Quy trình đánh giá viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được quy định như thế nào? Viên chức khoa học và công nghệ được đánh giá thành mấy loại?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì quy trình đánh giá viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được quy định như thế nào? Viên chức khoa học và công nghệ được đánh giá thành mấy loại? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai).

Đánh giá viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ thì phải đánh giá những nội dung gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Quy chế đánh giá viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 03/2008/QĐ-BKHCN, có quy định về nội dung, quy trình đánh giá đối với viên chức lãnh đạo như sau:

Nội dung, quy trình đánh giá đối với viên chức lãnh đạo
1. Nội dung đánh giá
Việc đánh giá viên chức lãnh đạo phải căn cứ vào các quy định tại Điều 4 Quy chế này và những nội dung cụ thể sau:
a) Việc giao nhiệm vụ hàng năm cho cán bộ thuộc quyền quản lý trực tiếp và bảo đảm điều kiện cần thiết để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b) Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và năng lực quản lý, lãnh đạo đơn vị.
- Khối lượng công việc của đơn vị.
- Chất lượng và hiệu quả công việc của đơn vị.
- Năng lực quản lý, lãnh đạo đơn vị.
- Các giải pháp hoặc sáng kiến đề xuất với cấp trên trực tiếp về những vấn đề thuộc nhiệm vụ được giao.
c) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:
- Nhận thức, tư tưởng chính trị, quán triệt, cụ thể hóa và việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Tinh thần học tập nâng cao trình độ về mọi mặt: chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.
- Tinh thần trách nhiệm, trung thực trong công tác, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân.
- Ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, hợp tác, phối hợp trong công việc.
- Tinh thần phê bình và tự phê bình, thái độ chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực khác.
...

Như vậy, theo quy định trên thì việc đánh giá viên chức lãnh đạo thì có nội dung đánh giá sau:

- Việc giao nhiệm vụ hàng năm cho cán bộ thuộc quyền quản lý trực tiếp và bảo đảm điều kiện cần thiết để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

- Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và năng lực quản lý, lãnh đạo đơn vị

- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

Viên chức

Viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ (Hình từ Internet)

Quy trình đánh giá viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Quy chế đánh giá viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 03/2008/QĐ-BKHCN, có quy định về nội dung, quy trình đánh giá đối với viên chức lãnh đạo như sau:

Nội dung, quy trình đánh giá đối với viên chức lãnh đạo
...
2. Quy trình đánh giá
a) Viên chức lãnh đạo viết bản tự nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Quy chế này;
b) Người đứng đầu tổ chức khoa học và công nghệ triệu tập cuộc họp bao gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, người đứng đầu các tổ chức chính trị, đoàn thể trong tổ chức khoa học và công nghệ tham gia nhận xét, góp ý đối với bản tự nhận xét, đánh giá của viên chức lãnh đạo; những ý kiến nhận xét, góp ý được ghi vào biên bản cuộc họp;
c) Người có thẩm quyền đánh giá quy định tại Điều 5 Quy chế này tham khảo ý kiến góp ý của tập thể và bản tự nhận xét, đánh giá của viên chức lãnh đạo để tổng hợp, đánh giá và phân loại viên chức lãnh đạo. Kết quả đánh giá phải được thông báo đến từng viên chức lãnh đạo và được tổng hợp báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Như vậy, theo quy định trên thì Quy trình đánh giá viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được quy định như sau:

- Viên chức lãnh đạo viết bản tự nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Quy chế này.

- Người đứng đầu tổ chức khoa học và công nghệ triệu tập cuộc họp bao gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, người đứng đầu các tổ chức chính trị, đoàn thể trong tổ chức khoa học và công nghệ tham gia nhận xét, góp ý đối với bản tự nhận xét, đánh giá của viên chức lãnh đạo; những ý kiến nhận xét, góp ý được ghi vào biên bản cuộc họp

- Người có thẩm quyền đánh giá tham khảo ý kiến góp ý của tập thể và bản tự nhận xét, đánh giá của viên chức lãnh đạo để tổng hợp, đánh giá và phân loại viên chức lãnh đạo. Kết quả đánh giá phải được thông báo đến từng viên chức lãnh đạo và được tổng hợp báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được đánh giá thành mấy loại?

Căn cứ tại Điều 9 Quy chế đánh giá viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 03/2008/QĐ-BKHCN, có quy định về phân loại viên chức sau đánh giá như sau:

Phân loại viên chức sau đánh giá
Căn cứ kết quả đánh giá theo những nội dung tại Quy chế này, viên chức khoa học và công nghệ được phân theo 4 loại sau:
1. Loại Xuất sắc: là người hoàn thành xuất sắc các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về số lượng, chất lượng và thời gian; có đề xuất sáng kiến, cải tiến đã được áp dụng trong thực tiễn làm tăng hiệu quả và chất lượng công tác; gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của viên chức theo quy định, đồng thời đạt từ 90 điểm trở lên, trong đó kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao phải từ 65 điểm trở lên; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống phải đạt từ 25 điểm trở lên.
2. Loại Khá: là người hoàn thành vượt mức các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về số lượng, chất lượng và thời gian; có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của viên chức theo quy định, đồng thời đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, trong đó kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao phải từ 50 điểm trở lên; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống phải đạt từ 20 điểm trở lên.
3. Loại Trung bình: là người hoàn thành các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về số lượng, chất lượng và thời gian, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của viên chức theo quy định, đồng thời đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, trong đó kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao phải từ 35 điểm trở lên; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống phải đạt từ 15 điểm trở lên.
4. Loại Kém: là người chưa hoàn thành các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về số lượng, chất lượng và thời gian hoặc có thiếu sót về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống hay chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của viên chức theo quy định và đạt dưới 50 điểm.

Như vậy, theo quy định trên thì viên chức lãnh đạo khoa học và công nghệ được đánh giá thành 04 loại: loại xuất sắc, loại khá, loại trung bình, loại kém.

Khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong mục đích chi ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ có việc mua kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không?
Pháp luật
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện khoán chi đến sản phẩm cuối cùng khi nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ mới nhất hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Dữ liệu chủ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ là dữ liệu gì? Dữ liệu đưa vào Cơ sở dữ liệu được thu thập từ đâu?
Pháp luật
Doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ như thế nào thì có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận?
Pháp luật
Để được làm chủ nhiệm nhiệm vụ thuộc Dự án khoa học và công nghệ cấp quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Thành phần hồ sơ đề nghị xác nhận hàng hóa sử dụng trực tiếp cho phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, đổi mới công nghệ bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ được cầu thành từ các cơ sở dữ liệu thành phần nào?
Pháp luật
Có được xem là tài sản cố định đối với tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước hay không?
Pháp luật
Để xét tiếp nhận vào viên chức và bổ nhiệm chức danh kỹ thuật viên phải đạt bao nhiêu điểm quy đổi thành tích khoa học và công nghệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoa học và công nghệ
374 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: