Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận? Tên của Quỹ hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào?

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận? Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã có phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hằng năm không? Tên của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào?

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Hợp tác xã 2023 thì Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách hoặc tổ chức tài chính, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm trong huy động vốn và sử dụng vốn.

Theo đó, Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã thực hiện các chức năng sau đây:

(1) Cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và bảo lãnh tín dụng đầu tư đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và đối với thành viên của tổ hợp tác, hợp tác xã, trừ thành viên là doanh nghiệp;

(2) Tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn trong nước và ngoài nước, nguồn tài trợ, viện trợ, đóng góp, ủy thác của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật;

(3) Huy động vốn từ cá nhân, tổ chức trong nước theo quy định của pháp luật;

(4) Ủy thác, nhận ủy thác cho vay; tư vấn tài chính và đầu tư, đào tạo cho khách hàng vay vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo quy định của pháp luật.

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam được thành lập ở Trung ương, Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã cấp tỉnh được thành lập ở tinh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận? Tên của Quỹ hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào?

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận? Tên của Quỹ hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào? (Hình từ Internet)

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã có phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hằng năm không?

Căn cứ quy định tại Điều 106 Luật Hợp tác xã 2023 về như sau:

Kiểm toán độc lập
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải có báo cáo tài chính năm được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập, bao gồm:
a) Hợp tác xã có quy mô lớn;
b) Liên hiệp hợp tác xã từ 10 thành viên trở lên;
c) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đề nghị thụ hưởng các chính sách của Nhà nước theo quy định của chính sách đó;
d) Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã.
2. Tần suất thực hiện kiểm toán độc lập báo cáo tài chính:
a) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này phải kiểm toán báo cáo tài chính theo tần suất do Điều lệ quy định nhưng tối thiểu 02 năm phải kiểm toán một lần;
b) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thực hiện theo yêu cầu của Điều lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và quy định của pháp luật;
c) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định tại điểm d khoản 1 Điều này phải kiểm toán báo cáo tài chính hằng năm.
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động theo yêu cầu của Đại hội thành viên hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã phải có báo cáo tài chính năm được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập và phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm.

Tên của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật Hợp tác xã 2023 có quy định như sau:

Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh
1. Tên tiếng Việt của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:
a) Tên của hợp tác xã được bắt đầu bằng cụm từ “Hợp tác xã”. Đối với Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã thì tên bắt đầu bằng cụm từ “Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”. Tên của liên hiệp hợp tác xã được bắt đầu bằng cụm từ “Liên hiệp hợp tác xã”;
b) Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
2. Tên bằng tiếng nước ngoài của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.
3. Tên viết tắt của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
...

Theo đó, tên tiếng Việt của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

(1) Tên được bắt đầu bằng cụm từ “Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”.

(2) Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Vì vậy, tên của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã hoạt động theo mô hình hợp tác xã sẽ có dạng như sau: "Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã [Tên riêng]".

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận? Tên của Quỹ hoạt động theo mô hình hợp tác xã bao gồm những thành tố nào?
Pháp luật
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã được xếp loại A trong trường hợp nào? Việc xếp loại Quỹ hỗ trợp phát triển hợp tác xã dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã là gì? Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã có những chức năng gì?
Pháp luật
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã ghi nhận doanh thu từ hoạt động cho vay như thế nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
30 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào