Quy trình xây dựng chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề được pháp luật quy định như thế nào?

Cấu trúc chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề theo từng ngành, nghề được thiết kế bao gồm những gì? Quy trình xây dựng chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề bao gồm mấy bước? Câu hỏi đến từ anh Thanh Phú ở Long An.

Quy trình xây dựng chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề bao gồm mấy bước?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Quy trình xây dựng chương trình đào tạo
Quy trình xây dựng chương trình đào tạo được quy định như sau:
1. Chuẩn bị
a) Thành lập Ban chủ nhiệm/Tổ biên soạn chương trình
b) Xác định mục tiêu của chương trình, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với ngành, nghề đào tạo.
2. Xây dựng chương trình đào tạo
a) Xác định thời gian, khối lượng kiến thức, kỹ năng và nội dung để đưa vào chương trình đào tạo trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề, chuẩn đầu ra theo cấp trình độ của ngành, nghề đào tạo.
b) Thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo, xác định danh mục các môn học, mô đun, thời gian và phân bổ thời gian thực hiện.
c) Thiết kế đề cương chi tiết các môn học, mô đun theo chương trình đào tạo đã xác định, yêu cầu và cách thức đánh giá kết quả học tập của người học.
d) Tổ chức biên soạn chương trình đào tạo, chương trình chi tiết các môn học, mô đun (Phụ lục 1, 2, 3 kèm theo Thông tư này).
đ) Lập sơ đồ quan hệ và tiến trình đào tạo các môn học, mô đun đảm bảo phù hợp với trình tự của logic nhận thức, logic sư phạm (Phụ lục 4 kèm theo Thông tư này).
e) Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, giảng viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học, đơn vị sử dụng lao động về chương trình đào tạo.
g) Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của chuyên gia.
3. Hoàn chỉnh dự thảo chương trình đào tạo
a) Xin ý kiến chuyên gia là giáo viên, giảng viên có cùng ngành, nghề đào tạo để bổ sung, hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo.
b) Tổ chức Hội thảo chuyên gia (gồm đại diện các chuyên gia của doanh nghiệp, các nhà quản lý, nghiên cứu và giảng viên, giáo viên của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp).
c) Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ sở các ý kiến góp ý.
4. Tổ chức thẩm định chương trình đào tạo.
5. Phê duyệt và ban hành chương trình đào tạo.

Theo đó, quy trình xây dựng chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề như sau:

Bước 1: Chuẩn bị

- Thành lập Ban chủ nhiệm/Tổ biên soạn chương trình

- Xác định mục tiêu của chương trình, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với ngành, nghề đào tạo.

Bước 2: Xây dựng chương trình đào tạo

- Xác định thời gian, khối lượng kiến thức, kỹ năng và nội dung để đưa vào chương trình đào tạo trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề, chuẩn đầu ra theo cấp trình độ của ngành, nghề đào tạo.

- Thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo, xác định danh mục các môn học, mô đun, thời gian và phân bổ thời gian thực hiện.

- Thiết kế đề cương chi tiết các môn học, mô đun theo chương trình đào tạo đã xác định, yêu cầu và cách thức đánh giá kết quả học tập của người học.

- Tổ chức biên soạn chương trình đào tạo, chương trình chi tiết các môn học, mô đun (Phụ lục 1, 2, 3 kèm theo Thông tư này).

- Lập sơ đồ quan hệ và tiến trình đào tạo các môn học, mô đun đảm bảo phù hợp với trình tự của logic nhận thức, logic sư phạm (Phụ lục 4 kèm theo Thông tư này).

- Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, giảng viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học, đơn vị sử dụng lao động về chương trình đào tạo.

- Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của chuyên gia.

Bước 3: Hoàn chỉnh dự thảo chương trình đào tạo

- Xin ý kiến chuyên gia là giáo viên, giảng viên có cùng ngành, nghề đào tạo để bổ sung, hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo.

- Tổ chức Hội thảo chuyên gia (gồm đại diện các chuyên gia của doanh nghiệp, các nhà quản lý, nghiên cứu và giảng viên, giáo viên của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp).

- Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ sở các ý kiến góp ý.

Bước 4: Tổ chức thẩm định chương trình đào tạo.

Bước 5: Phê duyệt và ban hành chương trình đào tạo.

Cấu trúc chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề theo từng ngành, nghề được thiết kế bao gồm những gì?

Tại Điều 4 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định Cấu trúc chương trình đào tạo theo từng ngành, nghề được thiết kế gồm:

- Tên ngành, nghề đào tạo;

- Mã ngành, nghề;

- Trình độ đào tạo;

- Đối tượng tuyển sinh;

- Thời gian đào tạo;

- Mục tiêu đào tạo;

- Thời gian khóa học;

- Khối lượng kiến thức toàn khóa học;

- Danh mục và thời lượng các môn học, mô đun;

- Chương trình chi tiết các môn học, mô đun;

- Hướng dẫn sử dụng chương trình đào tạo.

Xây dựng chương trình đào tạo

Xây dựng chương trình đào tạo (Hình từ Internet)

Thời gian học lý thuyết và thời gian thực hành trong chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề phải đảm bảo tỷ lệ như thế nào?

Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể:

Thời gian khóa học và đơn vị thời gian trong chương trình đào tạo
1. Thời gian khóa học được tính theo năm học, kỳ học và theo tuần.
...
c) Thời gian học lý thuyết và thời gian thực hành, thực tập, thí nghiệm tùy theo từng ngành, nghề đào tạo phải đảm bảo tỷ lệ sau:
Đối với trình độ trung cấp: lý thuyết chiếm từ 25% - 45%; thực hành, thực tập, thí nghiệm từ 55% - 75%.
...

Như vậy, đối với trình độ trung cấp, thời gian học lý thuyết và thời gian thực hành, thực tập, thí nghiệm tùy theo từng ngành, nghề đào tạo phải đảm bảo tỷ lệ: lý thuyết chiếm từ 25% - 45%; thực hành, thực tập, thí nghiệm từ 55% - 75%.

Trung cấp nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh trúng tuyển nộp hồ sơ đào tạo trình độ trung cấp nghề theo phương thức tích lũy tín chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Gian lận hồ sơ để được cơ quan có thẩm quyền quyết định công nhận trường chất lượng cao thì trường trung cấp nghề bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề thì có tương đương với tốt nghiệp trung học phổ thông không?
Pháp luật
Không đề nghị thành lập hội đồng trường thì trường trung cấp nghề bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Ban Chủ nhiệm chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề bao gồm những ai và Ban Chủ nhiệm do ai thành lập?
Pháp luật
Thời gian học tập trong chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề được quy ra đơn vị tín chỉ để làm gì và được quy đổi như thế nào?
Pháp luật
Quy trình xây dựng chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian khóa học theo tích lũy mô đun trong chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề là thời gian gì?
Pháp luật
Cấu trúc của giáo trình đào tạo tại trường trung cấp nghề bao gồm những gì và được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Tổ biên soạn chương trình đào tạo của trường trung cấp nghề do ai thành lập và chịu trách nhiệm về nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung cấp nghề
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,165 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung cấp nghề

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trung cấp nghề

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào