Quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được dùng vào cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn không?

Theo tôi được biết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể trích lập quỹ để thực hiện các hoạt động của tập đoàn. Vậy nguyên tắc trích lập quỹ là gì? Quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được dùng vào cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn không?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể sử dụng các quỹ sau khi trích lập dựa trên nguyên tắc gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Quy chế Quản lý tài chính của công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (sau đây gọi tắt là Quy chế), ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP có quy định về nguyên tắc sử dụng các quỹ như sau:

"Điều 24. Mục đích sử dụng các quỹ
1. Nguyên tắc sử dụng các quỹ:
a) Việc sử dụng các quỹ nói trên phải thực hiện công khai theo đúng quy chế công khai tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở và quy định của Nhà nước.
b) Việc sử dụng các quỹ của Công ty mẹ phải đúng mục đích, đúng đối tượng.
- Công ty mẹ phải xây dựng, ban hành quy chế quản lý sử dụng các quỹ theo quy định của pháp luật để áp dụng trong nội bộ Công ty mẹ; quy chế đảm bảo dân chủ, minh bạch và công khai trong Công ty mẹ trước khi thực hiện. Riêng quy chế quản lý, sử dụng Quỹ khen thưởng, phúc lợi cần có sự tham gia của Ban Chấp hành công đoàn Công ty mẹ trước khi được ban hành.
- Trong năm tài chính, Công ty mẹ chủ động thực hiện tạm trích các quỹ trên cơ sở kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty mẹ có lãi và đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định để có nguồn chi sử dụng quỹ theo mục đích đã quy định."

Theo đó, 02 nguyên tắc chính khi sử dụng quỹ mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải tuân thủ đó là:

- Thực hiện công khai theo đúng quy chế công khai tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở và quy định của Nhà nước.

- Đúng mục đích, đúng đối tượng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể sử dụng quỹ phục vụ các công việc liên quan đến khoa học và công nghệ hay không?

Tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều 24 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP về mục đích sử dụng quỹ có quy định như sau:

"Điều 24. Mục đích sử dụng các quỹ
...
2. Mục đích sử dụng Quỹ:
..
b) Quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo của Công ty mẹ được hình thành từ nguồn thu "cam kết nghĩa vụ đào tạo" trong các Hợp đồng dầu khí. Quỹ được sử dụng để duy trì, phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên của ngành dầu khí. Mức dư quỹ hàng năm không vượt quá 1% vốn điều lệ, vượt mức đó kết chuyển sang Quỹ đầu tư phát triển. Trường hợp với mức dư quỹ 1% vốn điều lệ mà không đủ để trang trải cho nhu cầu đào tạo thì Hội đồng thành viên báo cáo Cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định.
Việc sử dụng Quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo của Công ty mẹ thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng quỹ do Hội đồng thành viên Công ty mẹ phê duyệt ban hành, sau khi có ý kiến chấp thuận của Cơ quan đại diện chủ sở hữu.
c) Quỹ phát triển khoa học và công nghệ được trích tối đa 10% thu nhập tính thuế hàng năm của Công ty mẹ. Hội đồng thành viên quyết định mức trích hàng năm trên cơ sở nhu cầu chi cho mục đích này.
Việc quản lý, sử dụng, quyết toán quỹ này theo hướng dẫn của Bộ Tài chính."

Có thể thấy, để phục vụ cho các hoạt động liên quan đến khoa học và công nghệ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có trích lập quỹ vào những mục đích sau đây:

- Quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: hình thành từ nguồn thu "cam kết nghĩa vụ đào tạo" trong các Hợp đồng dầu khí.

Việc sử dụng Quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng quỹ do Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt ban hành, sau khi có ý kiến chấp thuận của Cơ quan đại diện chủ sở hữu.

- Quỹ phát triển khoa học và công nghệ: được trích tối đa 10% thu nhập tính thuế hàng năm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hội đồng thành viên quyết định mức trích hàng năm trên cơ sở nhu cầu chi cho mục đích này

Quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được dùng vào cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn không?

Quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được dùng vào cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn không?

Quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được dùng vào cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn không? (Hình từ Internet)

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 24 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 36/2021/NĐ-CP có quy định về quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như sau:

"Điều 24. Mục đích sử dụng các quỹ
...
2. Mục đích sử dụng Quỹ:
...
e) Quỹ phúc lợi tập trung được trích lập từ lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ và nguồn đóng góp khác (nếu có). Quỹ phúc lợi được dùng để:
- Đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa các công trình phúc lợi của Công ty mẹ;
- Chi cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong Công ty mẹ bao gồm cả người quản lý, kiểm soát viên của Công ty mẹ làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý, kiểm soát viên của Công ty mẹ do nhà nước bổ nhiệm;
- Góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng;
- Sử dụng một phần quỹ phúc lợi để trợ cấp khó khăn đột xuất cho những người lao động kể cả những trường hợp về hưu, về mất sức, lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa hoặc làm công tác từ thiện xã hội;
- Mức chi sử dụng quỹ do Tổng giám đốc Công ty mẹ quyết định được ghi trong quy chế quản lý, sử dụng quỹ của Công ty mẹ."

Như vậy, mộ trong những mục đích của quỹ phúc lợi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là chi cho các hoạt động phúc lợi của người lao động trong tập đoàn bao gồm cả người quản lý, kiểm soát viên của Tập đoàn làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý, kiểm soát viên của Tập đoàn do nhà nước bổ nhiệm;

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ thưởng người quản lý Công ty mẹ, kiểm soát viên của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được sử dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Khi nào thì phải lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?
Pháp luật
Người đại diện của Công ty mẹ Tập đoàn dầu khí Việt Nam tại công ty cổ phần được góp vốn phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể dùng vốn Nhà nước đầu tư để đầu tư ra nước ngoài không?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được trích bao nhiêu lợi nhuận vào Quỹ khen thưởng cho người lao động?
Pháp luật
Lợi nhuận trích lập Quỹ đầu tư phát triển của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được giảm nếu lợi nhuận còn lại không đủ để trích các quỹ khác hay không?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được trích bao nhiêu phần trăm từ lợi nhuận thu được vào quỹ đầu tư phát triển?
Pháp luật
Tài sản của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể đem đi cầm cố hay không? Tài sản được hình thành các khoản đầu tư tài chính nào?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải xử lý như thế nào khi tổ chức tín dụng không chấp thuận việc thay đổi chủ thể hợp đồng cho vay?
Pháp luật
Để huy động vốn Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể vay vốn từ tổ chức tín dụng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
3,541 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: