn
1. Nhiệm vụ chuyên môn mở mới được xây dựng căn cứ vào chiến lược phát triển và quy hoạch ngành hoặc lĩnh vực; chương trình công tác của Chính phủ; đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chương trình, kế hoạch 5 năm, 3 năm và nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ; tính cấp thiết của nhiệm vụ và khả năng cân đối của NSNN.
2. Nhiệm vụ chuyên môn mở mới phải được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt danh mục và được tổng hợp trong kế hoạch dự toán NSNN của năm kế hoạch gửi các cơ quan nhà nước theo quy định.
3. Nhiệm vụ phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện giao kế hoạch và dự toán NSNN để triển khai thực hiện.
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo đúng dự toán NSNN giao hằng năm; trường hợp nhiệm vụ chuyên môn có tính chất cấp bách cần triển khai thực hiện trước hoặc có một số khối lượng, công việc cần thi công trước hoặc đồng thời với các công việc khác để tiết kiệm chi phí, đảm bảo hiệu quả, phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Lãnh đạo Bộ.
...

Như vậy, nhiệm vụ chuyên môn mở mới thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt danh mục và được tổng hợp trong kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước của năm kế hoạch gửi các cơ quan nhà nước theo quy định.

Quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được tiến hành theo các bước nào?

Nhiệm vụ chuyên môn mở mới thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải được ai phê duyệt? (Hình từ Internet)

Quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được tiến hành theo các bước nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế quản lý nhiệm vụ chuyên môn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BTNMT năm 2022 quy định về quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như sau:

Quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
Quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được tiến hành theo các bước sau:
1. Lập, thẩm định và phê duyệt danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới.
2. Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ chuyên môn.
3. Phân bổ và giao kế hoạch, dự toán NSNN thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
4. Triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
5. Kiểm tra, nghiệm thu nhiệm vụ chuyên môn.
6. Phê duyệt kết quả và quyết toán nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành.

Như vậy, theo quy định, quy trình xây dựng, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được tiến hành theo các bước sau:

(1) Lập, thẩm định và phê duyệt danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới.

(2) Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ chuyên môn.

(3) Phân bổ và giao kế hoạch, dự toán ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

(4) Triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

(5) Kiểm tra, nghiệm thu nhiệm vụ chuyên môn.

(6) Phê duyệt kết quả và quyết toán nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành.

Nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ được quyết toán kinh phí khi nào?

Căn cứ khoản 8 Điều 2 Quy chế quản lý nhiệm vụ chuyên môn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BTNMT năm 2022 quy định về nguyên tắc xây dựng và quản lý nhiệm vụ chuyên môn như sau:

Nguyên tắc xây dựng và quản lý nhiệm vụ chuyên môn
...
7. Đối với các nhiệm vụ đặc thù: hoạt động quan trắc; giám sát, đánh giá tài nguyên và môi trường; bảo quản tư liệu; thống kê, thông tin, lưu trữ dữ liệu tài nguyên và môi trường; bảo tàng; các trạm thu vệ tinh, GPS; duy trì, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng và pháp luật về tài nguyên và môi trường; hoạt động tầu đo đạc, nghiên cứu biển; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; đơn giá sản phẩm, nhiệm vụ phân giới cắm mốc và các nhiệm vụ khác theo quy định của Bộ phải thực hiện kiểm tra, nghiệm thu theo quy định của quy chế này.
8. Nhiệm vụ chuyên môn chỉ được quyết toán kinh phí khi có đầy đủ các hồ sơ nghiệm thu, biên bản nghiệm thu và chứng từ thanh toán.
9. Việc tổ chức họp Hội đồng thẩm định các cấp chỉ thực hiện khi: có mặt ít nhất 2/3 (hai phần ba) số Ủy viên Hội đồng trong đó có Chủ tịch/Phó Chủ tịch Hội đồng và có mặt ít nhất 1/2 (một phần hai) số Ủy viên phản biện (trường hợp vắng mặt thì phải có ý kiến bằng văn bản) theo quyết định thành lập Hội đồng.
...

Như vậy, nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ được quyết toán kinh phí khi có đầy đủ các hồ sơ nghiệm thu, biên bản nghiệm thu và chứng từ thanh toán.

Bộ Tài nguyên và Môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các dự án đầu tư đúng không?
Pháp luật
Quan hệ công tác giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Thứ trưởng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường là hướng dẫn đánh giá khả năng chịu tải môi trường nước mặt đối với sông, hồ trong hoạt động bảo vệ môi trường nước mặt phải không?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có được chỉ định đầu mối thông tin, liên lạc với các tổ chức quốc tế đối với di sản thiên nhiên được tổ chức quốc tế công nhận không?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có phải là cơ quan Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam hay không?
Pháp luật
Thời hạn lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường là bao lâu?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có bao nhiêu phòng Thanh tra? Có phòng Tiếp dân và Xử lý đơn thư không?
Pháp luật
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những công việc gì?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thực hiện chức năng gì? Cơ cấu tổ chức của văn phòng Bộ được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài nguyên và Môi trường
1,305 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào