Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn số kinh phí mà doanh nghiệp đã điều chuyển cho Quỹ không?

Cho tôi hỏi Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn số kinh phí mà doanh nghiệp đã điều chuyển cho Quỹ để doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ không? Câu hỏi của anh L.Đ từ Quy Nhơn.

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn số kinh phí mà doanh nghiệp đã điều chuyển cho Quỹ không?

Việc hỗ trợ doanh nghiệp đã điều chuyển kinh phí cho Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia được quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 05/2022/TT-BKHCN như sau:

Yêu cầu hỗ trợ từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ; Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đăng ký nộp thuế (sau đây viết tắt là Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương)
1. Doanh nghiệp nhà nước đã trích Quỹ theo quy định pháp luật về thuế, nếu Quỹ không được sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% số Quỹ đã trích lập kể cả nhận điều chuyển (nếu có) trong thời gian 05 năm kể từ năm trích lập hoặc nhận điều chuyển thì phải nộp một phần Quỹ chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương. Số tiền nộp về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương được xác định tối thiểu bằng 20% số Quỹ đã trích lập không được sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% số Quỹ đã trích lập kể cả nhận điều chuyển (nếu có).
Số tiền trích lập Quỹ và số tiền Quỹ đã sử dụng được quy định tại pháp luật về thuế.
Các doanh nghiệp còn lại được quyền đóng góp vào các quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đăng ký nộp thuế.
2. Các doanh nghiệp đã nộp, đóng góp vào Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 11 Nghị định số 95/2014/NĐ-CP khi có nhiệm vụ khoa học và công nghệ cần sử dụng kinh phí có quyền yêu cầu hỗ trợ từ các quỹ phát triển khoa học và công nghệ.
3. Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương nơi đã nhận điều chuyển có trách nhiệm hỗ trợ bằng số kinh phí đã điều chuyển và ưu tiên hỗ trợ thêm trong khả năng đáp ứng của quỹ. Việc hỗ trợ thêm được thực hiện theo quy định của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương.
...

Theo quy định thì Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia đã nhận điều chuyển có trách nhiệm hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng số kinh phí đã điều chuyển.

Tuy nhiên, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia sẽ ưu tiên hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp trong khả năng đáp ứng của quỹ.

Việc hỗ trợ thêm được thực hiện theo quy định của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương.

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp hơn số kinh phí mà doanh nghiệp đã điều chuyển cho Quỹ không?

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn số kinh phí mà doanh nghiệp đã điều chuyển cho Quỹ không? (Hình từ Internet)

Thủ tục yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp đối với Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Trình tự thực hiện thủ tục yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp đối với Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia được thực hiện theo các bước quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư 05/2022/TT-BKHCN như sau:

Bước 1: Lập và gửi hồ sơ yêu cầu

Doanh nghiệp đã đóng góp vào Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, lập 01 bộ hồ sơ và gửi đến Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương.

Hồ sơ yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp sẽ bao gồm:

- Công văn đề nghị Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia hỗ trợ kinh phí đã nộp vào Quỹ;

- Thuyết minh và dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp đến Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia hoặc nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến theo quy định của pháp luật hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ yêu cầu

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ và thông báo bằng văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ (nếu có).

Bước 3: Xem xét hồ sơ và ra quyết định

Trong thời hạn 35 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia xem xét, hỗ trợ cho doanh nghiệp theo quy định.

Trường hợp không đồng ý hỗ trợ, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài nguồn điều chuyển tự nguyện của doanh nghiệp thì Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia còn được hình thành từ những nguồn nào?

Nguồn hình thành Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia được quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị đinh 95/2014/NĐ-CP như sau:

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
...
4. Quỹ được hình thành từ các nguồn sau:
a) Vốn được cấp lần đầu từ ngân sách nhà nước dành cho phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
b) Vốn bổ sung hàng năm từ phân bổ ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh;
c) Các nguồn thu từ kết quả hoạt động của quỹ;
d) Kinh phí được điều chuyển tự nguyện hoặc nhận ủy thác từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp;
đ) Nhận ủy thác từ các quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
e) Khoản đóng góp tự nguyện, hiến, tặng và nhận ủy thác của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nguồn hợp pháp khác.
...

Như vậy, ngoài nguồn điều chuyển tự nguyện của doanh nghiệp thì Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia còn được hình thành từ những nguồn sau:

- Vốn được cấp lần đầu từ ngân sách nhà nước dành cho phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

-Vốn bổ sung hàng năm từ phân bổ ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh;

- Các nguồn thu từ kết quả hoạt động của quỹ;

- Kinh phí được nhận ủy thác từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp;

- Nhận ủy thác từ các quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Khoản đóng góp tự nguyện, hiến, tặng và nhận ủy thác của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nguồn hợp pháp khác.

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quỹ phát triển khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ thì doanh nghiệp ngoài nhà nước được quyền trích bao nhiêu từ thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp?
Pháp luật
Toàn bộ tiền trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp có phải đều là chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Điều kiện để Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia xem xét, hỗ trợ việc nghiên cứu ngắn hạn ở nước ngoài đối với nhà khoa học?
Pháp luật
Đối tượng nào được vay lãi suất thấp từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Bộ Quốc phòng? Điều kiện cho vay?
Pháp luật
Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia trực thuộc cơ quan nào? Trụ sở chính của Quỹ ở đâu?
Pháp luật
Thành viên Ban Kiểm soát Quỹ NAFOSTED phải là người có trình độ chuyên môn, am hiểu về các lĩnh vực nào?
Pháp luật
Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia là gì? Tên giao dịch quốc tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia có tối thiểu bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Tài sản nào hình thành từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp không được tính khấu hao tài sản cố định vào chi phí được trừ?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị điều chỉnh kỳ hạn trả nợ vay từ nguồn vốn của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển khoa học và công nghệ
1,369 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào