Quỹ Tích lũy trả nợ lập kế hoạch thu chi vào thời gian nào? Kế hoạch thu chi của Quỹ Tích lũy trả nợ bao gồm những nội dung gì?

Xin cho hỏi là Quỹ Tích lũy trả nợ lập kế hoạch thu chi vào thời gian nào? Kế hoạch thu chi của Quỹ Tích lũy trả nợ bao gồm những nội dung gì? Trách nhiệm quản lý, sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ của Bộ Tài chính quy định ra sao? - Câu hỏi của anh Trung (Bình Dương).

Quỹ Tích lũy trả nợ lập kế hoạch thu chi vào thời gian nào?

quy-tich-luy-tra-nov

Quỹ Tích lũy trả nợ lập kế hoạch thu chi vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

Theo Điều 8 Nghị định 92/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Lập kế hoạch thu, chi của Quỹ
1. Quỹ lập kế hoạch thu, chi hàng năm, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định để làm căn cứ triển khai thực hiện.
2. Kế hoạch thu, chi của Quỹ được thực hiện theo quy định tại Điều 9 của Nghị định này.

Theo đó, Quỹ Tích lũy trả nợ lập kế hoạch thu chi hàng năm và báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định để làm căn cứ triển khai thực hiện.

Kế hoạch thu chi của Quỹ Tích lũy trả nợ bao gồm những nội dung gì?

Theo Điều 9 Nghị định 92/2018/NĐ-CP quy định nội dung lập kế hoạch thu chi hàng năm của Quỹ Tích lũy trả nợ như sau:

(1) Kế hoạch thu hàng năm của Quỹ bao gồm:

- Dự kiến thu hồi nợ cho vay lại (bao gồm cả phí quản lý cho vay lại) theo thời hạn vay lại của các hợp đồng cho vay lại và theo từng năm, căn cứ báo cáo của bên vay lại và cơ quan được ủy quyền cho vay lại về tình hình và kế hoạch giải ngân, trả nợ, dư nợ các khoản cho vay lại.

- Dự kiến thu phí bảo lãnh theo các thỏa thuận cấp bảo lãnh chính phủ, căn cứ báo cáo của đối tượng được bảo lãnh về tình hình và kế hoạch giải ngân, trả nợ, dư nợ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh.

- Dự kiến các khoản thu từ nghiệp vụ cơ cấu lại nợ, cơ cấu lại danh mục nợ, lãi tiền gửi, cho vay, ủy thác quản lý vốn và đầu tư, các khoản thu hợp pháp khác của Quỹ theo quy định.

(2) Kế hoạch chi hàng năm của Quỹ bao gồm:

- Dự kiến chi hoàn trả ngân sách nhà nước được xây dựng trên cơ sở kế hoạch chi trả nợ nước ngoài của Chính phủ cho các khoản vay về cho vay lại theo các thỏa thuận vay nước ngoài.

- Dự kiến các khoản ứng vốn từ Quỹ cho các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh gặp khó khăn trong trả nợ, các đề án cơ cấu lại nợ, danh mục nợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Dự kiến các khoản sử dụng nguồn vốn của Quỹ (bao gồm cả chi cho nghiệp vụ quản lý nợ công) theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Lưu ý: Trường hợp trong quá trình thực hiện có phát sinh thay đổi ảnh hưởng đến kế hoạch thu, chi của Quỹ, Bộ Tài chính quyết định việc điều chỉnh kế hoạch thu, chi của quỹ cho phù hợp, làm cơ sở để thực hiện.

Trách nhiệm quản lý, sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ của Bộ Tài chính quy định ra sao?

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 92/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quản lý Quỹ
….
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Tài chính:
a) Tổ chức quản lý và thực hiện thu, chi, sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ theo quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 56 Luật Quản lý nợ công và quy định tại Nghị định này.
b) Báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về tình hình thu, chi, nghĩa vụ trả nợ, nguyên nhân Quỹ không đủ nguồn để chi trả nợ, đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trong trường hợp Quỹ không đủ nguồn để chi trả nợ sau khi đã áp dụng các biện pháp xử lý rủi ro theo quy định của Luật Quản lý nợ công.
c) Quyết định gia hạn thu hồi khoản vốn ứng trong trường hợp đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn trong trả nợ theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ và Nghị định của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài.
d) Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc khoanh nợ, cơ cấu lại khoản nợ ứng vốn khi bên nhận ứng vốn gặp khó khăn trong trả nợ theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ, Nghị định của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
đ) Quyết định việc lựa chọn các ngân hàng thương mại trong nước để gửi tiền có kỳ hạn, ủy thác quản lý vốn của Quỹ.
e) Phê duyệt kế hoạch thu, chi hàng năm của Quỹ.

Theo đó, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong quản lý, sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ như sau:

(1) Tổ chức quản lý và thực hiện thu, chi, sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ theo quy định tại khoản 3, 4 và khoản 5 Điều 56 Luật Quản lý nợ công 2017, cụ thể:

- Đảm bảo nguồn thu và chi của Quỹ tích lũy trả nợ;

- Nguồn vốn của Quỹ tích lũy trả nợ còn dư sau khi cân đối, sử dụng cho các mục đích chi là nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Quỹ, được sử dụng cho ngân sách nhà nước vay trong trường hợp sau:

+ Nguồn thu của ngân sách nhà nước chưa tập trung kịp;

+ Dịch vụ tiền gửi;

+ Ủy thác quản lý vốn;

+ Đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Quỹ tích lũy trả nợ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và phải bảo toàn, hiệu quả.

(2) Báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về tình hình thu, chi, nghĩa vụ trả nợ, nguyên nhân Quỹ không đủ nguồn để chi trả nợ, đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trong trường hợp Quỹ không đủ nguồn để chi trả nợ sau khi đã áp dụng các biện pháp xử lý rủi ro theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

(3) Quyết định gia hạn thu hồi khoản vốn ứng trong trường hợp đối tượng được bảo lãnh gặp khó khăn trong trả nợ theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ và Nghị định của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài.

(4) Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc khoanh nợ, cơ cấu lại khoản nợ ứng vốn khi bên nhận ứng vốn gặp khó khăn trong trả nợ theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ, Nghị định của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

(5) Quyết định việc lựa chọn các ngân hàng thương mại trong nước để gửi tiền có kỳ hạn, ủy thác quản lý vốn của Quỹ.

(6) Phê duyệt kế hoạch thu, chi hàng năm của Quỹ.

Quỹ Tích lũy trả nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi cho vay của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất hiện nay? Hướng dẫn ghi Sổ theo dõi cho vay?
Pháp luật
Mẫu Sổ chi tiết các tài khoản của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất? Khi có sự thay đổi nhân viên ghi Sổ chi tiết các tài khoản thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu Sổ thu hoạt động Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất? Sổ thu hoạt động Quỹ được quản lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu Sổ thu quản lý Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất hiện nay? Hướng dẫn ghi Sổ thu quản lý Quỹ?
Pháp luật
Sổ chi hoạt động Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ hiện nay sử dụng theo mẫu nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi hoạt động Quỹ?
Pháp luật
Sổ chi quản lý Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ hiện nay sử dụng theo mẫu nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi quản lý Quỹ?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng ứng vốn trả nợ nước ngoài từ Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn cách ghi Hợp đồng này?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng vay vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn cách ghi Hợp đồng vay vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng tiền gửi của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Yêu cầu khi lập chứng từ kế toán là Hợp đồng tiền gửi của Quỹ?
Pháp luật
Mẫu Sổ chi tiết tiền gửi của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi tiết tiền gửi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Tích lũy trả nợ
497 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Tích lũy trả nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: